Mua thuốc ngủ cực mạnh dễ như mua rau

Mua thuốc ngủ cực mạnh dễ như mua rau

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn đồng, ai cũng có thể mua được những vỉ thuốc ngủ có liều cực mạnh. Chính vì mua dễ và thiếu thông tin về thuốc nên có nhiều người phải nhập viện cấp cứu do bị ngộ độc thuốc.

Dễ như mua thuốc ngủ

Thường xuyên phải thức đêm học nên chị Nguyễn Thu Hà (trú tại Hà Đông, Hà Nội) bị mắc chứng mất ngủ lúc nào không hay. Để điều trị chứng bệnh này, chị Hà đã lên mạng internet tìm hiểu và đặt mua một vỉ thuốc ngủ loại cực mạnh Stilnox với mức giá 500.000đồng/vỉ 14 viên. Khi vừa sử dụng chị Hà bỗng thấy đầu óc choáng váng, xây xẩm mặt mày, theo dõi được ít phút, cơ thể chị bị co giật, tím tái, phải nhờ người thân đưa vào bệnh viện cấp cứu và được bác sĩ chẩn đoán bị ngộ độc do sử dụng thuốc.

Tương tự, anh Hoàng Ngọc Kiên thường xuyên bị mất ngủ vì luôn phải thức qua đêm và làm việc căng thẳng. Anh tâm sự: Làm xong ca đêm trở về phòng muốn ngủ một giấc thật sâu để lấy lại sức khỏe nhưng rất khó mặc dù đã dùng nhiều biện pháp. Vì mất ngủ kéo dài nên anh luôn mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Được bạn bè khuyên dùng thuốc ngủ, anh đặt mua cùng lúc hai loại: Seduxen giá 200.000đồng/vỉ/10 viên. Còn Lexomil có giá 350.000đồng/vỉ/30viên.

Tuy nhiên trên bao bì hai loại thuốc anh mua không có hướng dẫn sử dụng và chống chỉ định nên anh tự lấy hai viên uống cùng một lúc. Gần sáng, đồng nghiệp phát hiện anh có biểu hiện lơ mơ, co giật, rối loạn ý thức nên đưa vào bệnh viện, tại đây các bác sĩ nhận định anh bị ngộ độc do dùng thuốc an thần quá liều.

Tại khoa chống độc Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận không ít trường hợp như anh Kiên, chị Hà. Theo các bác sĩ ở đây bệnh nhân ngộ độc do tự ý dùng thuốc ngủ (thuốc an thần, hướng thần) khi nhập viện cấp cứu thường có các triệu chứng như ngủ say, thở đều, mạch đều và rõ, còn phản ứng khi véo da, châm kim... các phản xạ gân và đồng tử giảm hoặc vẫn bình thường (dạng ngộ độc nhẹ). Trường hợp hôn mê sâu, thở chậm và nông, khò khè, mạch nhanh, huyết áp hạ hoặc không đo được, đồng tử co và giảm phản xạ với ánh sáng, phản xạ gần mất (ngộ độc nặng). Nếu để tình trạng kéo dài, chăm sóc không tốt, bệnh nhân có thể liệt trung tâm hô hấp, phù phổi cấp, viêm phổi...

Tùy tiện sử dụng nguy hiểm đến tính mạng

Theo PGS.TS Nguyễn Đăng Hòa, Giám đốc Trung tâm DI & ADR (thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc) Quốc gia: Khi sử dụng các thuốc này phải có đơn thuốc của bác sĩ. Nếu tự ý sử dụng có nguy cơ xảy ra nhiều tác dụng không mong muốn. Trong đó, đáng lo ngại nhất là lệ thuộc thuốc và hội chứng cai thuốc. Do vậy, cần có sự phối hợp của các cơ quan chức năng để kiểm soát việc mua bán các chủng loại thuốc này trên mạng nhằm đảm bảo về mặt quản lý cũng như sức khỏe người dân.

Liên quan tới vấn đề trên, TS. Phạm Đức Thịnh, Nguyên viện trưởng Viện pháp y tâm thần Tư cho biết: "Seduxen là diazepam, Lexomil là bromazepam. Hai thuốc này đều thuộc dẫn chất của nhóm benzodiazepin, nhưng Lexomil có tác dụng mạnh hơn. Chúng có tác dụng an thần, gây ngủ, chống co giật, giãn cơ, giải lo âu do tác động thần kinh trung ương. Thuốc được dùng chủ yếu trong chuyên khoa tâm thần. Nó chỉ được số ít các hiệu thuốc tân dược (đã được ngành y tế cấp phép bán loại thuốc này) bán theo đơn của bác sĩ chỉ định liều lượng, thời gian sử dụng thuốc.

Việc người dân tự ý mua và sử dụng những loại thuốc này rất nguy hiểm. Vì chúng gây quen thuốc, gây nghiện làm cho người bệnh phải lệ thuộc vào nó. Nếu thời gian sử dụng kéo dài và vượt lượng sẽ gây hại trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng như: Nói luyên thuyên, lo sợ vô cớ, tim đập nhanh, vã mồ hôi, bồn chồn, ảo giác, dễ bị kích thích, mất ngủ, chóng mặt, choáng váng nặng hơn thì xuất hiện cảm xúc hận thù, cơn thịnh nộ, giận dữ dẫn đến không kiềm chế, kiểm soát được, ý tưởng tự sát. Theo TS. Thịnh, người dân không nên tự ý mua và sử dụng hai loại thuốc ngủ nêu trên, đặc biệt là mua bán qua mạng.

Thuốc ngủ là những loại thuốc thuộc danh mục thuốc kê đơn, dùng theo chỉ định của bác sĩ và bị quản lý rất chặt chẽ tại các hiệu thuốc, thế nhưng hiện những loại thuốc này đang được rao bán tràn lan trên mạng.

Quỳnh Chi