Mua bán nhà qua lập vi bằng, khách hàng “cầm dao đằng lưỡi”

Mua bán nhà qua lập vi bằng, khách hàng “cầm dao đằng lưỡi”

Nguyễn Thị Lành
Thứ 4, 01/11/2017 | 10:30
0
Vì tin cò đất, nhiều người đã thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng dẫn tới mất trắng tài sản. Thực tế này đang diễn ra phổ biến tại TP.HCM khiến cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc quản lý, xử lý sai phạm về nhà ở, đất đai.

Trong vai một khách hàng, PV báo Người Đưa Tin trực tiếp chứng kiến nhiều trường hợp cò đất tự nổ về vi bằng với người mua.

Khi hỏi về sản phẩm nhà ở, đất nền giá bình dân tại quận Thủ Đức, cò Hoà chuyên môi giới đất tại khu vực chia sẻ: “Tôi đang có một nền đất 80m², trên đường Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Chủ nhân bán với giá 800 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu mua khách hàng chỉ cần lập vi bằng, công chứng có thể xây nhà ở được. Còn sổ đỏ, chờ sau này sẽ được cấp theo từng đợt của thành phố. Hiện nay, thành phố đã giải quyết cho những trường hợp mua bán nhà giấy tay trước năm 2008 làm sổ”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi thắc mắc về việc lập vi bằng – một hình thức khá mới, Hòa cho biết: “Hiện nay lập vi bằng cũng là hình thức giao dịch được Nhà nước cho phép. Chúng tôi từng giới thiệu cho nhiều khách hàng về mua bán qua vi bằng thành công. Việc mua bán nhà sổ chung có thể được tách sổ dễ dàng hơn nên nhiều người đã chọn mua để bớt chi phí”.

Bất động sản - Mua bán nhà qua lập vi bằng, khách hàng “cầm dao đằng lưỡi”

Một dãy nhà xây không phép tại huyện Hóc Môn.

Theo ghi nhận của PV, việc mua bán nhà ở, đất nền bằng giấy tay, qua hình thức lập vi bằng đang diễn ra nhan nhản tại các quận, huyện vùng ven. Đặc biệt như huyện Hóc Môn, Củ Chi, quận 12, quận Thủ Đức...

Tại khu vực đường Phan Văn Hớn, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, nhan nhản bảng giới thiệu mua bán đất dán khắp nơi. Chúng tôi vừa xuống xe hỏi người dân về những địa chỉ văn phòng môi giới đất đai khu vực này, thì một chị tên Vân bước ra cho biết, quán nước của chị có nhận ký gửi mua bán đất đai. Chị này hỏi chúng tôi có nhu cầu mua sản phẩm nhà ở, hay đất nền.

Theo hướng dẫn, khu vực này có nhiều căn nhà giá tầm 700 triệu – 1 tỷ đồng, thực hiện bằng giấy tay, có lập vi bằng và bảo đảm cho khách mua. Để chắc chắn về pháp lý, chị Vân còn cho biết sẽ cam kết cho bên mua về mặt pháp lý, có thể làm sổ đỏ...

Cũng theo chị Vân, nhu cầu người mua để ở hiện khá nhiều nên việc đầu tiên khách hàng quan tâm là có sản phẩm vừa túi tiền, còn chuyện pháp lý có thể làm sau. Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV, nhiều trường hợp rơi vào bế tắc, khi mua phải những căn nhà không có pháp lý rõ ràng.

Qua thực tế xử lý sai phạm, vi phạm về nhà ở, đất nền trên địa bàn, UBND huyện Hóc Môn đã phát đi thông báo tới toàn thể người dân khi thực hiện giao dịch mua bán nhà đất trên địa bàn huyện.

Cụ thể, thời gian qua trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều trường hợp mua bán, chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng tại các văn phòng Thừa phát lại nhằm mua bán những căn nhà “ba không” như: Không giấy phép xây dựng,  không giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không số nhà.

Liên quan đến hiện tượng trên, đại diện Thanh tra sở Xây Dựng TP.HCM cho biết: Phần lớn, những trường hợp mua qua hình thức vi bằng đều có tình trạng chung là chung sổ đất, số nhà, giấy phép xây dựng. Điều này ảnh hưởng đến công tác quản lý, xử lý sai phạm của cơ quan Nhà nước. Thậm chí có trường hợp phải chịu mất trắng nhà ở cả tỷ đồng, khi có tranh chấp về pháp lý nhà ở, đất nền.

Người mua có thể mất trắng

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM khẳng định: Khi giao dịch mua bán nhà đất, người dân không nên mua nhà dưới dạng giấy tờ tay. Và, những hợp đồng mua bán thông qua văn phòng Thừa phát lại làm chứng bằng cách lập vi bằng cũng là mua bán bằng giấy tay. Vi bằng được lập sẽ chỉ có giá trị làm chứng tại tòa, không có giá trị pháp lý như hợp đồng chuyển nhượng, mua bán. Khi có sự tranh chấp về pháp lý, vi bằng này không có giá trị như hợp đồng mua bán, nên người mua có thể mất trắng.

Thanh tra Chính phủ thanh tra đất đai tại 3 địa phương

Thứ 2, 30/10/2017 | 20:06
Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ vừa chủ trì các hội nghị công bố quyết định thanh tra tại tỉnh Thái Bình, Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ. Nội dung thanh tra tại 3 địa phương đều có liên quan đên quản lý đất đai.

Anh em bỏ mặc tình thân, đánh nhau “đổ máu” vì tranh chấp đất đai

Thứ 2, 23/10/2017 | 16:50
Cho rằng, mảnh đất của bố mẹ để lại cho cả 8 anh chị em nên ông Đồng cùng nhiều người khác kéo đến đập phá quán, bắt trói ông Phong, ông Vi rồi hành hung.

Hà Nội: Tổng hợp các thông tin liên quan đến pháp luật thuế về đất đai

Chủ nhật, 24/09/2017 | 07:15
Cục Thuế TP.Hà Nội vừa rà soát, tổng hợp và thông tin để doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế, nhân dân biết nhằm thực thi đúng các quy định của pháp luật thuế liên quan đến đất đai…
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.