Xử phạt người mua xe trả góp: Luật đừng làm khó cho dân!

Xử phạt người mua xe trả góp: Luật đừng làm khó cho dân!

Thứ 2, 24/07/2017 | 13:10
0
Theo các chuyên gia, việc đảm bảo cho người dân có đầy đủ giấy tờ hợp lệ khi tham gia giao thông là việc mà các cơ quan chức năng có liên quan phải làm.

Những bản thỏa thuận trái luật và không thấu tình…

“Phạt thì thương, vương thì tội”, là tình cảnh mà nhiều cảnh sát giao thông (CSGT) cảm thấy bối rối khi phải đưa ra quyết định xử phạt với người dân mua xe trả góp. Bởi lẽ, theo quy định của các văn bản hướng dẫn luật, Nghị định thì người mua xe trả góp được quyền giữ các giấy tờ gốc của xe. Thế nhưng, cũng theo quy định tại Khoản 6, Điều 323, Bộ luật Dân sự 2015 thì Bên nhận thế chấp (ngân hàng, các tổ chức tín dụng) được quyền giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận, trừ trường hợp có quy định khác).

Việc các quy định liên quan đến luật “vênh” nhau như vậy đã tạo điều kiện cho các ngân hàng lách luật. Thực tế, đa phần các giao dịch mua hàng trả góp, giá trị lớn như mua ô tô, người mua đều phải có sự thỏa thuận với ngân hàng, và đương nhiên người mua sẽ luôn nằm ở “cửa dưới”.

“Đồng ý để ngân hàng giữ giấy tờ gốc thì được vay, nhưng không có giấy tờ gốc thì dễ bị công an phạt. Chúng tôi phải làm thế nào để vừa có tiền, vừa không bị ăn phạt?”, một khách hàng mua xe trả góp bức xúc.

Đây cũng là khúc mắc mà nhiều người hiện đang rất quan tâm nhưng vẫn chưa tìm ra câu trả lời. Đặc biệt hơn khi mà các văn bản hướng dẫn mới đây của Ngân hàng Nhà nước và cục Cảnh sát Giao thông đều khẳng định: Người thế chấp phải được giữ các giấy tờ gốc của xe và việc xử phạt là đúng.

Xe++ - Xử phạt người mua xe trả góp: Luật đừng làm khó cho dân!

 Người dân sẽ bị CSGT xử phạt khi mua xe trả góp, không mang các giấy tờ gốc khi tham gia giao thông?

Cũng theo phân tích của chuyên gia này, bài học về cách làm ở Mỹ và các nước khác, các cơ quan chức năng của chúng ta cũng nên tham khảo. Theo đó, các ngân hàng nếu muốn cho vay trả góp 1 xe nào đó thì sẽ gửi thông tin lên bộ Đăng kiểm, xe gì, mã số và số máy bao nhiêu…? Theo đó, bộ Đăng kiểm sẽ ghi nhận và từ đó khi phát hành ra tấm thẻ chủ quyền xe (giấy tờ xe), họ sẽ không phát hành theo tên chủ xe mà là dưới tên ngân hàng hoặc ghi rõ xe này là xe đã thế chấp cho ngân hàng. Cho đến khi nào các khoản nợ được thanh toán và báo cho cơ quan đăng kiểm thì họ sẽ phát lại giấy tờ xe dưới tên chủ sở hữu là người mua.

“Việc đảm bảo về giấy tờ hợp lệ là việc của cơ quan chức năng chứ không phải là người dân. Còn Việt Nam, cơ quan đăng kiểm không làm việc đó, người dân không có giấy tờ xe gốc khi lưu thông trên đường bị phạt là một điều vô cùng bất hợp lý. Cả một hệ thống không khớp với nhau rồi đè người dân ra để phạt trong khi đâu phải ai cũng có thể mua xe bằng tiền mặt của mình. Sự bất hợp lý trong cả hệ thống hành chính này thực sự cần phải sửa đổi”, ông Hiếu cho hay.

Đ.Huệ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.