Mua sắm thuốc, thiết bị y tế mong giá hợp lý không phải giá rẻ nhất

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 10/11/2022 | 15:00
0
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kỳ vọng việc sửa đổi Luật Đấu thầu sẽ là “chìa khóa” để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của ngành y tế.

Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội ngày 7/11, đồng thời các ĐBQH cũng đã có những ý kiến thảo luận tại tổ về dự án Luật này.

Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) được xây dựng trên cơ sở 5 nhóm chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua, gồm 10 Chương, 98 Điều. So với Luật Đấu thầu năm 2013, Luật này đã sửa đổi 75 điều, bổ sung mới 21 điều, giữ nguyên 2 điều, bãi bỏ 12 điều.

Bên hành lang Quốc hội, Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ĐBQH đoàn Hà Nội về gỡ vướng trong mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế.

NĐT: Thưa đại biểu, Luật Đấu thầu (sửa đổi) được điều chỉnh có nhiều nội dung, trong đó  đại biểu quan tâm đến việc mua sắm, đấu thầu tại các bệnh viện hiện nay như thế nào?

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà: Với việc Quốc hội thảo luận về Luật Đấu thầu (sửa đổi) trong kỳ họp lần này, chúng tôi hy vọng những nội dung được cấu trúc trong Luật sẽ giúp cho ngành y tế. Đặc biệt, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có hành lang pháp lý chặt chẽ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư tiêu hao.

Theo tôi, cần phải sớm ban hành Luật này để cán bộ ngành y tế yên tâm, tin tưởng trong việc phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đồng thời, thực hiện các chức năng nhiệm vụ trong công tác đấu thầu thuốc, trang thiết bị, hóa chất, vật tư tiêu hao.

Với Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã có nhiều nội dung được đề cập liên quan đến ngành y tế, chúng tôi hy vọng các bộ, ban ngành liên quan sẽ thống nhất với các quy định để ngành y tế tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc.

Tiêu điểm - Mua sắm thuốc, thiết bị y tế mong giá hợp lý không phải giá rẻ nhất

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà trao đổi bên hành lang Quốc hội (Ảnh: Hoàng Bích).

NĐT: Bà có thể nêu ví dụ cụ thể về những vướng mắc trong đấu thầu đối với ngành y tế hiện nay?

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà: Trong việc thực hiện mua sắm hóa chất, vật tư tiêu hao hay thuốc với những quy định trước đây của Luật Khám bệnh, chữa bệnh hay Luật Đấu thầu chúng tôi gặp khó khăn như khi xây dựng hồ sơ mời thầu, rất cần phải xây dựng giá lựa chọn hồ sơ giá rẻ nhất.

Tuy nhiên, việc chọn giá rẻ nhất như vậy rất dễ mua sắm những hàng hóa chưa phù hợp với yêu cầu của ngành y tế. Nên, chúng tôi rất mong muốn sửa chữa được những nội dung này trong Luật Đấu thầu để có thể mua được hàng hóa đảm bảo chất lượng, theo yêu cầu chuyên môn giá hợp lý chứ không phải là giá rẻ nhất.

NĐT: Khi ban hành Luật Đấu thầu (sửa đổi) theo đại biểu chúng ta có ngăn được tình trạng nâng khống giá thiết bị y tế và vật tư y tế lên hay không?

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà: Vì vậy, các ĐBQH cần thảo luận rất rõ nội dung này để đưa ra những hành lang pháp lý rất minh bạch, thông qua những quy định tại Luật sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở khám bệnh chữa bệnh để mua sắm.

Chúng tôi hy vọng với nội dung của Luật Đấu thầu (sửa đổi) sẽ hạn chế được sự không minh bạch.

Để đảm bảo quy định của pháp luật tôi cho rằng đã đến lúc Chính phủ cần phải đưa ra những phương thức mua sắm xác định giá hàng hóa trên một sàn giao dịch điện tử để người mua, người bán có thể lựa chọn những hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn, chất lượng mong muốn với những đặc thù của ngành y tế nhưng giá hợp lý.

Tiêu điểm - Mua sắm thuốc, thiết bị y tế mong giá hợp lý không phải giá rẻ nhất (Hình 2).

Đại biểu mong sửa Luật Đấu thầu sẽ hạn chế được sự không minh bạch (Ảnh minh họa).

NĐT: Như vậy, có nghĩa Luật Đấu thầu khi được sửa đổi sẽ là “chìa khóa” để tránh được tâm lý sợ sai, sợ mua bán của ngành y tế hiện nay?

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà: Chúng tôi hy vọng với những nội dung của Luật Đấu thầu (sửa đổi) lần này sẽ là những “chìa khóa” để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của ngành y tế. Đồng thời, rất cần ý kiến tranh luận của các ĐBQH đảm bảo nội dung này được cụ thể, hướng tới sự minh bạch trong mua sắm.

NĐT: Liệu rằng, Luật này có giải quyết được bài toán căn cơ của việc sợ sai trong mua sắm thiết bị y tế của nhiều lãnh đạo các bệnh viện hiện nay hay không, thưa bà?

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà: Tôi cho rằng, dưới quy định của Luật Đấu thầu là những quy định về mặt nguyên tắc, quy định khung, các Bộ như: Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cần phải quy định Thông tư để quy định những vấn đề về mua sắm trang thiết bị, mua sắm thuốc…

NĐT: Xin cảm ơn đại biểu.

Quy định về đấu thầu cần được “rào kín”

Trao đổi với Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Lê Thanh Vân - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng cơ chế đấu thầu hiện nay có nhiều thủ tục, nhiều giai đoạn, nhiều quá trình khiến cho thời gian kéo dài… Nhưng vẫn không ngăn chặn được tiêu cực trong đấu thầu. Đại biểu đề xuất đó là thực hiện chào giá cạnh tranh, song phải đưa ra những điều kiện chặt chẽ hơn.

Theo đại biểu, về mặt pháp luật, nếu định bằng chế tài nghiêm khắc vừa giảm được quy trình vừa giảm được thời gian và khả năng tham nhũng không thể xảy ra.

“Trong khi đó các bước đấu thầu từ mời thầu, dự thầu, chấm thầu, xét chọn nhà thầu đều có khả năng xảy ra tiêu cực… Quy định về đấu thầu nếu không rào kín được sẽ có những sơ hở để tiêu cực, tham nhũng xâm lấn”, đại biểu Lê Thanh Vân nhấn mạnh.

Quốc hội thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Thứ 5, 10/11/2022 | 08:57
Với 443 ý kiến tán thành, chiếm 88,96% tổng số đại biểu Quốc hội, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã chính thức được thông qua.

ĐBQH cảnh báo hệ luỵ khủng khiếp khi con người bị mua đi bán lại như món hàng

Thứ 3, 08/11/2022 | 18:19
Đại biểu Quốc hội cho biết, trong số các vụ mua bán người không hiếm những vụ mua bán trẻ em mà người thực hiện hành vi lại chính là các bậc cha mẹ của các em.

ĐBQH: Tham nhũng vặt như “vòi bạch tuộc” đeo đẳng, bám chặt

Thứ 3, 08/11/2022 | 16:27
Đại biểu bày tỏ sự lo ngại tham nhũng vặt ngày càng phổ biến, gặp ở mọi lĩnh vực như khám chữa bệnh, xây dựng, tư vấn đất đai…

Mua sắm thuốc, thiết bị y tế: "Tránh quan niệm cứ đấu thầu là phải rẻ"

Thứ 3, 08/11/2022 | 07:37
Đại biểu cho rằng cần phải đẩy mạnh đấu thầu thiết bị y tế và thuốc nhưng trong trường hợp cấp bách cũng phải chỉ định để mua.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.