Bảo vệ san hô bằng cách không phá rừng

Bảo vệ san hô bằng cách không phá rừng

Thứ 6, 07/06/2013 | 15:54
0
Bảo vệ rừng cũng sẽ có tác dụng bảo vệ các rặng san hô dưới biển, do việc làm này sẽ hạn chế khối lượng chất trầm tích đổ vào biển.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Một nhóm nghiên cứu quốc tế trong khi tiến hành nghiên cứu tại Mađagaxca mới đây đã phát hiện ra rằng, các dải san hô nằm gần bờ biển đã phải hứng chịu một lượng trầm tích gia tăng do nạn phá rừng tạo ra và trôi theo sông ra biển. Lượng trầm tích lớn này có hại cho sự phát triển của san hô, hệ sinh thái rất mong manh nhưng lại là nơi sinh sống của rất nhiều loài sinh vật biển, do nó hạn chế san hô tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời và làm đảo lộn quá trình sinh trưởng của chúng.

Việt Nam Xanh - Bảo vệ san hô bằng cách không phá rừng
Các nhà khoa học đã xây dựng mô hình biến thiên lưu lượng và lượng phù sa của bốn con sông tại Mađagaxca tùy theo biến đổi của khí hậu và việc rừng có được bảo vệ hay không. Họ phát hiện ra rằng, năm 2009, lẽ ra biến đổi khí hậu phải làm cho phù sa trên các con sông và lượng trầm tích đổ vào các dải san hô giảm đi, nhưng thực tế các vật chất này vẫn tăng lên do được bù đắp từ các chất trầm tích do phá rừng tạo ra.

Từ đó, các nhà khoa học gợi ý để bảo vệ loài san hô, việc quản lý sử dụng đất sẽ đóng vai trò quan trọng hơn so với tìm cách hạn chế biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng lượng trầm tích đổ ra biển có thể giảm từ một phần năm đến hai phần ba nếu rừng phục hồi được 10 - 50%.

Theo Tin tức

Thiên nhiên xanh trên quần đảo Lofoten, Na Uy

Thứ 3, 04/06/2013 | 21:01
Lofoten là một quần đảo của đất nước Na Uy sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hấp dẫn khách du lịch.

Khởi tố vụ phá rừng Pơ mu tại Vườn Quốc gia Vũ Quang

Thứ 2, 06/05/2013 | 17:34
Sáng ngày 6/5, đại tá Bùi Đình Quang, thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã thay mặt ban chuyên án công bố Quyết định khởi tố vụ án: "Chặt phá rừng đặc dụng ở Vườn Quốc gia (VQG) Vũ Quang".

Bắt 2 đối tượng chặt phá rừng phòng hộ

Thứ 6, 05/04/2013 | 11:04
Chiều 4/4, tin từ Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban (Lâm Hà), cho biết, cán bộ lâm nghiệp của đơn vị vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Khắc Hiền (27 tuổi, ngụ xã Hoài Đức, Lâm Hà) về hành vi chặt hạ trái phép rừng phòng hộ xung yếu nằm trên địa bàn xã Phi Tô (Lâm Hà).

Vụ phá rừng tại Hà Tĩnh: Bài toán khó cho cơ quan điều tra

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Việc phát hiện gần 500m3 gỗ trôi nổi tại khu vực xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) là có thật. Nhưng số gỗ này đã được khai thác từ đâu, lại là một câu hỏi rất khó trả lời của nhiều cơ quan chức năng tại địa phương, trong đó có CQĐT.