Mua dự án Condotel: Hình thức đầu tư nhiều rủi ro

Mua dự án Condotel: Hình thức đầu tư nhiều rủi ro

Nguyễn Thành Huế
Thứ 4, 28/02/2018 | 08:55
0
Tại một số thành phố lớn, các dự án Condotel (căn hộ khách sạn) được quảng cáo rầm rộ khiến nhiều người ngỡ đây là một xu thế mới trong đầu tư bất động sản. Bỏ số tiền lớn vì tin những lời quảng cáo hấp dẫn vào kênh đầu tư này, không ít người đang khóc dở, mếu dở vì chủ đầu tư chỉ “nói cho vui”.

Condotel viết tắt của Condo & Hotel, là hình thức kết hợp giữa căn hộ chung cư và khách sạn. Do vậy, đa phần khách hàng được định hướng tới việc mua căn hộ để cho khách du lịch thuê lại, kiếm lợi nhuận “khủng”.

Xã hội - Mua dự án Condotel: Hình thức đầu tư nhiều rủi ro

Đầu tư Condotel là khá mạo hiểm.

 Các Condotel thường đạt tiêu chuẩn khách sạn 3-5 sao. Chiêu mời gọi thường là các cam kết về mức chia lợi nhuận “khủng” nên rất hấp dẫn người mua. Một trang giới thiệu về dự án Condotel “ồn ào” ở Đà Nẵng đưa ra mức cam kết không thể hấp dẫn hơn: Mức chia lợi nhuận với chủ đầu tư thông thường là 75-25 hoặc 80-20.

Người mua sẽ được chia lợi nhuận từ 75% đến 80% từ việc cho khách du lịch thuê lại. Trong trường hợp không có khách hoặc ít khách thì chủ đầu tư sẽ cam kết mức lợi nhuận tối thiểu là 8-12%/năm cho dù có khách thuê hay không.

Như vậy, theo quảng cáo, người mua căn hộ Condotel kiểu gì cũng lãi. Nếu có khách thuê lại thì người mua chỉ việc “ngồi mát” để hưởng những thành quả mà con vịt đẻ trứng vàng Condotel mang lại.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, gần 100 khách hàng mua căn hộ du lịch tại khách sạn Bavico (2 Phan Bội Châu, Nha Trang, Khánh Hòa) của công ty TNHH sản xuất thương mại Bạch Việt đã phải kêu cứu các cơ quan chức năng về việc công ty này không làm đúng cam kết khi thu hút, kêu gọi vốn đầu tư.

Bavico cũng là một dạng dự án theo kiểu Condotel. Công ty Bạch Việt mời khách hàng mua căn hộ kèm theo cam kết sẽ thuê lại căn hộ và trả lợi nhuận 15%/năm. Bên cạnh đó, họ còn được hứa sẽ được nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và cam kết mua lại căn hộ bất cứ lúc nào. Hai năm trôi qua, khách hàng không nhận được một đồng tiền thuê căn hộ nào. Khách sạn xây trên đất quốc phòng, việc mua bán được cho là trái pháp luật.

Mặc dù UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư giải quyết quyền lợi của người đầu tư căn hộ khách sạn, nhưng đến nay vẫn chưa có động thái gì khả quan. Ngày 4/1, ông Đinh Tiến Sử - Tổng Giám đốc công ty Bạch Việt bị khởi tố về hành vi chứa mại dâm. Sau sự việc này, những người đầu tư cho căn hộ khách sạn càng như ngồi trên đống lửa.

“Thời hạn cho chủ đầu tư giải quyết vấn đề của chúng tôi đã hết, nhưng họ vẫn chưa có động thái gì. Trong khi đó, tiền chúng tôi đầu tư vào vẫn không lấy lại được, chứ chưa nói đến tiền lãi”, một khách hàng nói.

Trao đổi với báo Người Đưa Tin, TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho hay: “Với loại hình Condotel, hiện nay, tính pháp lý còn chưa rõ ràng. Việt Nam chưa có kinh nghiệm về những chuyện này. Vì thế, cả người đầu tư lẫn người mua đều là những người mạo hiểm”. 

Luật sư Trương Anh Tú cũng cho rằng, ẩn sâu trong ánh hào quang của Condotel là những rủi ro tiềm ẩn mà khách hàng cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu kỹ rồi mới bỏ tiền đầu tư.  Theo luật sư Tú, hiện nay, chưa có văn bản pháp luật quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở nhưng lại phục vụ cho mục đích kinh doanh du lịch.

Vì thế, dù chủ đầu tư của Condotel có hứa/cam kết cấp giấy chứng nhận sở hữu với thời hạn lâu dài nhưng cũng khó thực hiện được. Khi người mua không có “sổ hồng”, tức là làm chủ nhưng lại không có quyền quyết định tài sản của mình sẽ phát sinh nhiều hệ lụy. 

(Còn nữa)

Sun Group mở bán dự án Condotel quốc tế tại Hà Nội và TP.HCM

Thứ 7, 23/04/2016 | 11:35
Ngày 24/4, đồng thời tại Hà Nội và TP HCM, Tập đoàn Sun Group chính thức mở bán dự án Condotel Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.