Mượn chuyện của ông Trump, TT Obama chỉ trích mạnh mẽ Nga

Mượn chuyện của ông Trump, TT Obama chỉ trích mạnh mẽ Nga

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:53
0
Đồng thời với việc phê phán hành động xu nịnh ông Putin của ông Trump là “chưa từng có trong nền chính trị Mỹ”, ông Obama đã có chỉ trích mạnh mẽ Nga.

Theo RT, trong cuộc họp báo với Thủ tướng Italy Matteo Renzi ở Nhà Trắng ngày 18/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama không ngần ngại nhắc đến chiến dịch tranh cử của Donald Trump, đặc biệt là chỉ trích tỉ phú này lấy chính sách của Tổng thống Nga “làm mẫu”.

“Việc ông Trump liên tục xu nịnh ông Putin và lấy nhiều chính sách cũng như cách tiếp cận chính trị của ông Putin làm hình mẫu cho mình, là điều chưa từng có trong nền chính trị Mỹ”, Tổng thống Obama phê phán.

Ông Obama cũng nói rằng Tổng thống tiếp theo nên phê phán Nga vì cách hành xử mà theo lời ông là làm “xói mòn các chuẩn mực quốc tế”.

“Bất kỳ ai trở thành chủ nhân của Nhà Trắng cũng nên nghĩ như vậy”, ông Obama nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Mượn chuyện của ông Trump, TT Obama chỉ trích mạnh mẽ Nga

 Tổng thống Mỹ, Obama. 

“Ông Trump gần đây khiến tôi cực kỳ kinh ngạc”, ông Obama nhấn mạnh.

Cũng trong cuộc họp báo ngày 18/10, Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã chỉ trích ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump vì ứng cử viên này nói rằng cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ đang bị gian lận.

“Tôi chưa từng gặp trong đời hay trong lịch sử chính trị hiện đại ứng cử viên Tổng thống nào lại gắng làm mất uy tín các cuộc bầu cử và tiến trình bầu cử nước mình như vậy", ông Obama chỉ trích ông Trump.

Ông Obama cũng đã yêu cầu ứng cử viên Trump “ngừng than phiền” về cuộc bầu cử và tập trung vào chiến dịch vận động tranh cử của mình.

Ông một lần nữa nhắc lại quan điểm ứng cử viên Trump không đủ phẩm chất để trở thành tổng thống, đồng thời mô tả cách hành xử của tỉ phú này là một sự sai lệch của lịch sử dân chủ Mỹ.

Đồng thời với việc phê phán ông Trump, ông Obama đã nói rằng Nga là một nước lớn và có vai trò quan trọng với quân đội lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ nhưng lại rất “hung hăng”.

“Chúng tôi coi Nga là nước lớn và có vai trò quan trọng với sức mạnh quân đội lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Lẽ ra Nga phải đóng góp một phần trong việc giải quyết các vấn đề trên thế giới, thay vì trở thành một tác nhân gây ra vấn đề”, ông Obama cho biết.

Ông Obama cũng cho biết ông “ngạc nhiên và quan ngại” vì sự ủng hộ của các quan chức đảng Cộng hòa với lập trường thân Nga dù trong lịch sử của Mỹ, các chính trị gia đảng này thường có tư tưởng bài Nga.

Tổng thống Obama nhắc lại những ngày đầu tiên khi ông mới lên làm Tổng thống. Ông cho biết từ thời điểm đó, Washington đã cố gắng tìm cách “khởi động hướng đi mang tính xây dựng hơn” trong quan hệ song phương Nga-Mỹ.

Tiêu điểm - Mượn chuyện của ông Trump, TT Obama chỉ trích mạnh mẽ Nga (Hình 2).

 Ứng viên Tổng thống Mỹ, Donald Trump

“Tôi nghĩ Mỹ đã dành cho Nga nhiều sự tôn trọng, thừa nhận rất nhiều sự khác biệt cũng như những giá trị không đồng nhất giữa hai nước, đồng thời tìm cách để hai nước có thể hợp tác với nhau”, ông Obama cho biết.

Tuy nhiên, ông Obama cũng nói với phóng viên rằng “sự gây hấn” của Nga ở “khu vực đặc biệt trên thế giới” đã trở thành thách thức trong quan hệ hai nước.

Khi Mỹ tiến hành bầu cử, quan hệ Nga-Mỹ càng trở nên tồi tệ khi Washington đổ lỗi cho Moscow vì đã “can thiệp vào tiến trình bầu cử Mỹ”.

Mặc dù vậy, Tổng thống Obama không đề cập đến sự mâu thuẫn hay việc Mỹ chuẩn bị trả đũa.

Ca ngợi sự nỗ lực của Mỹ trong việc hợp tác với Nga về vấn đề Syria nhưng ông Obama đổ lỗi cho ông Putin vì tích cực ủng hộ Assad “hơn là làm việc với chúng tôi để giải quyết vấn đề”.

Ngọc Anh

Nếu thắng cử, Donald Trump sẽ gặp mặt TT Putin trước khi nhậm chức

Thứ 4, 19/10/2016 | 09:13
Ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump nói hôm 17/10 rằng nếu thắng cử vào tháng 11 tới, ông sẽ tới gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tự sự ám ảnh của nữ phóng viên bị ông Trump gạ tình ngay tại nhà

Thứ 2, 17/10/2016 | 06:44
Nữ phóng viên Natasha Stoynoff từng làm việc cho tạp chí People đã kể lại lần bị tỷ phú Trump cưỡng hôn và gạ gẫm ngoại tình ngay sau lưng vợ. Tờ The People vừa ghi lại tự sự ám ảnh của cô.

Nếu thắng cử, Donald Trump sẽ gặp mặt TT Putin trước khi nhậm chức

Thứ 4, 19/10/2016 | 09:13
Ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump nói hôm 17/10 rằng nếu thắng cử vào tháng 11 tới, ông sẽ tới gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tự sự ám ảnh của nữ phóng viên bị ông Trump gạ tình ngay tại nhà

Thứ 2, 17/10/2016 | 06:44
Nữ phóng viên Natasha Stoynoff từng làm việc cho tạp chí People đã kể lại lần bị tỷ phú Trump cưỡng hôn và gạ gẫm ngoại tình ngay sau lưng vợ. Tờ The People vừa ghi lại tự sự ám ảnh của cô.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.