Mua dâm vì nhu cầu thực tế, có nên phạt nặng?

Mua dâm vì nhu cầu thực tế, có nên phạt nặng?

Thứ 5, 11/07/2013 | 14:03
0
Nhiều người đồng tình với quan điểm phải phạt nặng người mua dâm, do người mua dâm chủ yếu là người giàu, nhiều tiền. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến băn khoăn về một bộ phận không nhỏ những người mua dâm vì “nhu cầu thực tế”, thuộc đối tượng “nghèo” thì có nên phạt nặng?

Ngay sau khi Bộ công an công bố dự thảo lần thứ ba về “quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình” nhiều ý kiến bày tỏ sự  băn khoăn về việc xử phạt hành vi mua dâm lên đến 10 triệu đồng có quá nặng đối với những trường hợp người mua dâm vì “nhu cầu thực tế” trong đó phần lớn là lao động phổ thông ở các khu công nghiệp, người nghèo.

Đọc thêm>> Bạo lực trong sinh hoạt tình dục vợ chồng bị xử phạt

Hiện tượng người mua dâm là nhu cầu có thực của con người. Hiện nay, cả nước có hàng chục vạn thanh niên trong độ tuổi có “nhu cầu giải tỏa về tâm sinh lý” đang làm việc trong các khu công nghiệp, khu lao động tập trung, xa nhà hàng trăm cây số. Họ không phải là người giàu có gì và có thể cũng phải đi mua dâm vì nhu cầu. Nếu những người này cũng phải nộp phạt đến 10 triệu đồng thì gánh nặng “xử phạt hành chính” lại đè lên đôi vai của họ.

Quan niệm  người mua dâm là phải có tiền, vì có tiền mới mua dâm  sẽ là chủ quan và không phù hợp ở những khu vực hoạt động mại dâm phục vụ cho người lao động bình thường và hoạt động mại dâm “giá rẻ”.

Luật sư - Mua dâm vì nhu cầu thực tế, có nên phạt nặng?

Ảnh minh họa.

Trên bình diện xử phạt hành vi mua bán dâm, có ý kiến cho rằng đáng lẽ ra phải xử phạt người bán dâm nặng hơn người mua dâm. Bởi lẽ xét trong mối quan hệ mua bán, đáng ra người bán phải chịu trách nhiệm lớn hơn, trực tiếp hơn người mua. Tuy nhiên hiện nay, dự thảo Nghị định của Bộ công an lại xử phạt người mua dâm cao hơn người bán dâm, thậm chí cao hơn rất nhiều lần.

Một số ý kiến cho rằng việc tăng mức xử phạt người mua dâm là để răn đe, ngăn chặn tình trạng mại dâm, tuy nhiên do đối tượng mua dâm có sự phân hóa khác nhau, bất kể người giàu, người nghèo đều có thể mua dâm thì việc xử phạt nặng như dự thảo Nghị định của Bộ công an đưa ra dường như vẫn chưa ổn.

Bởi lẽ đối với người giàu việc mua dâm có thể lên đến hàng chục triệu đồng thì có phạt cao người ta vẫn làm. Mặt khác, càng cao càng dễ có xu hướng diễn biến phức tạp như làm tăng hoạt động bảo kê, hối lộ, mua chuộc khi bị phát hiện, xử phạt.

Rõ ràng, Bộ công an cần tiếp tục lấy ý kiến đóng góp xem xét nhiều chiều hơn nữa về các quy định liên quan đến xử phạt người mua dâm, bán dâm nhằm đảm bảo tốt hơn nữa việc ngăn chặn những hậu quả xấu từ hoạt động mua bán mại dâm.

Dự thảo đưa ra các quy định liên quan đến xử phạt hoạt động mua bán dâm, theo đó mức xử phạt được quy định tại Điều 24, 25, 26, 27 của Nghị định này với mức phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi mua dâm; phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc; phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm.

Đối với hành vi bán dâm, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng và trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc thì áp dụng mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Ngoài ra, Dự thảo lần này cũng quy định mức phạt đối với các hành vi khác có liên quan đến hoạt động mua bán dâm, theo đó phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp địa điểm cho hoạt động mua dâm, bán dâm; phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi dẫn dắt, dụ dỗ hoạt động mua dâm, bán dâm, che giấu, bảo kê cho các hành vi mua dâm, bán dâm.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong những hành vi lôi kéo, ép buộc hoặc cưỡng bức người khác bán dâm; dùng các thủ đoạn khống chế, đe dọa người mua dâm, bán dâm để đòi tiền, cưỡng đoạt tài sản.

Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong những hành vi lợi dụng uy tín để bảo vệ, duy trì hoạt động mua dâm, bán dâm; đe dọa dùng vũ lực để bảo vệ, duy trì hoạt động mua dâm, bán dâm; môi giới mua dâm, bán dâm nhưng không thường xuyên; góp vốn để sử dụng vào mục đích hoạt động mua dâm, bán dâm.v.v

Đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ số tiền do vi phạm hành chính mà có đối với hành vi vi phạm nêu trên và toàn bộ số tiền góp vốn để sử dụng vào mục đích hoạt động mua dâm, bán dâm. 

Băng Tâm

Cần làm rõ khái niệm 'mua bán dâm đồi trụy'

Thứ 5, 13/06/2013 | 11:22
Xung quanh khái niệm "mua dâm có tính chất đồi truỵ", nhiều ý kiến cho rằng cần phải làm rõ trước khi áp dụng vào thực tế.

Bộ Công an rút dự thảo phạt 'mua dâm đồi trụy'

Thứ 2, 10/06/2013 | 08:55
Bộ Công an vừa phát đi thông báo tạm ngừng lấy ý kiến tham gia dự thảo nghị định xử phạt người "mua dâm đồi trụy" để bổ sung, chỉnh lý.

Mua bán dâm ở miền sơn cước

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Đôi nam nữ đang mua bán dâm tại miền sơn cước tỉnh Cao Bằng thì đã bị cảnh sát ập vào tóm sống.