Mực, cá nục khô có thuốc trừ sâu, sẽ tổng kiểm tra

Mực, cá nục khô có thuốc trừ sâu, sẽ tổng kiểm tra

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Sau thông tin có thuốc trừ sâu trong mực, cá nục khô ở Tĩnh Gia (Thanh Hóa), đại diện Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết sẽ kiểm tra nhiều tỉnh trong cả nước.

Ông Nguyễn Như Tiệp, cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ Nông nghiệp) cho biết, sắp tới Cục này sẽ kiểm tra mực, cá khô ở các vùng Hải Phòng, Nha Trang, Bình Thuận và TP HCM, sau đó sẽ tiếp tục kiểm tra sang một số mặt hàng khác.

Xã hội - Mực, cá nục khô có thuốc trừ sâu, sẽ tổng kiểm traMẫu cá nục, mực sấy khô có chứa chất Bifenthrin.

Theo ông Tiệp, nếu phát hiện chất vượt ngưỡng tối đa sẽ cảnh báo, sau đó nếu tiếp tục vi phạm nữa thì phải xử lý. Còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, thường các nhà khoa học đưa ra ngưỡng tối đa cho phép, với hệ số an toàn cao, thông thường nhỏ hơn 100 lần so với ngưỡng có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Một lãnh đạo Viện Kiểm nghiệm an toàn Vệ sinh thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) cho biết Bifenthrin là loại thuốc trừ sâu nên Bộ Y tế cũng chưa có quy định cụ thể dư lượng trên thủy sản như mực, cá khô.

“Tuy nhiên, cái gì mà vượt ngưỡng đều ảnh hưởng, chắc chắn là gây độc rồi. Còn mức độ nguy hiểm như thế nào, tùy từng phản ứng cụ thể, phụ thuộc vào mức độ đào thải, độ mẫn cảm của từng người”, vị này nói.

Trước đó, kết quả xét nghiệm 3 mẫu mực, cá nục khô cho thấy có chứa Bifenthrin, loại hóa chất dùng trong thuốc trừ sâu. Chất này có thể gây buồn nôn, đau đầu, thậm chí ảnh hưởng đến ADN và gene, gây viêm khớp, ung thư.

Ba mẫu được chọn ngẫu nhiên để xét nghiệm là cá nục tẩm bột màu vàng, cá nục hấp, mực khô ở xã Hải Bình (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa - nơi cung cấp lượng thực phẩm khô lớn cho Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Kết quả phân tích của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) cho thấy, mực khô và cá nục có chứa chất Bifenthrin, một loại thuốc trừ sâu thuộc nhóm hoa cúc tổng hợp. Hàm lượng Bifenthrin trong mực khô tới 1,04 mg một kg, còn trong cá nục hấp sấy khô là 0,054 mg trong một kg.

Tuấn Anh (lược theo TPO)

Tháng 11/2012 này, một máy bán hàng tự động với tên gọi Trạm năng lượng Number 1 Chanh sẽ lần lượt xuất hiện ở các trường Đại học ở thành phố lớn: Hà Nội và Hồ Chí Minh. Đây là một chiếc máy thông minh, được phát triển dựa trên chiếc máy bán hàng tự động lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, điều đặc biệt là máy sẽ tặng Number 1 Chanh miễn phí cho những người chơi tràn đầy năng lượng, tự tin thể hiện như: xoay trái, xoay phải, nhảy theo nhạc.. theo các yêu cầu hiển thị trên màn hình LCD của máy. Hãy truy cập ngay www.number1chanh.zing.vn để biết thêm chi tiết và “vote” cho chiếc máy kì diệu này đến trường của các bạn nhé!