Mức án nào cho kẻ phóng hỏa phòng trọ, suýt cướp mạng 2 mẹ con?

Mức án nào cho kẻ phóng hỏa phòng trọ, suýt cướp mạng 2 mẹ con?

Thứ 5, 02/02/2017 | 11:43
0
Nhân cơ hội nửa đêm, đối tượng đã dùng dây buộc cửa ngoài phóng hỏa đốt phòng trọ suýt cướp mạng 2 mẹ con. Hành vi tàn độc này sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Công an TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vừa cho biết đang tiến hành điều tra vụ trọng án "Giết người" và "Hủy hoại tài sản" ở địa phương.

Trước đó, khoảng 1h ngày 30/1 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán), chị N.G.H.E. (SN 1986) và cháu L.T.T.N (SN 2007, con chị E., trú tỉnh Đồng Nai) đang ngủ ở phòng trọ tại khu phố 2, phường Bửu Hòa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai thì có một đối tượng (chưa rõ lai lịch) dùng dây kẽm buộc cửa phòng trọ và đổ xăng rồi châm lửa đốt.

Phát hiện sự việc, chị E. hô hoán tìm cách thoát khỏi phòng nhưng không được. Nghe tiếng kêu cứu, người dân chạy qua chữa cháy, phá cửa cứu người phụ nữ cùng con nhỏ đưa đi cấp cứu và báo cho công an địa phương.

Góc nhìn luật gia - Mức án nào cho kẻ phóng hỏa phòng trọ, suýt cướp mạng 2 mẹ con?

 Hình ảnh minh họa.

Tại hiện trường, nhiều tài sản trong gia đình chị E. như tivi, quạt, tủ lạnh, 2 xe máy cùng nhiều tài sản bị thiêu rụi. Được biết, chị E. bị bỏng độ 2 diện tích khoảng 20% vùng mặt, lưng và 2 cánh tay. Con của chị bị bỏng ở 2 bàn tay. Hiện tại công an đang tiếp tục điều tra làm rõ sự việc.

Liên quan đến sự việc nghiêm trọng xảy ra ngày đầu năm mới, luật gia Nguyễn Thị Hương, trường Đại học Luật Hà Nội đã nêu quan điểm của mình: "Hành vi phóng hỏa đốt nhà vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có khả năng tước đoạt tính mạng nhiều người".

Luật gia Hương phân tích: "Việc dùng dây kẽm buộc chặt cửa ngoài của kẻ gây án nhằm ngăn chặn lối thoát duy nhất của các nạn nhân, thể hiện mục đích tước đoạt tính mạng của người khác một cách rõ ràng. Hơn nữa việc dùng xăng đốt nhà trong thời điểm đêm tối có khả năng làm chết nhiều người.

Do đó, trong trường hợp này, hung thủ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" theo quy định tại Điều 93, Bộ luật Hình sự. Hậu quả chết người chưa đạt do lý do khách quan, ngoài mong đợi của hung thủ".

Góc nhìn luật gia - Mức án nào cho kẻ phóng hỏa phòng trọ, suýt cướp mạng 2 mẹ con? (Hình 2).

 Hình ảnh minh họa.

Quyết định hình phạt trong trường hợp này áp dụng theo Điều 52, Bộ luật Hình sự hiện hành.

Theo đó: “Đối với hành vi chuẩn bị phạm tội và hành vi phạm tội chưa đạt, hình phạt đựơc quyết định theo các điều của Bộ luật này về các tội phạm tương ứng tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, mức độ thực hiện ý định phạm tội và những tình tiết khác khiến cho tội phạm không thực hiện được đến cùng.

Nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình, thì chỉ có thể áp dụng các hình phạt này trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định”.

Ngoài ra, trách nhiệm hình sự về tội "Hủy hoại tài sản" trong trường hợp này cũng được làm rõ.

Điều 143, Bộ luật Hình sự nêu rõ: "Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến chung thân, tùy mức độ nghiêm trọng của sự việc".

Người phóng hỏa đốt nhà trọ phải bồi thường với những thiệt hại tương ứng đã xảy ra trên thực tế cùng những tổn thất về tinh thần của người bị hại theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.  

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.