Bão lũ, ngập lụt có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới

Bão lũ, ngập lụt có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới

Thứ 4, 25/05/2016 | 16:45
0
Dự báo trong thời gian tới, mưa lớn và bão diễn ra nhiều hơn. Người dân nên chuẩn bị kỹ lưỡng cho mùa mưa này để hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Sáng ngày 25/5, nhiều tuyến đường, phố Hà Nội chìm sâu trong biển nước sau trận mưa lớn nhất từ đầu hè. Nhiều phương tiện ô tô, xe máy bị "chết đuối" giữa đường, nhiều học sinh, cán bộ phải "lội nước" đến nơi làm việc.

Cơn mưa kéo dài liên tiếp trong 5 giờ liền khiến cho TP. Hà Nội trở thành biển nước, người dân trở tay không kịp.

Các phương tiện bị chết máy hàng loạt khi vô tình di chuyển vào nơi nước sâu. Do không có sự chuẩn bị trước nên nhiều ô tô của người dân đỗ ở ngoài phố đã bị nước dâng trôi ra hồ, ao gây thiệt hại không nhỏ.

Để chuẩn bị tốt công tác phòng chống mưa lũ cho mùa hè năm nay, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với đại diện Trung tâm Khí tượng Thủy Văn TW (TTKTTVTW) nhằm mục đích dự báo để người dân có công tác chuẩn bị tốt hơn cho mùa mưa sắp tới.

Xã hội - Bão lũ, ngập lụt có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới

Mưa lớn khiến Hà Nội ngập lụt. Ảnh: Internet

Mưa lớn sẽ xảy ra thường xuyên hơn

Theo đó, vị đại diện này cho biết, mưa là hệ quả của các quá trình tương tác trong khí quyển. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng với sự nóng lên của khí quyển trái đất, một số hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa đặc biệt lớn trong thời đoạn ngắn, nắng nóng gay gắt, khô hạn kéo dài… sẽ xảy ra thường xuyên hơn.

Thời tiết, khí hậu Việt Nam không nằm ngoài quy luật nói trên.

Như vậy, dường như chắc chắn chúng ta sẽ còn phải tiếp tục chứng kiến những đợt mưa lớn với tần suất xuất hiện nhiều hơn trong tương lai.

Bên cạnh các quá trình khí quyển quy mô lớn, mưa phụ thuộc nhiều vào yếu tố địa phương và vì vậy mưa phân bố không đồng đều theo không gian.

Lượng mưa năm nay có thể được chia ra làm hai thời kỳ, đó là nửa đầu năm ít nước, khô hạn và nửa cuối năm mưa, lũ nhiều hơn. Nếu xét tổng lượng mưa năm cho một khu vực hay

Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.