Mục sở thị núi triệu đô với cây sưa đỏ bạc tỷ giữa Hà Nội

Mục sở thị núi triệu đô với cây sưa đỏ bạc tỷ giữa Hà Nội

Thứ 5, 08/09/2016 | 03:54
0
Những cây sưa đỏ này nằm xen lẫn với các loài cây từ nhiều châu lục trên thế giới như châu Mỹ, châu Phi, châu Đại Dương.

Nằm trong khuôn viên của Công viên Bách Thảo (Hà Nội), núi Nùng được nhiều người gọi với cái tên “núi triệu đô” khi trên gò đất nhân tạo ấy quy tụ hàng chục cây sưa đỏ cổ quý có giá trị bạc tỷ.

Những cây sưa đỏ này nằm xen lẫn với các loài cây từ nhiều châu lục trên thế giới như châu Mỹ, châu Phi, châu Đại Dương góp phần tạo nên một khung cảnh nên thơ trữ tình cho thiên nhiên nơi đây. Những cây sưa ấy được bảo quản rất nghiêm ngặt.
Dưới đây là 1 số hình ảnh về cây sưa đỏ có giá trị bạc tỷ được phóng viên ghi lại tại công viên Bách Thảo:

Xã hội - Mục sở thị núi triệu đô với cây sưa đỏ bạc tỷ giữa Hà Nội

Với 126 năm tuổi, vườn Bách Thảo đã quy tụ 200 loài cây đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Trong đó đặc biệt hơn cả là 40 cây sưa đỏ trên 100 tuổi được trồng trên một gò đất nhân tạo, gọi là núi Nùng hay núi Sưa.

Xã hội - Mục sở thị núi triệu đô với cây sưa đỏ bạc tỷ giữa Hà Nội (Hình 2).

Sưa hay còn gọi trắc thối (danh pháp khoa học Dalbergia tonkinensis Prain) là loài cây thân gỗ thuộc họ đậu. Đây là cây gỗ nhỡ, rụng lá theo mùa, cao 6-12 m. Thân cây dạng hợp trục, dáng phân tán.

Xã hội - Mục sở thị núi triệu đô với cây sưa đỏ bạc tỷ giữa Hà Nội (Hình 3).

Vỏ cây màu vàng nâu hay xám, nứt dọc. Gỗ sưa cho mùi thơm thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn có màu trắng đục, mùi khó chịu nên được gọi là trắc thối.

Xã hội - Mục sở thị núi triệu đô với cây sưa đỏ bạc tỷ giữa Hà Nội (Hình 4).

Xã hội - Mục sở thị núi triệu đô với cây sưa đỏ bạc tỷ giữa Hà Nội (Hình 5).

Gỗ sưa thớ mịn, vân đẹp. Thời phong kiến, vua chúa dùng gỗ sưa để đóng đồ nội thất cao cấp trong cung đình vì vừa là hương liệu vừa là dược liệu. Thời nay, gỗ sưa đỏ rất quý hiếm, giá trị trường có lúc tới 20 tỷ đồng/m3 nên là đối tượng săn lùng của kẻ trộm.

Xã hội - Mục sở thị núi triệu đô với cây sưa đỏ bạc tỷ giữa Hà Nội (Hình 6).

Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.