Muôn kiểu chống nóng

Muôn kiểu chống nóng "độc và dị"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Thay vì phải móc hầu bao mua điều hòa, quạt máy... nhiều người dân Hà thành tìm đến giải pháp trồng cây leo siêu tốc, trồng rau trên sân thượng chống nắng nóng. Còn những người phải đi thuê nhà lại có những giải pháp cho riêng mình...

Trồng cây siêu tốc

Một trong những giải pháp chống nóng hiệu quả và lâu dài nhất được nhiều người lựa chọn là trồng thật nhiều cây leo xanh, những loại cây này sống khỏe, dễ chăm sóc. Một số cây leo được lựa chọn như bìm bìm, hoa giấy, hoa thiên lý, vạn niên thanh, bầu nậm, dây thằn lằn, đậu biếc, cẩm tú, tigon, cát đằng... thậm chí có nhà còn trồng cả rau để... chống nắng.

Pháp luật - Muôn kiểu chống nóng 'độc và dị'

Nhiệt độ 38-400C những ngôi nhà như thế này không khác gì "lò bát quái".

Là một cán bộ về hưu nên cô Nguyễn Minh Tâm (Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội) hầu như dành toàn bộ thời gian rảnh ở nhà. Cô Tâm đang tưới nước cho khóm bìm bìm leo trước nhà chia sẻ: "Cô rất thích trồng nhiều cây xung quanh nhà. Thời tiết như thế này thì chỉ có cây xanh là mát nhất, chẳng điều hòa nào bằng được. Trên sân thượng nhà cô có 8 thùng xốp trồng rau khoai lang, mồng tơi, muống, rau thơm. Chỉ cần mấy thùng thôi mà rau lan ra cả sân vừa mát vừa đủ rau sạch cho cả nhà ăn. Đến năm sau, khóm bìm bìm này leo kín lên tầng hai, hoa vừa đẹp lại mát nếu trời có nóng cũng chỉ cần quạt thôi".

Để chống chọi với những cơn nắng như đổ lửa, chị Trần Hồng Hạnh (Từ Liêm, Hà Nội) tìm mua cây dây thằn lằn về trồng, dùng viên sủi siêu tốc để kích thích tăng trưởng với hy vọng cây sẽ che bớt ánh mặt trời chiếu trực tiếp từ buổi sáng vào nhà.

Chị cho biết: "Mới đầu hè mà nóng quá, mình phải nhờ người bán cây cảnh mua và trồng hộ mấy cây dây thằn lằn về trồng. Mình hỏi cần chăm sóc hay bón những loại phân gì để cây nhanh lớn, anh này tư vấn mua viên sủi GA3, một loại "thần dược" mà người trồng rau hay sử dụng, đảm bảo cây sẽ lớn nhanh như "thổi".

Những "chiêu" chống nóng có một không hai

Vũ Hải Linh (SV-Học viện Báo chí và Tuyên Truyền) tại một nhà sách, Linh kể: "Trời này, phòng trọ lợp brô xi măng chỗ em như "lò rấm chuối", buổi chiều không thể chịu được. Học xong buổi sáng ở trường, em đi ăn rồi vào hiệu sách ngay. Vừa được đọc sách, có điều hòa nhưng có điều phải đứng đọc. Mấy hôm đầu không quen tối về đau và mỏi chân nhưng vẫn còn hơn là về phòng trong điều kiện thời tiết kinh khủng thế này. Hôm nào chán đọc ở đây em lại vào thư viện của trường. Buổi tối về phòng, nóng quá thì lại ra siêu thị điện máy chơi. Nhiều bạn lớp em không thích đứng đọc sách thì cùng rủ nhau mang sách, máy tính đến công viên học bài, ở đó vừa mát, yên tĩnh, không khí lại trong lành".

Không chỉ có những bạn "ét vê" thuê trọ ngoài ở những phòng nhỏ hẹp lợp mái brô xi măng mới phải chống chịu với cái "nóng như rang", mà các bạn trong ký túc xá cũng phải đối mặt không kém.

Bạn Hải Linh cho biết: "Hôm vừa rồi em đến trường đứa bạn ở ký túc xá, để đỡ nóng, một ngày các bạn ở đấy tắm rất nhiều lần: Sáng tắm, trưa tắm, ngủ trưa dậy tắm, đến chiều tắm, lúc đi ngủ cũng tắm. Không những thế nhiều bạn còn "nuy" trong nhà tắm mãi không muốn ra. Có bạn thì múc thau nước để trước quạt, nhúng chân vào trong chậu nước. Cũng may mà ở đó ít khi mất nước nên cũng mát, chứ như một số trường khác nước chỉ bơm theo giờ. Để có giấc ngủ ngon lành nhiều bạn còn nghĩ ra những "phát kiến vĩ đại" không giống ai, chui vào gầm giường ngủ cho mát".

Nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến trên 420C, trừ những công việc phải đi còn ai cũng muốn ở lỳ trong nhà. Ra khỏi nhà nửa bước là bịt kín mặt từ chân đến đầu. Tưởng rằng chỉ có riêng phái nữ mới cần mặc áo chống nắng khi ra đường trong những ngày nắng nóng, nhưng có lẽ các nhà sản xuất quên mất một điều, phái mạnh cũng cần trang bị khi ra đường.

Như trường hợp anh Bùi Đức Minh, nhân viên một công ty giao nhận vận tải trên đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội: "Mình thường mặc áo sơ mi cộc tay đi làm, trời nắng nóng quá có mấy hôm mà đen như củ súng. Cậu em cùng công ty gợi ý mua áo chống nắng của phụ nữ mà mặc, che được cả bàn tay mà chống nắng rất tốt, mặc cũng mát, đi đường bịt kín ai nhận ra mà ngại, đến công ty lại bỏ vào cốp xe. Hôm vừa rồi nắng quá mình nhờ cô người yêu mua cho một cái. Lúc đầu một số bạn bè nhận ra cũng trêu đùa. Nhưng chẳng sao, miễn là chống được nắng nóng".

Chị Nguyễn Thị Lành, một lao động ngoại tỉnh vừa ăn suất cơm hộp vừa phe phẩy chiếc quạt nan: "Trời nóng quá, chị phải tranh thủ đi làm từ sáng sớm đến 10h thì tìm chỗ nào đó nghỉ đến khoảng 3h chiều mới tiếp tục đi đến tầm 8h-9h tối mới về phòng trọ. Hôm nào đi qua khu vực này thì chị lại quay về chân cây cầu vượt nằm nghỉ. Buổi trưa ở đây cũng khá mát mẻ, chủ yếu là những người lao động chân tay, lâu ngày cũng thành quen. Ở đây vừa là chỗ nghỉ ngơi vừa là chỗ mọi người chuyện trò, tán gẫu trong lúc nhàn rỗi. Giờ ngủ trưa chỉ cần trải cái áo mưa mang theo và cái quạt nan là có thể đánh một giấc ngon lành rồi".

Xu hướng xanh hóa

Theo anh Nguyễn Văn Tài, giám đốc Công ty Cảnh quan Hà Nội: "Nhìn chung những năm gần đây, các công trình có xu hướng "xanh hóa". Bởi cây xanh không chỉ đem lại sự tươi mát cho không gian ngôi nhà mà còn có tác dụng như một kiến trúc phong thủy cho gia chủ".

Thiên Vũ


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.