Mục tiêu bất ngờ sau sự xuất hiện ở châu Á của bà Yingluck và ông Thaksin

Mục tiêu bất ngờ sau sự xuất hiện ở châu Á của bà Yingluck và ông Thaksin

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 24/02/2018 | 18:32
0
Giới quan sát chính trị nhận định, chuyến dừng chân ở châu Á của ông Thaksin và bà Yingluck là dấu hiệu cho thấy đảng Pheu Thai đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử của Thái Lan.

Theo SCMP, ông Thanksin Shinawatra, cựu Thủ tướng Thái Lan dường như vẫn đang nắm giữ ảnh hưởng tới chính trường Thái Lan, đặc biệt là trong cuộc bầu cử tới đây của nước này.

Tuần trước, ông xuất hiện tại Hong Kong và Singapore để gặp gỡ các thành viên trong đảng Pheu Thai. Và đi cùng ông Thaksin còn có người em gái cũng đang phải trốn chạy ra nước ngoài để tránh bản án của Thái Lan, bà Yingluck.

Tiêu điểm - Mục tiêu bất ngờ sau sự xuất hiện ở châu Á của bà Yingluck và ông Thaksin

Ông Thaksin (ngoài cùng bên phải) và một thành viên của đảng Pheu Thai trong cuộc gặp trong tháng này. 

Sự xuất hiện của hai anh em ông Thaksin ở châu Á khiến giới bình luận chính trị đặt ra nhiều hoài nghi.

Giới quan sát chính trị cho rằng việc tổ chức những cuộc họp gần đây của đảng Pheu Thai, cũng như sự xuất hiện của anh em nhà Shinawatra ở các nước châu Á để gặp gỡ các thành viên của đảng này, có thể là dấu hiệu cho thấy ông Thaksin sẽ giữ vai trò chỉ đạo từ xa cho các hoạt động của đảng này trước cuộc tổng tuyển cử vào đầu năm sau.

Giới quan sát chính trị nhận định, chuyến dừng chân ở châu Á của anh em ông Thaksin là dấu hiệu cho thấy đảng Pheu Thai đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

Ông Thaksin được cho là vẫn có tác động lớn đến đảng Pheu Thai mặc dù nhân vật này đang phải sống lưu vong ở nước ngoài để tránh bị luận tội.

Các cuộc gặp gỡ ở Hong Kong và Singapore giữa ông Thaksin và các lãnh đạo Pheu Thai cho thấy đảng này vẫn chịu sự chi phối lớn từ ông Thaksin.

"Cần phải hiểu rằng, "thương hiệu" Thaksin có sức mạnh thế nào đối với những người ủng hộ ông ấy", Patrick Jory, chuyên gia nghiên cứu chính trị tại đại học Queenland (Australia) nhận định.

Tiêu điểm - Mục tiêu bất ngờ sau sự xuất hiện ở châu Á của bà Yingluck và ông Thaksin (Hình 2).

Ông Thaksin và bà Yingluck. 

“Đối với người ủng hộ thuộc tầng lớp lao động, ông ấy vẫn được coi là anh hùng”, ông Patrick Jory cho biết thêm.  

Ông Thaksin là Thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 đến khi bị phế truất năm 2006. Ông bị cấm tham gia chính trường. Nhân vật này bắt đầu sống lưu vong để tránh bị luận tội.

“Ông ấy không thể tự tranh cử năm 2007 và 2011, nhưng tầm ảnh hưởng của ông ấy vẫn còn. Ít nhất là với đảng của ông ấy”, Duncan McCargo, giáo sư đại học Leeds nhận định.

Việc gặp gỡ các lãnh đạo đảng Pheu Thai của ông Thaksin là nhằm để tăng cường sự đoàn kết, trong bối cảnh có lo ngại rằng chính quyền Thái Lan đang tìm cách chia rẽ đảng này trước tổng tuyển cử.

Ông Thaksin dường như đã nhìn thấy “sự chia rẽ” trong đảng Pheu Thai, Kevin Hewison, một nhà quan sát chính trị Thái Lan nhận định.

“Ông Thaksin yêu cầu các nghị sĩ đoàn kết và không phá vỡ sự đoàn kết đó. Ông ấy yêu cầu các nghị sĩ gặp gỡ cử tri vì cuộc bầu cử đang đến gần”, ông Prayuth Siripanich, một thành viên chủ chốt của Pheu Thai cho biết. Theo lời quan chức này, tuần trước, 10 cựu nghị sĩ của đảng này đã đến Hong Kong để gặp gỡ ông Thaksin.

Trước đó, anh em nhà Shinawatra cũng được cho là có gặp cựu Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawa. Giới quan sát cho rằng, những cuộc gặp gỡ này có thể là một phần trong kế hoạch của anh em nhà Shinawatra nhằm tập hợp sự ủng hộ cho các hoạt động chính trị.

Dẫu vậy, theo ông Phumtham Wechayachai, Tổng thư kí đảng Pheu Thai, cuộc gặp gỡ giữa các thành viên đảng này với ông Thaksin không liên quan đến chính trị.

Gia đình nhà Shinawatra đã chi phối nền chính trị Thái Lan suốt gần 2 thập kỷ qua và tạo ảnh hưởng lớn đến lực lượng ủng hộ cũng như họ hàng, mặc dù cả hai người đều đang sống lưu vong ở nước ngoài. 

Thái Lan bất ngờ lên tiếng về sự xuất hiện ở châu Á của ông Thaksin và bà Yingluck

Thứ 5, 22/02/2018 | 12:21
Ông Piyapong Klinpan, phát ngôn viên của chính quyền quân sự, cho rằng họ không chú ý đến anh em nhà Shinawatra. Người phát ngôn Klinpan cho hay: "Theo dõi những người bị truy nã là công việc của các cơ quan có liên quan. Chúng tôi không quan tâm đến vấn đề này".

Giải mã bí mật về hơn 30 tài sản khổng lồ của bà Yingluck bị tịch thu

Thứ 5, 01/02/2018 | 16:02
Hơn 30 tài sản của cựu nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã bị bộ phận thực thi pháp luật nước này tịch thu để đền bù cho thiệt hại mà Chính phủ của bà gây ra. Trong số đó có ngôi nhà trị giá khoảng 110 triệu baht.
Cùng tác giả

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Thứ 2, 04/03/2024 | 12:30
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.