Mùa câu mực ở Trà Cổ

Mùa câu mực ở Trà Cổ

Thứ 5, 11/07/2013 | 08:15
0
Cách bãi tắm Trà Cổ (Móng Cái, Quảng Ninh) chừng 3-4 km đường chim bay là "thành phố nổi” sáng rực ánh đèn trong đêm. Nơi đó ngư dân đang thả câu mực ống, loài hải sản được đánh giá là giòn và đậm đà hơn tất cả các vùng.

Mùa mực ống ở Trà Cổ diễn ra từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch. Đây là thời gian mực vào gần bờ để sinh sản, hết tháng 6, đàn mực lại kéo ra khơi. Ba tháng ấy, ngư dân Trà Cổ chỉ cần chi phí khoảng 100.000 đồng tiền dầu, nổ máy phóng ra biển vài hải lý và thắp đèn cao áp dụ mực là đã có thể câu được cả chục cân (giá từ 150.000 đến 300.000 đồng/kg) mỗi đêm.

Miền bắc - Mùa câu mực ở Trà Cổ

Mực Quảng Ninh vẫn được những miệng ăn khó tính đánh giá là ngon nhất. Có nhiều loại, như Cô Tô, Vân Đồn nổi tiếng với mực mai, mực lá thân to, thường đem phơi để thành món mực khô đặc sản. Vùng biển Quảng Yên lại có món mực sim, thân tròn đen mọng như quả sim chín, tuy nhỏ nhưng vị ngon ngọt của nó thì khó có loại mực ở đâu so bì được...

Còn Trà Cổ thì nổi tiếng với mực ống. Loại này có ở khắp nơi, nhưng ở Trà Cổ, thịt giòn và ngọt đậm hơn cả. Mực ống con to cũng có thể đem phơi để thành món mực khô ngon, nhưng nhiều nhất vẫn là những con nhỏ, thường bằng 2 ngón tay, hợp để làm món luộc hay món xào…

Sau bữa cơm chiều sớm, đến 18h cha con ông Nguyễn Văn Thêm ở khu Nam Thọ, phường Trà Cổ, bắt đầu chuyến câu mực đêm. "Đừng mặc quần dài, vì phải lội nước một đoạn mới lên được bè đấy!”, Nguyễn Văn Nhiêm (con trai út ông Thêm) vừa dặn dò vừa ném cho khách chiếc quần soóc. Mới 21 tuổi nhưng với thân hình cao lớn, nước da đen bóng, trông anh ra dáng ngư dân dày dạn kinh nghiệm. Nhiêm kể: “Em đi biển từ hơn chục năm rồi, nhưng gọi là dân chuyên nghiệp thì chỉ từ 3 năm nay, sau khi tốt nghiệp cấp 3. Nói thật, cứ đi nhiều, làm nhiều rồi kinh nghiệm nó ngấm vào mình ngày một nhiều lên thôi…!”.

Miền bắc - Mùa câu mực ở Trà Cổ (Hình 2).

Nhiêm vác cột đèn, còn Thanh và Phòng (anh rể Nhiêm) đẩy bè ra vùng nước lớn để nổ máy. 18h30, Thanh nổ máy cho bè chạy gần hết tốc lực. Dân Trà Cổ có khoảng 70 chiếc bè. Bè được đóng bằng gỗ, nhưng bên dưới đáy đệm thêm một lớp xốp dày, vì sóng gió ở đây thường lớn hơn những vùng biển khác, dù bè có lật cũng không thể chìm. Chi phí cho việc sắm mới một chiếc bè khoảng 30 triệu đồng, nhưng để lắp máy và mua sắm đồ nghề cũng phải ngót trăm triệu.

Mỗi chiếc bè đều có gắn 1-2 máy, đồ nghề là lưới, vợt, câu. Đây là phương tiện cơ động để ngư dân Trà Cổ hành nghề quanh năm. Mùa nào thức ấy, từ tháng chạp đến tháng ba là mùa vớt sứa, từ tháng ba đến hết tháng sáu là mùa câu mực kết hợp đánh lưới cá đục, sang tháng bảy lại là mùa lưới ghẹ... Cứ thế, chiếc bè gỗ đệm phao xoay vần quanh vùng biển Trà Cổ, Vĩnh Thực, Vĩnh Trung, Hòn Ngọc... làm kế sinh nhai cho biết bao gia đình ngư dân lam lũ.

19h, bè ông Thêm dừng lại ở một điểm vắng vẻ, ít bè câu mực. Nhiêm cắm cây cột đèn, nổ máy thắp đèn cao áp. Ánh sáng loá và tiếng máy nổ đã phá tan sự tĩnh lặng của cả một vùng biển đêm. 4 gã đàn ông, mỗi người một góc, bắt đầu thả những lưỡi câu đầu tiên xuống biển. “Câu mực ống là dễ nhất trong nghề đi biển đấy!", Thanh nói vọng từ mũi bè. Vừa câu vừa hút thuốc lá, nói chuyện, chốc chốc Thanh lại kéo lên một con mực.

Miền bắc - Mùa câu mực ở Trà Cổ (Hình 3).

Lưỡi câu mực là lưỡi chùm, có nhiều mũi câu xếp thành vòng tròn nhỏ. Bên dưới mũi câu là miếng nhựa hình con cá, có gắn dạ quang để dụ mực. Giống mực ưa ánh sáng và ham mồi. Cứ thấy ánh sáng là kéo tới và khi đã nhìn thấy mồi là không bao giờ chịu bỏ. Ngư dân chỉ cần thả câu xuống, thỉnh thoảng giật cước để lưỡi câu lên xuống, như hình con cá đang bơi. Mực dính câu là phun ngay lớp mực đen ngòm - thứ vũ khí khi gặp kẻ thù - nên khi kéo lưỡi câu lên để gỡ mực, nếu không cẩn thận sẽ bị mực phun thứ chất lỏng đó vào mặt…

Đêm càng khuya, mực kéo tới càng nhiều. Thanh, Phòng và Nhiêm giật lưỡi câu liên tục. Tới 22h tối thì sàn bè đã trải đầy những thân mực trắng, ước chừng 7-8 kg. “Sao không cho mực vào thùng rồi đổ nước biển để chúng sống?”, nghe khách thắc mắc, Phòng giải thích: “Có làm như vậy thì chỉ một tiếng sau là mực cũng chết thôi vì không đủ ôxy, với lại để đến hôm sau thì mực vẫn còn tươi, không lo bị ế!”.

Trong lúc Thanh cầm lái hướng về bờ, Phòng kể chuyện về những người làm nghề biển ở Trà Cổ. Phòng là đời thứ 4 trong gia đình làm nghề chài lưới. Cả đời ông bà, đến bố mẹ Phòng đều gắn với cái nghề quanh năm lênh đênh trên biển. Mùa nào thức ấy, đến mùa mực thì rủ nhau đi câu mực, hết mùa thì lại chuyển sang đánh cá, lưới ghẹ, bắt tôm. Từ xưa đến nay vẫn vậy, chỉ khác là bây giờ có thuyền gắn máy, lưới không phải tự đan...

Theo báo Quảng Ninh

Nghề câu mực đêm ở vịnh Dung Quất

Chủ nhật, 26/05/2013 | 09:30
Dưới ánh đèn sáng đục, thấy sợi dây cước rung lên bần bật, hai tay lão ngư thoăn thoắt cuộn dây cố níu con mực lớn đang vùng vẫy. Nếu đoán được thời điểm mực đi ăn, các ngư dân sẽ "trúng mánh", với nhiều mực lớn dính câu.

Đang ngồi câu mực, bị cá kiếm lao lên tấn công

Thứ 2, 13/05/2013 | 13:48
Đang ngồi câu mực anh Bi bị một con cá kiếm (cá cờ) nặng khoảng 15 kg từ dưới biển lao lên đâm xuyên vào người khiến anh rơi xuống biển, sau đó tiếp tục bị con cá dữ tấn công vào chân phải.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.