Mục đích khó hiểu của Trung Quốc qua 'hệ thống giám sát thuỷ âm'

Mục đích khó hiểu của Trung Quốc qua 'hệ thống giám sát thuỷ âm'

Thứ 5, 25/04/2013 | 16:31
0
Những thông tin về việc Trung Quốc thiết lập căn cứ phát hiện và theo dõi tàu ngầm hoạt động trên Biển Đông đã được tờ Nhật báo Khoa học Trung Quốc tiết lộ, giới phân tích quân sự tỏ ra rất quan tâm đến động thái này của Trung Quốc...

Theo tờ báo này, đây được coi là căn cứ tìm kiếm, phát hiện và giám sát thủy âm hay còn gọi là chống tàu ngầm đầu tiên tại Biển Đông của Trung Quốc. Căn cứ này chính là một căn cứ nghiên cứu thủy âm học cấp quốc gia, đặt tại Lingshui, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc công khai về căn cứ này.

Theo các chuyên gia quân sự Mỹ, hệ thống theo dõi thủy âm này của Trung Quốc không chỉ cải thiện khả năng chống tàu ngầm lên nhiều lần mà còn có khả năng gây khó khăn cho tàu ngầm đối phương trong việc theo dõi và trinh sát tàu ngầm hoạt động trong khu vực Biển Đông.

Tiêu điểm - Mục đích khó hiểu của Trung Quốc qua 'hệ thống giám sát thuỷ âm'

Trung Quốc lần đầu công bố hệ thống giám sát thủy âm trên Biển Đông.

Các chuyên gia an ninh cho hay, cùng sự hỗ trợ từ hệ thống radar và mạng lưới quan sát trên bờ, khả năng cung cấp thông tin tình báo dưới mặt nước của Hải quân Trung Quốc cũng đã tăng lên phần nào. Không những vậy, theo dự đoán của nhiều chuyên gia, nó còn dùng để "đối phó" với tàu ngầm các nước khác đang hoạt động trên Biển Đông.

Còn theo các chuyên gia tình báo Mỹ, mặc dù hệ thống này sử dụng cho các mục đích quân sự và dân sự nhưng thực chất nó gần giống với hệ thống định vị thủy âm mà Mỹ thiết lập để định vị, theo dõi tuyến đường Hải quân Trung Quốc đi qua, đặc biệt nó được sử dụng để trinh sát tàu ngầm "ít tiếng ồn".

Hiện nay, Trung Quốc đã tăng cường khả năng trinh sát dưới mặt nước lên gấp nhiều lần. Ngoài ra, nếu mạng lưới định vị thủy âm được thiết lập hoàn chỉnh trong vùng Biển Đông, ảnh hưởng của nó sẽ được tăng lên rất nhiều, gây áp lực lớn cho các nước trong khu vực.

Giới phân tích cũng cho rằng việc Trung Quốc "ngang nhiên" công khai các thông tin về căn cứ giám sát thủy âm này đã thể hiện rõ hơn những "toan tính" của Trung Quốc không chỉ trên Biển Đông mà còn "ngắm" đến các vùng biển khác.                                     

An Mai (Theo Tân Hoa Xã)

Thiếu nữ điên loạn sau khi bị lừa bán sang Trung Quốc

Thứ 5, 18/04/2013 | 13:35
Chỉ vì quá tin tưởng ông bà chủ trọ, Nguyễn Thị L. (SN 1992) trú ở xã Đại Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã bị lừa bán sang Trung Quốc.

'Trung Quốc sẽ có nhu cầu thể hiện sức mạnh quân sự trên Biển Đông'

Thứ 3, 23/04/2013 | 10:12
Tạp chí “Euroasia Review” mới đây đã đăng bài phân tích về những động thái mới của Trung Quốc ở Biển Đông của ông Mandip Singh – chuyên gia cao cấp Viện Phân tích và Nghiên cứu Quốc phòng tại New Delhi, Ấn Độ.

Tướng Trung Quốc: Dự báo sốc về Triều Tiên

Thứ 3, 23/04/2013 | 14:32
Một vị tướng hàng đầu của Trung Quốc mới đây dự đoán, nhiều khả năng Triều Tiên sắp tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4. Vì vậy, ông này nhấn mạnh sự cần thiết phải khởi động các cuộc đàm phán mới giữa Bình Nhưỡng và những nước có liên quan trong khu vực.

Nhật sẽ 'dùng vũ lực' nếu người Trung Quốc lên đảo

Thứ 3, 23/04/2013 | 23:00
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay tuyên bố sẽ "trục xuất bằng vũ lực" nếu phía Trung Quốc đặt chân lên chuỗi đảo trên biển Hoa Đông, sau khi 8 tàu Hải giám Trung Quốc đi vào vùng nước xung quanh quần đảo.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.