Mua thuốc phá thai dễ như mua rau và mối đe doạ của “thần chết”

Mua thuốc phá thai dễ như mua rau và mối đe doạ của “thần chết”

Thứ 4, 23/05/2018 | 06:50
2
Theo quy định của ngành Y tế, thuốc phá thai chỉ được lưu hành ở các cơ sở Y tế, phòng khám. Nhưng trên thực tế, thuốc được rao bán tràn lan trên mạng xã hội, thậm chí ngay tại những hiệu thuốc lớn của thành phố.

Từ bán công khai trên mạng…

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ quảng cáo tràn lan mà thuốc phá thai còn được công khai bán giá dao động từ 600.000 đồng đến 2 triệu đồng tùy thuộc vào nguồn gốc và tác dụng. 

Trong vai 1 cô sinh viên năm nhất “lỡ dại” bị bạn trai ruồng bỏ, PV báo Người Đưa Tin tìm đến tài khoản “Thuốc phá thai an toàn” trên mạng xã hội chuyên cung ứng thuốc phá thai trên toàn quốc. Dường như đã nắm quá rõ được tâm lý của khách hàng, ông chủ tài khoản tên Nguyễn Thiên B. nhanh chóng ngọt nhạt với PV: “Em tìm đến cơ sở của anh là đúng rồi. Bên anh không chỉ đảm bảo về chất lượng thuốc mà còn giữ bí mật tuyệt đối về thông tin cá nhân của em. Em mà “làm” ở bên ngoài, lộ ngay. Yên tâm, anh sẽ giúp em, giải quyết nhanh gọn, không để lại hậu quả em ạ. Chỉ 1 giấc ngủ là mọi chuyện sẽ qua hết…”.

Thấy PV tỏ vẻ hoang mang, B. tiếp tục quảng cáo, đánh bóng tên tuổi bằng cách gửi hàng loạt những phản hồi của khách hàng cũng như những hóa đơn gửi hàng đến khắp các tỉnh trong nước, thậm chí cả nước ngoài như Hàn Quốc, Malaysia… Đặc biệt, người đàn ông này còn khẳng định “khách của anh ít khi “report” nhưng khi cần vẫn quay lại đặt hàng là em đủ biết bên anh uy tín như thế nào rồi”.

Để lấy lòng tin của PV, B. cũng không quên nhấn mạnh nếu có vấn đề gì cứ liên lạc theo số điện thoại ghi trên quảng cáo để tư vấn chi tiết và hướng dẫn cụ thể… Thế nhưng địa chỉ ở đâu thì không ai biết!.

Mua thuốc phá thai dễ như mua rau và mối đe doạ của “thần chết”

Hình ảnh thuốc phá thai đang được bán tràn lan trên MXH.

Thấy PV đã có vẻ đã tin tưởng, B. bắt đầu hỏi những câu như: “ Em chậm kinh bao lâu rồi?”, “Em đi siêu âm chưa?”, “Được bao nhiêu tuần rồi?”, “Đã phá thai lần nào chưa?" Khi nghe PV nói, thai đã được 11 tuần 4 ngày liệu có thể dùng thuốc được không thì ngay lập tức B. khẳng định "giải quyết được". B. bảo:" Do thai của em cũng đã được nhiều tuần nên tiền thuốc của em sẽ có 2 giá, 1 loại là 900, 1 loại là 2 triệu nhé. Tất nhiên, loại 2 triệu, chất lượng, hiệu quả sẽ cao hơn. Đừng lo, sẽ nhanh gọn, không tác dụng phụ, sau này vẫn sinh sản bình thường”.

Tỏ ra chưa yên tâm, PV cố gặng hỏi thêm về việc loại thuốc này được nhập ở đâu về có đảm bảo hay không thì B. liên tục né tránh. Thay vào đó lại tiếp tục thao thao bất tuyệt về sự an toàn tuyệt đối khi dùng thuốc.

PV thắc mắc tại sao B. luôn quảng cáo thuốc phá thai với tên Mifestad 200mg chỉ được dùng khi tuổi thai không quá 49 ngày tức là 7 tuần tuổi mà trường hợp của PV thai đã gần 3 tháng liệu có vấn đề không thì B. tỏ ra vô cùng lúng túng và chống chế sẽ cho PV dùng loại thuốc khác nhưng với liệu trình 6 viên, chia thành ba lần uống. Còn những người dưới 7 – 8 tuần tuổi chỉ cần 1 liệu trình 2 viên thôi.

Với mục đích thâm nhập sâu hơn cơ sở bán thuốc của B., PV tiếp tục ngỏ ý muốn hẹn gặp để hỏi thêm chi tiết về thuốc và cách thức sử dụng tại nơi bán thì chủ tài khoản từ chối và khóa liên lạc!?

...đến bán "chui" tại quầy thuốc

Không chỉ tìm thuốc phá thai trên mạng, nhiều bạn trẻ còn tìm đến hiệu thuốc – một nơi được coi là an toàn và cũng bảo mật thông tin không kém so với trên mạng xã hội. Tiếp tục trong vai cô sinh viên “lỡ dại”, PV tìm đến một hiệu thuốc tây có tiếng tại khu vực Cầu Giấy.

Dù nằm sâu trong một con ngõ nhỏ nhưng quầy thuốc này luôn tấp nập người ra vào, chính vì vậy khi PV ngỏ ý muốn mua thuốc phá thai, ngay lập tức một nhân viên bán hàng ra hiệu yêu cầu chúng tôi dừng lại và đứng chờ.

Mua thuốc phá thai dễ như mua rau và mối đe doạ của “thần chết” (Hình 2).

Hiệu thuốc trên đường Xuân Thủy đòi phải có giấy siêu âm mới bán thuốc phá thai. (Ảnh cắt từ clip)

Sau hơn 15 phút ngồi đợi, lúc này quầy thuốc đã hết khách vào mua, một nhân viên chừng 30 tuổi đứng trong quầy thuốc mới đến hỏi chuyện PV và không ngừng nhìn bằng ánh mắt dò xét và đề phòng. Để tránh sự nghi ngại trên, PV liên tục tỏ ra đau khổ, sợ hãi kể lại câu chuyện mình “quá giới hạn” với người yêu dẫn đến có bầu nhưng giờ đây lại bị ruồng bỏ, không quan tâm. Do đang trong tuổi đi học, PV không còn cách nào ngoài tìm đến thuốc phá thai để giải quyết.

Tuy nhiên, vẫn bằng ánh mắt dò xét, nhân viên hiệu thuốc lạnh lùng yêu cầu chúng tôi siêu âm thai để kiểm tra. Lúc này, PV thắc mắc tại sao phải cần phải có giấy khám mới bán thuốc thì được nhân viên giải thích mới dịu giọng ân cần giải thích: “Phải có giấy siêu âm để chị biết được thai đang ở giai đoạn bao nhiêu tuần tuổi rồi, có thuốc phù hợp giải quyết. Bên chị bán hàng có tâm và rất uy tín, phải kiểm tra cụ thể mới bán thuốc chứ không như mấy loại thuốc bán tràn lan ở thị trường với mấy thuốc trôi nổi được rao trên mạng đâu”.

Rời khu vực Cầu Giấy, PV di chuyển tiếp tới một cửa hàng thuốc tây khác trên phố Trần Cung (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Cũng theo kịch bản cũ đã trình bày với người bán thuốc trước được áp dụng, tại đây, nhân viên bán thuốc ngay lập tức từ chối chúng tôi và nói lớn loại thuốc này bị cấm rất nghiêm ngặt, không được bán ở các quầy thuốc. Tuy nhiên, sau khi PV chuẩn bị đi, người bán thuốc này lại đến thì thầm rỉ tai, dẫn mối cho PV đến một địa chỉ khác trên đường Hoàng Hoa Thám để mua.

PV tiếp tục dạo qua con đường Giải Phóng (quận Hai Bà Trưng), đường Phùng Hưng (quận Hà Đông) được mệnh danh là “phố nạo phá thai” nổi tiếng ở Hà Nội. Đúng như cái tên được người đời đặt, những con phố này nhan nhản biển hiệu hút và nạo phá thai 24/24, khiến chúng tôi không khỏi rùng mình.

Trong vai một người đưa cô bạn thân lỡ có bầu 3 tháng và muốn phá bằng thuốc, nhóm PV đã lang thang khắp các quầy thuốc dọc những tuyến phố này. Chưa cần phải có ý định tấp vào một quầy thuốc nào cụ thể, ngay khi xe dừng bánh trên "phố phá thai" Giải Phóng, các nhân viên trông xe kiêm "cò mồi' của nhiều phòng khám đã nhanh chân chạy ra chào mời đon đả. Nhóm PV có chọn một quầy thuốc ngẫu nhiên khá đông khách để vào hỏi mua thuốc. Lần này, nhân viên bán hàng khá đon đả tâm sự chuyện cùng PV và không quên hỏi có mang giấy khám thai gần nhất kiểm tra không? Nhân viên nữ nhẹ nhàng giải thích: “Em phải có giấy siêu âm bên chị mới dám bán. Dựa vào giấy siêu âm, chị sẽ biết thai đã được bao nhiêu tuần tuổi nên phá bằng thuốc hay hút em ạ…”.

Lúc này lấy lý do về nhà lấy giấy siêu âm, nhóm PV nhanh chóng rời khỏi “con phố nạo phá thai” mà không khỏi rùng mình, sợ hãi…

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Việc bán thuốc qua các kênh mạng xã hội, chúng tôi khuyến cáo bệnh nhân không mua vì rất nguy hiểm khi không biết được nguồn gốc xuất xứ của thuốc. Ngành y tế yêu cầu tất cả các loại thuốc bán và kinh doanh phải được bán ở các quầy thuốc hoặc nhà thuốc. Với phương pháp phá thai nội khoa cũng chỉ có các cơ sở được phép, được cấp giấy chứng chỉ đào tạo mới được làm mà không phải mua thuốc tự do để đặt phá thai. Với các hiệu thuốc, nếu có tên nhà thuốc cụ thể bán thuốc phá thai tràn lan, có bệnh nhân mua… chúng tôi sẽ cho kiểm tra.

BS. Lê Thị Kim Dung - Trưởng khoa Sản, trung tâm Y khoa Thái Hà cho biết, Mifestad 200mg thực tế là Mifepristone 200 mg. Đây là thuốc hủy diệt thai nên rất độc, ảnh hưởng tới cả thai phụ và thai nhi, có thể gây dị tật cho thai. Chính vì thế, thai phụ không thể dùng một cách bừa bãi và phải theo chỉ định của bác sĩ phụ khoa.

Nguyễn Huệ

Khánh Ngân – Hải Yến

 

Người cấp nhầm thuốc phá thai cho thai phụ phải chịu trách nhiệm gì?

Thứ 3, 03/04/2018 | 14:50
Theo đại diện bộ Y tế, nếu các hành vi cấp nhầm thuốc dẫn tới hậu quả chết người mà đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì cơ quan công an sẽ tiếp cận hồ sơ và khởi tố vụ án, sau khi biết được đối tượng sẽ tiến hành khởi tố bị can.

Phá thai bằng thuốc: Tin lời con buôn chợ đen, nhiều cô gái gặp họa

Thứ 2, 22/05/2017 | 17:25
Không cần giấy khám thai, không cần có sự chỉ định của bác sĩ, chỉ cần liên hệ, thai phụ sẽ có ngay các loại thuốc phá thai cấp tốc.

Bác sỹ bán thuốc phá thai ngay tại phòng riêng bệnh viện

Thứ 5, 02/01/2014 | 21:04
Chỉ cần chìa ra một tờ giấy khám thai và yêu cầu được phá thai, vị bác sĩ bệnh viện Đa khoa Hà Đông thấy kiếm được chút lời trong việc bán thuốc nên đã nhiệt tình tư vấn. Sau khi về phòng riêng đóng cửa lại và ra giá, biết bệnh nhân có tiền bác sĩ nhẹ nhàng “thuyết giảng” về cách phá thai.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.