Mức độ kinh hoàng của lũ lụt Colorado qua các con số

Mức độ kinh hoàng của lũ lụt Colorado qua các con số

Thứ 2, 16/09/2013 | 16:55
0
Thời tiết tồi tệ tiếp tục cản trở nỗ lực cứu hộ ở Colorado vào ngày Chủ nhật. Con số thiệt hại ước tính đã là những minh chứng rõ ràng nhất cho mức độ nghiêm trọng của thiên tai này.

 Con số tử vong: 5

Đây là con số chính thức trên toàn tiểu bang theo báo cáo khẩn cấp của Văn phòng  quản lý Colorado vào tối chủ nhật, nhưng một số quan chức nhà nước cho rằng con số người chết  thực tế sẽ còn tăng lên.

Tổng cộng có sáu người được coi là đã chết. Con số này đã được lưu hành trên khắp phương tiện truyền thông vào ngày chủ nhật. Các quan chức quận Larimer cho biết một phụ nữ 80 tuổi này đã bị cuốn trôi bởi nước lũ. Nếu chính xác, người phụ nữ này sẽ là nạn nhân thứ sáu của trận lũ lụt kinh hoàng này.

Nhưng cho đến khi tất cả các con sông và và những đống đổ nát đã chưa được tìm kiếm, rất khó có thể khẳng định chính xác  con số người chết.

Tiêu điểm - Mức độ kinh hoàng của lũ lụt Colorado qua các con số

Sông South Platte bao quanh một nhà phía tây của Kersey. 5 người tử vong, hàng ngàn người phải sơ tán sau trận lụt Colorado

Số người mất tích: 1253

Con số này, một lần nữa được khẳng định từ Văn phòng Colorado quản lý khẩn cấp, con số này là "tương đối và thay đổi trong suốt cả ngày" – điều này cũng khẳng định tình trạng khó hiểu và hỗn loạn.

Sẽ là bình thường nếu số lượng mất tích giảm mạnh trong những ngày sau khi xảy ra thảm họa như  trường hợp người dân di dời mà không báo cáo lại với chính quyền.

Nhưng những gì bất thường về lũ lụt Colorado là con số nguời mất tích vẫn tiếp tục tăng trong những ngày gần đây thay vì giảm.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Los Angeles Times vào ngày Chủ nhật, John Schulz - một sĩ quan thông tin công khai cho Văn phòng cảnh sát trưởng quận Larimer - đưa ra giả thuyết rằng những con số đầu của những người mất tích dường như là con số không hợp lý. Các quan chức thực thi pháp luật đã không thực sự tham gia hoặc số người mất tích đã chưa được lập danh sách báo cáo vì thảm họa vẫn đang tiếp diễn và thay đổi rất nhanh chóng, ông nói.

Số người sơ tán: 11.700

Đây là con số từ các quan chức nhà nước, con số này có thể tăng lên khi đơn vị cấp cứu tại Colorado và nhân viên quân đội Mỹ tiếp tục giải cứu cư dân bị mắc kẹt .

Sau thảm họa, tình trạng phổ biến xảy ra là những người sơ tán ở lại với gia đình và bạn bè. Các quan chức nhà nước báo cáo hôm Chủ nhật rằng, đã có 1.872 người sơ tán ở trong 26 nơi trú ẩn trên khắp tiểu bang.

Số công trình bị phá hủy: 1502

Số lượng các công trình bị hư hại: 17,494

Số  lượng các cây cầu bị phá hủy: 30

Con số này được đưa ra bởi Bộ Giao thông vận tải Colorado, theo bài viết Denver, các quan chức nói thêm rằng đã có thêm 20 cây cầu đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Joshua Laipply, một kỹ sư cầu đường CDOT, nói rằng con số này có thể tiếp tục tăng.

Việc sơ tán phụ thuộc vào máy bay trực thăng, có nghĩa là số lượng người được cứu phụ thuộc vào sự thuận lợi của thời tiết: Khi thời tiết khắc nghiệt vẫn tiếp tục vào ngày Chủ nhật, 20 máy bay trực thăng quân sự đã nỗ lực cứu trợ cứu trợ được phần lớn căn cứ, Colorado National Guard, phát ngôn viên Cheresa Theiral nói với The Times.

Các quan chức giao thông vận tải nhà nước kêu gọi du khách tránh tất cả các hoạt động du lịch trên đường cao tốc giữa các tiểu bang và ở Boulder, Larimer, Jefferson và Clear quận Creek vì đường có thể đã bị hư hỏng hoặc bị phá hủy.

Khu vực bị ảnh hưởng: 15 quận, làm ngập ít nhất là 2.380 dặm vuông

Quận Larimer và Boulder bị ảnh hưởng nặng nề nhất.Vào ngày chủ nhật, các quan chức liên bang thông báo rằng tổng số 15 quận đã nhận được tờ khai thiên tai khẩn cấp của tổng thống, thêm vào sự hỗ trợ của liên bang đã được chuyển giao cho nhà nước.

Khoảng 600 vệ quốc gia Colorado cùng với các nhân viên quân đội Mỹ đang trợ giúp các quan chức trong  tình trạng khẩn cấp tại địa phương, các quan chức cho biết. Cứu hộ liên bang đã cứu 2.100 cư dân bị mắc kẹt cùng với 500 vật nuôi bằng đường hàng không và nhiều hơn, phát ngôn viên Theiral nói. Và, cô nói, bạn có thể mong đợi những con số tăng.

Hồng Hạnh (Theo Los Angeles Times)

Hơn 500 người mất tích vì lũ lụt ở Colorado

Thứ 2, 16/09/2013 | 08:04
Số người mất tích do lũ lụt tại bang Colorado đã tăng lên đến 520 người.

Lũ lụt khủng khiếp ở Colorado, hàng ngàn người di tản

Thứ 7, 14/09/2013 | 20:18
Trận lũ lụt lớn nhất trong lịch sử hơn 30 năm qua ở Colorado (Mỹ) đã khiến bốn người thiệt mạng. Lực lượng cảnh vệ quốc gia đã phải huy động cả phương tiện quân sự để sơ tán khoảng bốn nghìn người dân.

16 ‘nỗi sợ’ trong tâm lý chiến lược của Trung Quốc (P3)

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:50
Dựa trên bằng chứng từ nguồn công khai không nhiều lắm và xem xét những ấn phẩm nội bộ của TQ, nổi lên 16 nhân tố tâm lý-những mối lo ngại hay khả năng dễ bị tổn thương về quân sự - giải thích vì sao TQ xây dựng các lực lượng quân sự như hiện nay và những nhân tố có thể có ảnh hưởng đối với chính sách quân sự của TQ trong tương lai.

Lũ lụt ở Nga tác động tích cực đến hệ sinh thái

Thứ 3, 27/08/2013 | 13:28
Mặc dù trận lũ lụt vừa qua tại khu vực Viễn Đông của Nga gây thiệt hại hàng tỷ USD nhưng nó cũng mang lại nhiều ích lợi và tác động tích cực đến toàn bộ hệ sinh thái lưu vực sông Amur.

Trung Quốc chi 90 triệu USD hỗ trợ nạn nhân lũ lụt

Thứ 7, 24/08/2013 | 09:40
Số tiền mặt này sẽ được sử dụng vào việc sơ tán và bố trí nơi ở tạm thời cho các nạn nhân của lũ lụt…

Những hình ảnh đáng kinh ngạc về thiên tai

Thứ 4, 17/07/2013 | 11:10
Khi thiên nhiên nổi cơn cuồng nộ, nó sẽ tạo ra những thảm họa có sức hủy diệt kinh hoàng và cướp đi cả sinh mạng của con người. Các nhiếp ảnh gia trên thế giới đã may mắn ghi lại được những hình ảnh vừa kỳ vĩ vừa đáng kinh ngạc về một số thiên tai dữ dội nhất.

Mỹ: Bang Oklahoma lại gặp thiên tai

Thứ 2, 03/06/2013 | 07:16
Người dân hai tiểu bang Oklahoma và Missouri của Mỹ vừa hoàn hồn sau cơn thiên tai ập xuống vào sáng sớm hôm 2/6.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.