Mua vé máy bay 1 đồng khó như... lên giời

Mua vé máy bay 1 đồng khó như... lên giời

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Ngày 5/12, hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam Jetstar Pacific tung ra đợt bán vé máy bay siêu rẻ chỉ... 1 đồng/chặng trên đường bay nội địa. Sau khi thông tin được phát ra, nhiều người dân đã lên mạng đặt mua vé siêu rẻ nhưng chỉ nhận được sự... thất vọng tràn trề.

Theo quảng cáo của Jetstar Pacific, đây là đợt đầu tiên trong nhiều đợt bán vé rẻ của "Mùa khuyến mại" sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, vé 1 đồng được mở bán từ 14h đến 17h ngày 5/12/2012 tại trang web bán vé www.jestar.com, trên các chuyến bay khởi hành trong các giai đoạn từ ngày 4/3 đến 15/4/2013, ngày 7/5 đến 15/5/2013.

Toát mồ hôi, mua... sự bực mình

Riêng giai đoạn Tết Nguyên Đán, vé giá 1 đồng được mở cho các chuyến bay một chiều từ Hà Nội, Hải Phòng đi TP.Hồ Chí Minh giai đoạn từ 25/1 tới 9/2/2013; từ Vinh đi TP.Hồ Chí Minh giai đoạn từ 25/1 tới 8/2/2013; từ Đà Nẵng đi TP.Hồ Chí Minh giai đoạn từ 25/1 đến 6/2/2013; từ Hà Nội đi Đà Nẵng giai đoạn từ 1/2 đến 9/2/2013.

Chương trình áp dụng cho hình thức thanh toán trực tuyến bằng các loại thẻ tín dụng Visa, Master Card, JCB, Amex... do các ngân hàng trong nước và quốc tế phát hành. Không áp dụng bán tại các phòng vé, đại lý và các trường hợp đăng ký chỗ trước tại website của hãng để chọn thanh toán sau. Giá vé nêu trên cho hành trình bay cơ bản Starter gồm 7kg hành lý xách tay, chưa bao gồm thuế và phí nếu có. Hành khách có nhu cầu cũng có thể đăng ký thêm hành lý ký gửi theo các mức khác nhau 15kg - 40kg trên hệ thống để tiết kiệm chi phí.

Tin lời quảng cáo, lúc 15h chiều 5/12, chị Hoàng Thu Trang (công nhân Khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương) rủ mấy người bạn cùng quê Thanh Hóa lên mạng để đăng ký mua vé chiều TP.Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào ngày 15/4/2013. Thế nhưng, sau khi đã nhập các thông tin yêu cầu như ngày bay, chặng bay, số người… và bấm mục "Tiếp tục" theo chỉ dẫn, chị Trang và nhóm bạn chỉ nhận được… một màn hình với lời xin lỗi bằng tiếng Anh. Chị Trang ra về trong sự bực tức: "Em mất gần một tiếng đồng hồ để thao tác nhưng không có cách nào để có thể mua được vé như lời quảng cáo của Jestar".

Còn chị Hoàng Lam (nhân viên văn phòng tại Khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng hí hửng vì tưởng có thể mua được vé giá rẻ để vào Đà Nẵng thăm người thân. Vì thế, chị lên mạng và đặt chuyến bay Hà Nội đi Đà Nẵng vào ngày 4/3/2013. Thế nhưng, sau hàng chục lần thao tác, gọi hỏi thêm rất nhiều người thường xuyên đi máy bay, cuối cùng chị cũng đành ra về với sự ấm ức.

Xã hội - Mua vé máy bay 1 đồng khó như... lên giời

Loay hoay cả tiếng đồng hồ nhưng PV Người Đưa Tin cũng không thể đặt mua được vé máy bay giá 1 đồng/chặng của Jestar Pacific ngày 5/12. Ảnh: Hoàng Lan

Chị Lam gọi điện đến báo Người Đưa Tin phản ánh: "Rất nhiều người như tôi tin rằng, chương trình khuyến mại của Jestar là sự thực. Vì thế, ngay khi biết tin, tôi đã cầm theo thẻ Visa của Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) để lên mạng tìm cơ hội mua vé giá siêu rẻ 1 đồng/chặng. Thế nhưng, tôi không thể đặt được vé, dù đã dùng mọi cách. Tôi nghĩ đây chỉ là trò PR của hãng giá rẻ này thôi, chứ sự thực thì mua vé giá rẻ như thế chắc khó hơn cả… lên giời!".

Ngay sau khi nhận được thông tin của bạn đọc, lúc 16h chiều ngày 5/12, nhiều PV của báo Người Đưa Tin cũng đã trực tiếp vào mạng để thao tác mua vé máy bay siêu rẻ của Jestar. Sau hàng chục lần thao tác theo hướng dẫn của hệ thống, PV vẫn không thể nào đặt được vé. Điều khó hiểu là, nếu hết vé giá rẻ thì trên hệ thống phải thông báo với khách hàng, nhưng ở đây, khách hàng không hề biết là có còn vé hay không. Sau đó, PV đã gọi điện thoại đến số tổng đài của Jestar là 19001550 nhiều lần, nhưng chỉ nghe tổng đài thông báo: "Hiện nay, tất cả các bàn điện thoại viên đều đang bận. Xin quý khách vui lòng chờ trong giây phút". Trong khi đó, đồng hồ đàm thoại trên máy di động của PV vẫn tiếp tục tính cước.

Chúng tôi lại gọi đến số điện thoại 0838450092 của Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines (112 Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM) theo chỉ dẫn ở phía dưới website www.jestar.com. Thế nhưng, sau nhiều lần kiên nhẫn gọi, chúng tôi vẫn không thấy ai nhấc máy.

Chỉ là do lỗi mạng?

Ngày 6/12, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Tiến Sỹ (trưởng phòng Truyền thông Jestar Pacific) thừa nhận việc có nhiều người không thể đặt mua vé được. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, trong đó chủ yếu là do đường truyền internet bị chậm, nhiều người cùng đặt vé một lúc nên xảy ra hiện tượng nghẽn cục bộ. Thực tế cho thấy, nhu cầu người cần mua vé cao hơn rất nhiều so với lượng vé mà hãng bán theo chương trình khuyến mại đợt này. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi kế hoạch các sự kiện của hãng khi chuyển đổi sang sử dụng hoàn toàn bằng đội bay mới Airbus A320.

Cũng theo ông Sỹ, mặc dù đã làm kinh doanh thì ai cũng muốn quảng bá hình ảnh nhưng đây là chiến dịch hướng đến nhu cầu thực sự của khách hàng. Vì thế, thông tin bán vé siêu rẻ lần này chỉ được tung ra ít giờ trước khi chương trình bắt đầu, bởi chính phía Jestar cũng lo ngại nếu đưa ra thông tin quá sớm thì sẽ có quá nhiều người biết, khiến lượng người tham gia đặt quá lớn, ảnh hưởng đến việc đặt vé chung.

Đại diện hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cho biết thêm, đã có 7.194 lượt khách được bay với giá vé chỉ 1 đồng trên các đường bay nội địa chỉ trong 3 giờ bán vé. Ngay khi bắt đầu vé được mở bán, lượng người truy cập vào mua vé khá lớn. Thông tin từ Jetstar Pacific cho biết, để những hành khách truy cập sau có thể đăng ký, hãng mở vé theo 3 lần trải đều từ 14h đến 17h. Theo số liệu thống kê, lượng khách thanh toán trực tuyến bằng thẻ Visa chiếm 78%, thẻ Master Card 11% và 11% là các loại thẻ khác. Khu vực Hà Nội có 2.353 lượt khách mua được vé, TP.Hồ Chí Minh là 3.685, số còn lại là ở Đà Nẵng và các khu vực khác.

Đây là đợt bán vé rẻ đầu tiên trong "Mùa khuyến mại" gồm nhiều đợt vé rẻ sẽ được Jetstar Pacific triển khai đến cộng đồng khách hàng. Từ 14h đến 17h ngày thứ Sáu (7/12), hãng sẽ triển khai chương trình vé rẻ tiết kiệm cho những hành khách khởi hành trong giai đoạn từ 12/12/2012 - 10/1/2013 giữa TP.Hồ Chí Minh - Đà Nẵng từ 575.000 đồng/chặng, giữa TP.Hồ Chí Minh - Hải Phòng từ 799.000 đồng/chặng. Hành khách bay giữa TP.Hồ Chí Minh - Hà Nội từ 2/1/2013 - 17/1/2013 cũng có cơ hội mua vé chỉ từ 825.000 đồng/chặng. Vé được mở trên Internet tại www.jetstar.com, áp dụng cho các hình thức thanh toán trực tuyến.

Một chuyên gia ngành hàng không cho biết, do nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không ngày càng cao nên nhu cầu mua vé giá rẻ cũng tăng mạnh, thường cao hơn khả năng cung cấp của các hãng hàng không. Trong mỗi đợt bán vé, có nhiều hành khách vui mừng vì "săn" được vé, nhưng cũng không ít người đăng ký không thành công vì nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, các yếu tố kiên nhẫn, kinh nghiệm và chuẩn bị kỹ thông tin sẽ góp phần đáng kể trong việc đăng ký thành công vé máy bay siêu rẻ.

Việc "săn" vé máy bay giá rẻ (kể cả các chuyến bay quốc tế) đã trở thành trào lưu của nhiều người thích đi du lịch. Trước đó, hãng hàng không VietJetAir cũng tung ra chương trình bán vé máy bay giá chỉ từ 10.000 đồng, với 100.000 vé, kéo dài trong 3 tháng. Chương trình áp dụng cho cả 9 đường bay nội địa và thời gian khởi hành đến hết năm 2013. Đợt khuyến mại trong tháng 10 - 11/2012 đã ghi nhận hơn 63.000 khách hàng may mắn sở hữu vé siêu rẻ.

Trước đó nữa, hãng này đã mở bán 30.000 vé máy bay khuyến mại từ 299.000 đồng, chương trình kéo dài đến hết ngày 4/4/2012. Tuy nhiên, sau khi chương trình tung ra, nhiều người đã phàn nàn về hình thức khuyến mại này. Nhiều khách hàng cho biết, họ đã chuẩn bị đường truyền internet tốt nhất nhưng sau hàng tiếng đồng hồ vẫn không thể nhận được sự chấp thuận của hệ thống bán vé trực tuyến của VietJet.

"Phải có kỹ năng mới mua được vé bay giá rẻ"

Được biết, hiện hầu hết các hãng hàng không đều có vé giá rẻ, kể cả các hãng lớn như Quatar Airway, Air France, Thai Airway, Singapore Airline, Vietnam Airlines… Thông tin vé máy bay được công bố rộng rãi, do vậy muốn mua được vé là một cuộc đua về nắm bắt thông tin. Chị Linh Trang (Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội) rút ra kinh nghiệm sau nhiều lần "săn" vé máy bay giá rẻ: "Thực ra, muốn kiếm được vé giá rẻ, hành khách phải có một số kỹ năng nhất định, chứ không phải cứ có tiền, vào máy tính là dễ dàng mua được vé rẻ của các hãng hàng không".

Đức Kế