Mưa nhiều, làng nghề đúc đồng ở Khánh Hòa thiếu hàng cung ứng dịp Tết

Mưa nhiều, làng nghề đúc đồng ở Khánh Hòa thiếu hàng cung ứng dịp Tết

Thứ 7, 14/01/2023 | 14:30
0
Dù đơn hàng đặt hàng tăng hơn so với năm ngoái nhưng làng nghề đúc đồng Phú Lộc Tây không đủ hàng để cung ứng cho thị trường dịp Tết năm nay vì mưa nhiều.

Về làng nghề đúc đồng có lịch sử hơn 200 năm Phú Lộc Tây (thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) vào những ngày giáp Tết, PV Người Đưa Tin được người dân cho biết, thời điểm này mọi năm những lò đúc đồng ở đây đã nghỉ. Tuy nhiên, năm nay do mưa nhiều nên đến giờ vẫn còn lò đúc “đỏ lửa”.

Tranh thủ những ngày nắng, người dân đúc những mẻ đồng cuối cùng trước khi nghỉ Tết. Nhưng, hiện nay các sản phẩm đúc ra cũng chỉ có thể cất giữ trong kho chứ không thể gia công kịp cho vụ Tết năm nay.

Tại lò đúc đồng của ông Bảy Tuấn, những công nhân đang tất bật nấu những mẻ đồng và nung khuôn. Chốc chốc, các công nhân lại đổ đồng vào lò để nung chảy, châm thêm củi để độ nóng được duy trì ổn định... Dưới trời nắng, nhiệt độ lò đúc cao nhưng các công nhân vẫn chăm chú theo dõi để công việc diễn ra liên tục.

Theo ông Tuấn, so với năm ngoái thì vụ Tết năm nay sản phẩm bán ra được nhiều hơn. Tháng Chạp này, tranh thủ những ngày có nắng lò đã đúc được 10 mẻ đồng để có sản phẩm cung ứng ra thị trường. Tuy nhiên, vì mưa liên tục nên bị ảnh hưởng rất nhiều. Bên cạnh đó, do giá nguyên liệu tăng nên sản phẩm bán ra cũng tăng từ 200.000 – 300.000 đồng/bộ.

Dân sinh - Mưa nhiều, làng nghề đúc đồng ở Khánh Hòa thiếu hàng cung ứng dịp Tết

Những ngày giáp Tết có nắng, một số lò đúc tranh thủ đúc những mẻ đồng cuối cùng trước khi nghỉ.

Hiện nay, trong làng có khoảng 40 hộ dân làm nghề. Số hộ làm khuôn, nấu đồng, đổ đồng cho tới khi ra sản phẩm chiếm 1/3, còn lại các hộ khác chỉ nhận gia công sản phẩm. Thời điểm này, chỉ còn số ít hộ đang thực hiện gia công những bộ chân đèn trước đó để kịp giao cho khách hàng, còn lại chủ yếu nhận đánh bóng sản phẩm cũ.

Theo người dân địa phương, một bộ đèn thờ cúng làng thường sản xuất bao gồm 2 chân đèn, 1 bát hương, 2 đài nước, 1 quả bồng. Mỗi bộ chân đèn có giá từ 3-4 triệu đồng tùy vào kích thước lớn nhỏ. Ngoài ra, người dân trong làng cũng làm thêm các đồ vật theo yêu cầu của khách hàng như bình hoa, tượng Bác Hồ, các vật dụng thờ cúng, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày… Các sản phẩm của làng có mặt ở hầu khắp các tỉnh từ Thừa Thiên Huế vào đến Bình Thuận và ở cả Tp.Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Dân sinh - Mưa nhiều, làng nghề đúc đồng ở Khánh Hòa thiếu hàng cung ứng dịp Tết (Hình 2).

Công nhân chuẩn bị nguyên liệu cho vào lò nung.

Dân sinh - Mưa nhiều, làng nghề đúc đồng ở Khánh Hòa thiếu hàng cung ứng dịp Tết (Hình 3).

Cho nguyên liệu vào lò nung nóng chảy.

Dân sinh - Mưa nhiều, làng nghề đúc đồng ở Khánh Hòa thiếu hàng cung ứng dịp Tết (Hình 4).

Bên cạnh đó, lò nung khuôn cũng được công nhân theo dõi, châm củi thường xuyên để đảm bảo đủ nhiệt độ khi nung.

Ông Biện Cư, nghệ nhân đúc đồng ở Phú Lộc Tây, cho biết: “Để tạo ra một sản phẩm, người thợ đúc đồng phải trải qua nhiều công đoạn gồm làm khuôn đúc; nung khuôn, nấu đồng và rót đồng vào khuôn; gia công (cắt, gọt, tiện, làm gai, đánh bóng…) để hoàn chỉnh sản phẩm. Vì vậy, những mẻ đồng đang đúc hiện nay, sản phẩm làm ra cũng chỉ để dành lưu trữ trong kho bán sau Tết vì không kịp gia công”.

Theo ông Cư, từ tháng 11 âm lịch đến nay cứ mưa suốt nên ảnh hưởng rất nhiều đến việc sản xuất vụ Tết của làng nghề. Do mưa nhiều nên các lò đúc không thể thực hiện đúc được dẫn đến sản phẩm làm ra ít, không đủ cung ứng cho thị trường dịp Tết này.

“Dù gia đình tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng, sản phẩm bán được nhưng không đủ hàng để giao. Nếu họ đặt 50 bộ thì chỉ giao được khoảng 10-20 cho mỗi mối hàng, giải quyết mỗi nơi một ít chứ không thể giao đủ số lượng”, ông Cư cho biết.

Dân sinh - Mưa nhiều, làng nghề đúc đồng ở Khánh Hòa thiếu hàng cung ứng dịp Tết (Hình 5).

Anh Trần Văn Nhựt, một thợ làm khuôn, cho biết năm nay vụ Tết ít việc vì mưa nhiều.

Dân sinh - Mưa nhiều, làng nghề đúc đồng ở Khánh Hòa thiếu hàng cung ứng dịp Tết (Hình 6).

Tranh thủ những ngày có nắng, các lò đúc thuê công nhân làm khuôn.

Dân sinh - Mưa nhiều, làng nghề đúc đồng ở Khánh Hòa thiếu hàng cung ứng dịp Tết (Hình 7).

Khuôn đúc được làm bằng đất, sau đó được đem đi nung chín.

Đang loay hoay gia công những sản phẩm cuối cùng để kịp giao cho khách hàng, ông Trần Thiện, cho biết tiền gia công cho một bộ chân đèn năm nay khoảng 350.000 đồng/bộ, tăng 50.000 đồng so với năm ngoái. Sản phẩm bán được hơn nhưng vì mưa nhiều các lò đúc không đúc được nên người gia công cũng không có nhiều hàng để làm. Và cũng vì sản xuất muộn nên hiện nay, ông đang phải gấp rút hoàn thiện các sản phẩm để kịp giao cho khách.

Bên cạnh đó, lao động làm công tại các lò đúc, làm khuôn cũng cho biết do mưa nhiều nên vụ Tết năm nay không có nhiều việc để làm. Anh Trần Văn Nhựt, một người thợ làm khuôn cho biết: “Làng nghề sản xuất quanh năm nhưng thông thường, vào đầu tháng Chạp, công việc cho vụ Tết sẽ nhiều hơn. Công làm khuôn mỗi ngày 200.000 đồng/ngày nhưng vụ Tết năm nay nghỉ nhiều hơn làm”.

Dân sinh - Mưa nhiều, làng nghề đúc đồng ở Khánh Hòa thiếu hàng cung ứng dịp Tết (Hình 8).

Ông Trần Thiện đang gia công những sản phẩm cuối cùng để kịp giao cho khách. Bên cạnh đó, ông còn nhận đánh bóng những sản phẩm cũ cho người dân.

Dân sinh - Mưa nhiều, làng nghề đúc đồng ở Khánh Hòa thiếu hàng cung ứng dịp Tết (Hình 9).

Với đôi bàn tay khéo léo của mình, hết thế hệ này đến thế hệ khác nối tiếp nhau, những người thợ ở làng nghề này đã cho ra đời những sản phẩm bằng đồng rất tinh xảo, có giá trị nghệ thuật cao.

Theo người dân địa phương, công việc chính chỉ thực hiện đến khoảng 25 tháng Chạp là sẽ nghỉ. Còn hiện nay, đa phần các hộ trong làng đang nhận đánh bóng các bộ chân đèn cũ cho khách trong dịp Tết.

Dân sinh - Mưa nhiều, làng nghề đúc đồng ở Khánh Hòa thiếu hàng cung ứng dịp Tết (Hình 10).

Clip: Tranh thủ những ngày nắng, người dân làng nghề đúc đồng sản xuất 

Châu Tường

Ra mắt 111 câu lạc bộ tiếng Anh cộng đồng tỉnh Khánh Hòa

Thứ 4, 11/01/2023 | 20:30
Chiều 11/1, tại Tp.Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn Vingroup phối hợp tổ chức Lễ phát động chương trình “Người dân Khánh Hoà nói tiếng Anh”.

Ngày 11/1 sẽ khởi động chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh

Thứ 3, 10/01/2023 | 09:31
Chiều 9/1, tại Tp.Nha Trang đã diễn ra họp báo về chương trình “Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh”.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.