Muốn cấm ăn thịt chó thì phải được quy định trong văn bản luật

Muốn cấm ăn thịt chó thì phải được quy định trong văn bản luật

Thứ 6, 14/09/2018 | 08:00
12
Tại Việt Nam muốn cấm ăn thịt chó thì phải được quy định trong văn bản luật. Những văn bản dưới luật không được phép ban hành lệnh cấm khi mà lĩnh vực đó luật không cấm.

Liên quan đến việc UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản đẩy mạnh phòng bệnh dại, khuyến cáo người dân nên từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo đang khiến dư luận vô cùng xôn xao.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý về việc này, ngày 13/9, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết: “Có thể nói ăn thịt chó là một thói quen từ lâu của nhiều người Việt Nam và có thể được nhìn nhận là một nét văn hóa ẩm thực.

Việc ăn thịt chó đôi khi là do văn hóa, tín ngưỡng của từng quốc gia, dân tộc chứ không phải là “văn minh” hay không, như Hàn Quốc cũng là một quốc gia có văn hóa ăn thịt chó”.

Góc nhìn luật gia - Muốn cấm ăn thịt chó thì phải được quy định trong văn bản luật
Luật sư Đặng Văn Cường.

Theo luật sư Cường, mỗi nơi có một nét văn hóa, phong tục khác nhau và ở Việt Nam thì ăn thịt chó là một nét văn hóa. Xét về ẩm thực thì thịt chó là một món ăn giàu chất dinh dưỡng, là món khoái khẩu của nhiều người.

Tuy nhiên, có thể do hiện nay phát sinh nạn trộm chó, những vấn đề về tình cảm, tâm linh dẫn đến một bộ phận người dân phản đối việc ăn thịt chó. Thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam nên có lệnh cấm buôn bán, tiêu thụ, giết mổ chó, mèo để người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo. Song cho đến nay đây vẫn chỉ là quan điểm của một bộ phận người dân còn chính quyền vẫn chưa có chủ trương trong vấn đề này.

“Việc vận động giảm dần việc ăn thịt chó, khuyến cáo người dân, cơ sở kinh doanh không giết thịt chó, mèo một cách dã man, tàn bạo,... xử lý nghiêm minh nạn trộm chó,… sẽ khả thi hơn là cấm giết mổ, tiêu thụ, ăn thịt chó. Bởi lẽ, hiện tại chưa có cơ sở pháp lý cho việc cấm này.

Chó không nằm trong danh mục các loại động vật nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IB (nhóm các loài động vật nghiêm cấm khai thác vì mục đích thương mại) cũng như nhóm IIB (nhóm các loài động vật hạn chế khai thác vì mục đích thương mại) quy định tại Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm”, luật sư Cường nêu quan điểm.

Góc nhìn luật gia - Muốn cấm ăn thịt chó thì phải được quy định trong văn bản luật (Hình 2).
Hà Nội liệu có thể cấm bán thịt chó từ năm 2021 (Ảnh minh họa).

Theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ thì: “Nghiêm cấm chế biến, kinh doanh động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IB và sản phẩm từ chúng vì mục đích thương mại” và “Hạn chế chế biến, kinh doanh động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB và sản phẩm từ chúng vì mục đích thương mại”. Như vậy chó không phải là động vật bị hạn chế hay cấm chế biến, kinh doanh. Bên cạnh đó luật Doanh nghiệp cũng không cấm, hạn chế kinh doanh thịt chó.

Do đó, nếu muốn ra lệnh cấm bán, ăn thịt chó thì chưa đủ cơ sở pháp lý và không phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Tại Việt Nam, muốn cấm ăn thịt chó thì phải được quy định trong văn bản luật và chỉ có Quốc hội mới có quyền quyết định. Những văn bản dưới luật không được phép ban hành lệnh cấm khi mà lĩnh vực đó luật không cấm.

Ngoài ra, luật sư Cường còn cho hay, trên thế giới cũng chỉ có ít quốc gia cấm buôn bán, tiêu thụ, giết mổ kinh doanh, ăn thịt chó và đa phần các quốc gia không ăn thịt chó là do văn hóa, tín ngưỡng, phong tục chứ không phải do lệnh cấm từ chính quyền.

Cần phân biệt tình cảm giữa chó nuôi ở nhà làm bạn và chó nuôi để lấy thịt. Trong một xã hội văn minh nên hạn chế tối thiểu lệnh cấm, các quy định cấm đoán đối với người dân.

Trước đó, ngày 10/9, UBND TP.Hà Nội có văn bản khuyến cáo người dân nên từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo.

UBND TP.Hà Nội cho rằng, bên cạnh việc quản lý chặt các cơ sở giết, mổ, kinh doanh thịt chó, mèo đồng thời còn yêu cầu chính quyền cấp dưới tuyên truyền về nguy cơ, tác hại mắc các bệnh truyền nhiễm như: bệnh dại, bệnh xoắn khuẩn, bệnh tả... khi sử dụng thịt chó, mèo.

Việc kinh doanh, giết mổ, sử dụng thịt chó, mèo gây ra những hình ảnh phản cảm đối với du khách quốc tế và người nước ngoài đến làm việc, sinh sống tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh thủ đô văn minh hiện đại.

Công Đức

Thịt chó hay thịt gà cũng là động vật, tại sao phải bỏ?

Thứ 4, 12/09/2018 | 20:00
Có ý kiến cho rằng, nếu coi việc ăn thịt chó là ngược đãi động vật thì mọi con vật khác cũng đều là động vật. Đơn giản nó là một món ăn như bình thường, nhiều người đã ăn từ lâu.
Cùng tác giả

Hà Nội: Huy động 100% cảnh sát trước trận Olympic Việt Nam gặp Olympic Hàn Quốc

Thứ 4, 29/08/2018 | 14:28
Để đảm bảo an ninh cho trận bán kết giữa Olympic Việt Nam và Olympic Hàn Quốc vào 16h chiều nay (29/8), phòng CSGT đã huy động 100% cán bộ chiến sĩ để phòng chống đua xe và những người quá khích.

Vụ chồng chém vợ mang bầu 9 tháng: Vì lời khuyên ở nhà nghỉ ngơi

Thứ 5, 23/08/2018 | 11:16
Chị Bình muốn chồng nghỉ ngơi ít hôm để giữ sức khỏe, không hiểu sao Tuấn lại nghĩ vợ can thiệp vào công việc của mình nên dẫn tới xô xát, rồi dùng dao chém vợ trọng thương.

Hà Nội: Phát hiện nam thanh niên tử vong dưới gốc cây

Thứ 3, 31/07/2018 | 09:00
Trong khi đi hái rau, nhiều người dân xã Yên Thường hoảng hốt khi phát hiện thi thể nam thanh niên ngay sát gốc cây, bên cạnh là một chiếc xe máy.

Ninh Bình: Khởi tố 5 đối tượng cá độ bóng đá mùa World Cup

Thứ 5, 12/07/2018 | 23:10
Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố 5 đối tượng trong đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá với số tiền trên 20 tỷ đồng.

Ninh Bình: Khởi tố nguyên Giám đốc trung tâm Điều dưỡng thương binh

Thứ 3, 26/06/2018 | 21:05
Công an tỉnh Ninh Bình vừa qua quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Lâm Quang Đạo – nguyên Giám đốc trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.