Đường dây kinh doanh 'giấy phép vào đời' hàng loạt công ty ma

Đường dây kinh doanh 'giấy phép vào đời' hàng loạt công ty ma

Thứ 4, 20/03/2013 | 09:37
0
Lâu nay người ta quen với việc có một tấm bằng đại học chính quy là cần, song chưa đủ để đi xin việc. Nhưng lạ lùng là, ngay cả những nơi không cần sử dụng một chữ tiếng Anh, cũng yêu cầu tiếng Anh trình độ B. Nơi không bao giờ dùng đến máy tính để làm việc, lại cần kèm theo chứng chỉ Tin học văn phòng. Nhu cầu "làm đẹp hồ sơ" xin việc khiến cho "thị trường" của các loại văn bằng, chứng chỉ này vẫn là một "thế giới ngầm" đầy sôi động. Câu hỏi đặt ra, tại sao một hiện tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng như thế vẫn hiển nhiên tồn tại?

Tạo lập một công ty "ma", thậm chí là hàng loạt công ty "ma" chuyên "kinh doanh" dịch vụ làm văn bằng chứng chỉ tin học, Anh văn, chứng chỉ nghề... những kẻ nắm bắt tâm lý "đi tắt đón đầu" này đã thu siêu lợi nhuận từ các sinh viên sắp tốt nghiệp. Bởi lúc này, mỗi cử nhân, kỹ sư, khi rời trường đại học đi xin việc, đều muốn có một bộ hồ sơ "ngon lành cành đào", bao gồm các loại văn bằng, chứng chỉ mà họ gọi là "giấy phép vào đời". Song họ không hiểu rằng, đây cũng là hành vi tiếp tay cho việc làm phạm pháp...

Công khai rao bán "giấy phép vào đời"

Thời điểm này, nhiều sinh viên năm cuối tại các trường ĐH tại TP.HCM đã bắt đầu săn lùng các đầu mối liên lạc của các công ty kinh doanh cung cấp các văn bằng, chứng chỉ mà họ hay gọi đùa là " giấy phép vào đời" để chuẩn bị cho giai đoạn hậu tốt nghiệp. Lật giở cuốn sổ tay màu đen, P.V.P. (sinh viên trường ĐH Luật TP.HCM), tiết lộ các ghi chép của mình: "Công ty cung cấp chứng chỉ, chứng nhận Siêu Nhanh (quận Thủ Đức, TP.HCM) chuyên thực hiện các chứng chỉ liên quan đến lĩnh vực kinh tế, ngân hàng, tài chính... với giá siêu rẻ, thời gian giao hàng siêu nhanh; Công ty luận văn - chứng chỉ Tốt Nghiệp V (quận 11, TP.HCM) đáp ứng tất cả các yêu cầu liên quan đến chứng chỉ dùng để xin việc cho tân cử nhân, liên hệ Thùy; Doanh nghiệp tư nhân hỗ trợ xin việc làm Phát Đạt (quận Thủ Đức, TP.HCM) chuyên tư vấn, thực hiện các bằng cấp, chứng chỉ cho tân cử nhân đang khó khăn trong việc xin việc làm... ", khiến chúng tôi nhìn hoa cả mắt.

Xã hội - Đường dây kinh doanh 'giấy phép vào đời' hàng loạt công ty ma

Đầu mối của Công ty cung cấp chứng chỉ, chứng nhận Siêu Nhanh đang điện thoại về công ty để xác nhận làm chứng chỉ cho khách hàng.

Lấy số điện thoại di động từ P., chúng tôi liên lạc đến số máy 01674..., đây là đầu mối chính để mua các loại chứng chỉ hành nghề theo yêu cầu tại Công ty cung cấp chứng chỉ, chứng nhận Siêu Nhanh. Sau một hồi chuông dài, một người tự xưng Thu Hải, nhân viên phụ trách văn phòng công ty bắt máy. Khi chúng tôi giới thiệu là sinh viên năm cuối muốn mua chứng chỉ nghiệp vụ quản lý văn phòng, người này cười lớn, ra vẻ rất hồ hởi khẳng định: "Anh yên tâm, chúng tôi sẽ cung cấp cho anh chứng chỉ như yêu cầu do một trường đại học có tiếng tại TP.HCM cấp. Chứng chỉ làm từ phôi thật, giá 500 ngàn đồng, chuyển tiền vào tài khoản ATM hoặc nạp card điện thoại di dộng, công ty sẽ cho người giao chứng chỉ sau... 3 ngày".

Nghe chúng tôi nói có thêm vài người bạn sinh viên năm cuối muốn mua vài chứng chỉ liên quan lĩnh vực ngân hàng, tài chính, Thu Hải bảo ngay: "Công ty chúng tôi luôn đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng về các chứng chỉ dùng để đi xin việc làm. Bất kỳ loại chứng chỉ nào, chỉ cần khách hàng cung cấp mẫu, sau một ngày chúng tôi sẽ trả lời là có làm được hay không". Tỏ vẻ nghiêm trọng, Thu Hải nói như đinh đóng cột: "Nhiều khách hàng tại TP.HCM và các tỉnh thường xuyên đặt hàng mua chứng chỉ chỗ chúng tôi, từ chứng chỉ phổ biến như ngoại ngữ, tin học... đến chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, chứng chỉ văn phòng, chứng chỉ ngành nghề... Trung bình một tháng, công ty chúng tôi cung cấp hơn 500 loại chứng chỉ, chứng nhận khác nhau". Chúng tôi đề nghị gặp mặt để trao đổi trực tiếp với lý do lo ngại chất lượng, Thu Hải chối đây đẩy với lý do công ty chỉ làm việc qua mạng để đảm bảo an toàn. Sợ chúng tôi không yên tâm, Thu Hải bảo trụ sở công ty nằm trên đường Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức, TP.HCM), có gì thì đến đó kiểm tra. Kiểm chứng lời Thu Hải nói, chúng tôi dò tìm trụ sở công ty trên đường Quốc lộ 13, hỏi thăm nhiều người ai cũng lắc đầu bảo không biết. Chúng tôi điện thoại lại số di động cũ để hỏi lại thì Thu Hải nghe xong liền khóa máy.

Với yêu cầu mua 3 chứng chỉ gồm: Quan hệ công chúng; Chuyên viên văn phòng; Nghiệp vụ MC. Chúng tôi tiếp cận với một người tên Khánh, đầu mối liên lạc với Công ty luận văn - chứng chỉ Tốt Nghiệp Việt (quận 9, TP.HCM). Trao đổi qua điện thoại, người này ra giá trọn gói là 1,5 triệu đồng, phôi bằng do các trường đại học ngoài Bắc cấp. Sau 2 tuần sẽ giao hàng, đảm bảo chứng chỉ thật, máy móc công nghệ cao cũng không thể phát hiện. Từ chối gặp trực tiếp, Khánh yêu cầu chúng tôi kết nối qua nick yahoo (khanh_congty...) để trao đổi. Chưa kịp để chúng tôi hỏi, Khánh yêu cầu tất cả các giao dịch đều thực hiện qua mạng, sau khi hoàn thành hợp đồng, chúng tôi phải chuyển tiền vào tài khoản ATM. Khẳng định về chất lượng dịch vụ, Khánh nói: "Công ty có một mạng lưới liên kết với nhiều người chuyên tạo phôi bằng cho các trường đại học. Trung bình mỗi tháng công ty thực hiện từ 50-60 hợp đồng cho người có nhu cầu".

Một đầu mối được nhiều sinh viên khu vực làng ĐHQG TP.HCM (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) truyền tai nhau là Doanh nghiệp tư nhân hỗ trợ xin việc làm Phát Đạt. Liên lạc với đầu mối tên Đạt, người này tự xưng giám đốc doanh nghiệp và khoe "công ty mỗi tháng thực hiện hàng trăm hợp đồng cung cấp chứng chỉ cho các tân cử nhân tại TP.HCM". Khi nghe chúng tôi muốn mua một chứng chỉ nghiệp vụ bất động sản, Đạt ra giá ngay: "Chúng tôi có chứng chỉ cung cấp sẵn giá từ 600 - 650 ngàn đồng". Chúng tôi ngỏ ý xin địa chỉ để lần sau đến mua, người này nói trụ sở trên đường Võ Văn Ngân (Q.Thủ Đức), nhưng đang sửa chữa, chưa hoạt động lại. Tìm đến tuyến đường này, chúng tôi dò từng căn nhà nhưng không có thông tin nào về trụ sở công ty.

Xã hội - Đường dây kinh doanh 'giấy phép vào đời' hàng loạt công ty ma (Hình 2).

Một mẫu phôi bằng được đầu mối các công ty trên giới thiệu.

Tự chuốc họa khi dùng chứng chỉ... gi

Tin vào lời "cam kết " đảm bảo chất lượng của các công ty kinh doanh chứng chỉ, chứng nhận, nhiều người bỏ ra số tiền hàng trăm ngàn đồng, thậm chí hàng triệu đồng để sở hữu một tấm chứng chỉ, chứng nhận. Tuy nhiên, khi cầm các chứng chỉ, chứng nhận này đi xin việc, người mua phải  trả giá cay đắng vì bị đơn vị tuyển dụng "bóc mẽ" hành vi gian lận hồ sơ. Chị Đ.T.H., cựu sinh viên trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, từng mua chứng chỉ tại Công ty cung cấp chứng chỉ, chứng nhận Siêu Nhanh, ngậm ngùi cho biết: "Do không có thời gian để học lấy các chứng chỉ nghiệp vụ cho công việc, tôi liên hệ đến công ty này mua hai chứng chỉ nghiệp vụ là kế toán văn phòng và quản trị văn phòng với giá hai triệu đồng, sau một tuần sẽ giao hàng. Nhờ có hai chứng chỉ này, tôi được tuyển dụng ngay sau đó. Nhưng trong quá trình làm việc, sếp giao tôi thực hiện làm kế toán thu chi doanh thu kinh doanh. Nghe đến đây, tôi ngớ người vì mình không có kiến thức. Sau vài ngày làm việc, tôi bị giám đốc công ty "bóc mẽ" dùng chứng chỉ giả để xin việc và sa thải tôi ngay sau đó".

Cùng chung nỗi ê chề, Đ.N.T., cựu sinh viên một trường đại học khối kỹ thuật tại TP.HCM, từng mua một chứng chỉ kỹ thuật cơ khí tại Công ty cung cấp chứng chỉ, chứng nhận Siêu Nhanh, bày tỏ: "Do yêu cầu của đơn vị tuyển dụng nên tôi liên lạc với đầu mối của công ty này để mua một tấm chứng chỉ kỹ thuật cơ khí. Đầu mối của công ty này ra giá một triệu đồng cho chứng chỉ trên. Tôi tin tưởng vì người này giới thiệu dịch vụ rất thuyết phục và cam kết hoàn lại tiền cọc nếu không ưng ý. Đến ngày hẹn, sản phẩm tôi nhận được là một tấm chứng chỉ nhìn vào biết là giả. Phản ánh với người này qua điện thoại, sau vài lời ậm ờ thì điện thoại không liên lạc được".

Xã hội - Đường dây kinh doanh 'giấy phép vào đời' hàng loạt công ty ma (Hình 3).

Một đầu mối của Công ty cung cấp chứng chỉ, chứng nhận Siêu Nhanh đang giao chứng chỉ cho khách hàng.

Lợi nhuận khủng

Đánh giá lợi nhuận của các đường dây kinh doanh các loại chứng chỉ, chứng nhận, chúng tôi chỉ cần vài phép tính đơn giản là phát hiện các đường dây này thu lợi quá lớn, trong khi đó số tiền đầu tư nằm ở mức cực thấp. Theo tính toán của chúng tôi, đường dây cung cấp chứng chỉ, chứng nhận của Công ty Siêu Nhanh (quận Thủ Đức, TP.HCM), mỗi tháng bán cho hơn 500 khách hàng, với giá bán 500 ngàn đồng chứng chỉ. Như vậy, mỗi tháng công ty này đút túi hơn 250 triệu đồng, chưa kể công ty này còn thu lợi hàng trăm triệu đồng từ việc thực hiện hàng loạt dịch vụ khác. Từ phép tính trên, chúng tôi có thể suy ra các công ty khác có mô hình hoạt động tương tự cũng có mức thu nhập rất lớn.

Thực tế cho thấy, cứ vào mùa tốt nghiệp đại học, nhu cầu tìm mua chứng chỉ, chứng nhận của các tân cử nhân  thường tăng đột biến. Để kiểm chứng thực tế, chúng tôi vào google gõ cụm từ "mua chứng chỉ" trình duyệt cho kết quả tìm kiếm khoảng 162.000.000 kết quả, cụm từ "mua chứng chỉ chất lượng" kết quả tìm kiếm khoảng 35.800.000 kết quả. T.T.N. (sinh viên trường ĐH KHXH&NV TP.HCM) cho biết: "Với nhu cầu cực lớn như vậy, việc các đường dây mua bán chứng chỉ, chứng nhận phát triển như "nấm" là điều khó tránh khỏi". Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là ai sẽ góp phần ngăn chặn thực trạng này? Bởi thực tế luôn tồn tại tình trạng, có cầu, ắt phải có cung.

Một cuộc giao dịch “ma”

Chúng tôi yêu cầu trong một tuần công ty phải hoàn các chứng chỉ vì đang cần gấp để bổ sung hồ sơ xin việc. Sau một hồi suy nghĩ, Khánh nói "ok" rồi yêu cầu chúng tôi gửi ngay thông tin, yêu cầu nội dung của chứng chỉ vào email. Khánh đề nghị đặt cọc 700 ngàn đồng bằng cách nạp thẻ cào điện thoại, sau bảy ngày sẽ có người giao chứng chỉ và chúng tôi thanh toán số tiền còn lại. Chúng tôi băn khoăn hình thức giao dịch sợ không an toàn và chất lượng không đảm bảo. Khánh bực bội nói: "Trụ sở công ty tại đường Lê Văn Việt (quận 9, TP.HCM), đầy đủ giấy phép, không có gì phải lo. Chứng chỉ làm từ phôi gốc, không làm giả". Đến ngày hẹn, chúng tôi chờ hoài không thấy Khánh hẹn nơi giao chứng chỉ. Điện thoại phản ảnh, Khánh vội cúp máy. Lần theo địa chỉ của công ty Khánh cung cấp, chúng tôi tìm thấy nhưng đây là cửa hàng bán tạp hóa, chủ cửa hàng lắc đầu không biết công ty nào có tên như thế.

 Công Thư - Phạm Phúc

Tiếp cận một đường dây mua bán bằng giả

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Chỉ cần tờ giấy nhỏ ghi rõ thông tin cá nhân, trường cần cấp bằng, số tiền đặt cọc, sau 710 ngày, người mua sẽ được nhận "hàng" tại một địa điểm hẹn trước.

Thâm nhập đường dây làm bằng giả chấn động Sài Thành

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
"Bằng giả... nhưng thật 100%: có phôi gốc, do phòng đào tạo của trường cấp, có hồ sơ lưu tại phòng đào tạo, bảng điểm trong quá trình học tập, công chứng hợp pháp...", đó là lời quảng cáo đăng trên mạng của một đường dây làm bằng giả để dẫn dụ những "con mồi" có nhu cầu làm bằng.

Luật Công bằng tài chính của UEFA: Sự công bằng giả tạo

Thứ 4, 20/02/2013 | 07:40
Kể từ mùa giải 2013-14, Luật Công bằng tài chính (Financial Fair Play – FFP) sẽ chính thức có hiệu lực và các CLB không đáp ứng quy định sẽ bị phạt, với mức nặng nhất là cấm tham gia các giải đấu do UEFA tổ chức.

Nhộn nhịp "chợ" mua... bằng giả

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Dù đã biết vi phạm pháp luật nhưng nhiều tân cử nhân vẫn ngang nhiên đi mua chứng chỉ tin học, ngoại ngữ để bổ sung cho bộ hồ sơ xin việc của mình.