Mục đích quyết định kết quả thẩm định giá BĐS

Mục đích quyết định kết quả thẩm định giá BĐS

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Thị trường bất động sản (BĐS)ở Việt Nam trong một thời gian dài bị "thổi giá" quá cao bởi nhiều nguyên nhân, trong đó vấn đề thẩm định giá của thị trường này còn rất sơ sài và thiếu đồng bộ.

Điều này thể hiện sự yếu kém trong việc thỏa mãn yêu cầu của khách hàng, khả năng nâng cao năng lực trong ngành sẽ bị hạn chế.

Ông Phạm Thanh Hưng, phó tổng giám đốc Cen Group đã dành thời gian trao đổi với phóng viên về những vấn đề thẩm định giá BĐS ở Việt Nam hiện nay.

Bất động sản - Mục đích quyết định kết quả thẩm định giá BĐSÔng Phạm Thanh Hưng, phó tổng giám đốc Cen Group.

Là một nhà kinh doanh BĐS, ông đánh giá thế nào về lợi ích của việc thẩm định giá bất động sản?

Việc thẩm định giá thực ra rất cần thiết nhưng nó phụ thuộc vào mục đích thẩm định. Mục đích của người thẩm định để mua khác với mục đích của người thẩm định làm sản phẩm để bán, cho những mục đích góp vốn hoặc sản xuất kinh doanh.

Với mỗi mục đích thẩm định chúng ta phải xác định phương pháp thẩm định, cách tính toán những hệ thống rủi ro cũng như hệ số điều chỉnh thích hợp để chúng ta đưa ra kết quả. Bởi vì cùng một bất động sản đó nhưng với mỗi mục đích khác nhau thì nó đưa ra những kết quả khác nhau.

Theo ông hoạt động thẩm định giá BĐS ở Việt Nam đã chuyên nghiệp hay chưa và đã đáp ứng nhu cầu thị trường hay không, thưa ông?

Dịch vụ thẩm định giá nói chung và thẩm định giá BĐS nói riêng bắt đầu có được hành lang pháp lí khoảng vài năm nay kể từ khi có pháp lệnh giá, đặc biệt từ năm 2005 khi có nghị định 101 và thông tư 17 của Bộ tài chính. Từ đó đến nay chúng ta bắt đầu có khái niệm DN thẩm định giá và cung cấp dịch vụ thẩm định giá cho những người có nhu cầu.

Cho tới nay, sau 6-7 năm hoạt động đã có khá nhiều DN thẩm định giá có được chỗ đứng của mình. Vai trò của DN thẩm định giá đang ngày càng trở nên quan trọng. Ví dụ Công ty thẩm định giá thế kỷ của chúng tôi doanh số hàng năm tăng gấp đôi, gấp ba so với các năm trước. Đây là tăng trưởng rất nổi bật vì đây là ngành rất mới, hơn nữa chưa có nhiều DN tham gia vào thị trường này. Cho nên tốc độ phát triển rất cao. Điều đó chứng tỏ nhu cầu của xã hội là rất lớn đối với dịch vụ này.

Cũng có một số ý kiến đánh giá hoạt động thẩm định giá BĐS ở Việt Nam hoạt động chưa tốt bởi vì nhu cầu người dân tìm kiếm dịch vụ này còn hạn chế, đôi ngũ nhân lực cho lĩnh vực này cũng còn hạn chế. Ông đánh giá thế nào về điều này?

Tôi nghĩ điều này là đúng. Bởi vì trong kế hoạch của Cục quản lí giá và Bộ tài chính đến năm 2010 chúng ta phải có 1000 thẩm định viên về giá nhưng đến thời điểm này(2012) chúng ta mới có khoảng 300-400 thẩm định viên. Vì vậy số lượng người có chứng chỉ hành nghề vẫn chưa đủ.

Ông có thể đánh giá những hạn chế về mặt pháp lí của hoạt động thẩm định giá BĐS ở Việt Nam hiện nay?

Thẩm định giá là lĩnh vực kinh doanh của điều kiện và những người làm trong lĩnh vực này phải có chứng chỉ hành nghề, phải qua một kì thi ở tầm quốc gia do Bộ tài chính tổ chức, phải học những lĩnh vực chuyên ngành. Vì vậy rất khó để tìm kiếm nguồn nhân lực cho lĩnh vực này.

Thứ hai là những quy định về mặt pháp lí. Tiêu chuẩn và chuẩn mực về thẩm định giá của chúng ta hiện nay vẫn còn khá mới mẻ. Chủ yếu chúng ta học tập kinh nghiệm và văn bản của các nước và thực hiện theo quy chuẩn của Việt Nam, hiện nay vẫn còn chưa đầy đủ cho mọi lĩnh vực.

Chẳng hạn trong những lĩnh vực tài sản vô hình mới gần đây nhất còn đang được thông qua. Như vậy hành lang pháp lí, quy chuẩn quy định cho hoạt động thẩm định giá của chúng ta hiện nay cần phải được cải thiện thêm.

Để hoạt động thẩm định giá BĐS hiệu quả hơn, chúng ta cần có giải pháp gì?

Trước hết chúng ta cần có hành lang tiêu chuẩn cho thẩm định giá. Bởi vì chúng ta phải căn cứ vào tiêu chuẩn đó để tiến hành thẩm định mới chính xác. Điều đặc biệt quan trọng là chúng ta phải có được cơ sở dữ liệu đầy đủ, vì thẩm định giá cơ sở dữ liệu thị trường là cực kì quan trọng.

Do đó chúng ta phải có cơ sở dữ liệu trung tâm để đảm bảo tính xác thực, tính chính xác, tính cập nhật của nguồn dữ liệu đó. Cuối cùng chúng ta phải có nguồn nhân lực có đủ trình độ kinh nghiệm và có đủ trung thực khách quan trong hoạt động nghiệp vụ của mình, để cung cấp dịch vụ một cách chính xác nhất.

Thời gian trước giá BĐS được đẩy lên khá cao còn hiện tại thì xuống khá thấp. Câu chuyện lên xuống của BĐS như vậy thì hoạt động thẩm định giá liệu có tiếp tục phát triển hơn?

Thực ra CEN Group có một công ty thẩm định giá rất uy tín. Điều đó giúp chúng tôi luôn luôn thẩm định được những dự án tốt để tiếp cận khách hàng. Điều đó tạo nên sự thành công rất lớn cho siêu thị BĐS… chúng tôi mới khai trương. Việc thẩm định dự án và đánh giá xem sản phẩm có nhận được sự đón nhận của thị trường không là việc rất mạnh của chúng tôi. Và chúng tôi cho rằng hoạt động thẩm định giá luôn luôn giữ được vị trí quan trọng. Vấn đề là chúng ta xác định xem chúng ta hướng tới đối tượng mục tiêu nào để chúng ta cung cấp dịch vụ mà thôi.

Vâng, xin cảm ơn ông!

N.Linh


Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.