Mức án nào cho hung thủ trong nghi án giết người đốt xác ở Sóc Sơn?

Mức án nào cho hung thủ trong nghi án giết người đốt xác ở Sóc Sơn?

Chủ nhật, 05/02/2017 | 16:39
0
Nghi án giết người đốt xác phi tang đêm 30 Tết ở Sóc Sơn, Hà Nội đang làm rúng động dư luận. Kẻ thủ ác sẽ nhanh chóng bị tìm ra và chịu sự trừng phạt của pháp luật...

Vào đêm ngày 27/1 (tức 30 Tết Nguyên đán Đinh Dậu), trên địa bàn xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội vừa xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng. Tại thời điểm trên, nhiều người dân bàng hoàng phát hiện lửa cháy dữ dội phát ra từ lán làm đồ gỗ nhà anh T. nên nhanh chóng tiến hành dập lửa và báo cáo cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, sau khi đám cháy được khống chế, mọi người bất ngờ phát hiện một thi thể bị cháy xém trong lán, trên thi thể nạn nhân có nhiều thương tích. Qua nhận định, xác định nạn nhân là anh T..

Góc nhìn luật gia - Mức án nào cho hung thủ trong nghi án giết người đốt xác ở Sóc Sơn?

 Hiện trường vụ án (nguồn: HBH).

Ngay sau đó, lực lượng Công an huyện Sóc Sơn, Công an TP. Hà Nội đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân.

Hiện tại vụ việc đang được tiến hành điều tra làm rõ. Dưới góc độ pháp luật, Luật sư Tạ Quốc Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cũng đã đưa ra nhận định về tính chất, mức độ vi phạm của hành vi gây án.

Luật sư cho biết: “Vì cơ quan chức năng đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân cái chết. Tuy nhiên, trên thi thể anh T. sau khi phát hiện có nhiều thương tích nên có hai khả năng được đặt ra”.

Góc nhìn luật gia - Mức án nào cho hung thủ trong nghi án giết người đốt xác ở Sóc Sơn? (Hình 2).

Thi thể anh T. bị cháy xem.

“Thứ nhất, nếu hung thủ gây án giết chết người sau đó đốt xác phi tang thì tội danh được đặt ra là tội Giết người (Điều 93 Bộ luật Hình sự), mức phạt cao nhất là tử hình và tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt (Điều 245 Bộ luật Hình sự). Theo đó, người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mổ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm.

Trường hợp thứ 2, anh T. vẫn còn sống, sau đó hung thủ mới đốt lán thì trường hợp này cấu thành tội Giết người. Ngoài ra, kẻ phạm tội còn có thể phạm phải tội hủy hoại tài sản nếu toàn bộ lán làm đồ gỗ bị hủy hoại có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng người gây ra đã bị xử phạt hành chính về hành vi tương tự hoặc phạm tội này nhưng chưa được xóa án tích theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự. Trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự hiện hành”, Luật sư phân tích.

Như vậy, trong trường hợp này, mọi nhận định chính xác phải đợi kết quả chính thức từ cơ quan chức năng, hy vọng hung thủ sẽ nhanh chóng được tìm ra và truy xét trước pháp luật.

P.V 

Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.