Mưa lũ ở Quảng Ninh gây thiệt hại nặng nề: Đâu là nguyên nhân?

Mưa lũ ở Quảng Ninh gây thiệt hại nặng nề: Đâu là nguyên nhân?

Thứ 5, 30/07/2015 | 20:59
0
Trận mưa lũ lịch sử xảy ra ở Quảng Ninh đã gây thiệt hại nặng nề về người và của. Đâu là nguyên nhân?

Theo thông tin từ trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: Mưa kéo dài 10 ngày, chia làm hai đợt, tổng lượng phổ biến 200-300 mm mỗi ngày, cá biệt có những điểm trên dưới 1.000 mm như ở Cô Tô, Móng Cái 899 mm. Với lượng mưa lớn như vậy, việc úng ngập nặng ở thành phố ven biển là điều rất khó tránh khỏi.

Về việc nhiều người dân vùng xảy ra thiên tai vừa qua phản ánh rằng, họ không hề nhận được các cảnh báo về trận mưa lụt lịch sử này, đại diện trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: "Trận mưa trên đã được trung tâm dự báo và cung cấp các thông tin cảnh báo đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, việc các thông tin cảnh báo này có đến được với người dân hay không lại là một vấn đề khác và không thuộc chức năng, nhiệm vụ của trung tâm dự báo".

Xã hội - Mưa lũ ở Quảng Ninh gây thiệt hại nặng nề: Đâu là nguyên nhân?

Vỡ đập chứa xỉ than, hàng ngàn khối bùn tràn vào nhà dân

Về việc vỡ đập chứa xỉ than gây thiệt hại nặng nề trong trận mưa lũ vừa qua, TS.Vũ Văn Chinh (Viện Địa chất - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết: Đây là vùng khai thác than với các bãi thải treo lơ lửng tít ở trên cao, rất nguy hiểm đến khu dân cư. Các bãi thải Khe Sim, Cọc Sáu... treo ngay phía trên TP.Cẩm Phả cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Sau đợt mưa lũ lịch sử với thiệt hại nặng nề như thế này, có lẽ chính quyền địa phương sẽ phải quan tâm nhiều hơn, chăm lo nhiều hơn đến việc tập kết, di dời các bãi thải, để đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân.

“Về cơ bản, đá chứa than thường có độ thấm lớn, gây hiện tượng phong hóa mạnh nhưng nó có phải là yếu tố quyết định đến chuyện trượt hay không thì đó còn là cả một vấn đề cần nghiên cứu, tìm hiểu. Việc quy hoạch, tập kết các bãi thải khu khai thác than như thế nào để hạn chế tối đa nguy cơ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân là một vấn đề vô cùng quan trọng cần được quan tâm, giải quyết”, TS.Chinh nói.

Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.