Muôn kiểu kiếm tiền của bóng đá thế giới

Muôn kiểu kiếm tiền của bóng đá thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Tạp chí danh tiếng của Mỹ Forbes vừa đưa ra thống kê về những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh trong làng thể thao. Nhìn vào bảng số liệu này, chúng ta thấy được những gì?

Đầu tiên, câu lạc bộ (CLB) hàng đầu nước Anh Manchester United vẫn xếp đầu thế giới về giá trị thương hiệu. Theo đánh giá của Forbes , Quỷ đỏ thành Manchester được định giá 2,23 tỷ USD. Chúng ta nên biết rằng khi gia đình Glazer thâu tóm cổ phần đa số ở M.U trong một vụ mua lại CLB vào tháng 5/2005 chỉ với 800 triệu bảng. Còn năm ngoái, cũng theo Forbes định giá, giá trị của Manchester United chỉ rơi vào khoảng 1,86 tỷ USD.

Bóng đá Quốc tế - Muôn kiểu kiếm tiền của bóng đá thế giới

Manchester là thương hiệu đắt giá nhất thế giới

Mùa giải trước, nửa đỏ thành Manchester không thành công về yếu tố chuyên môn, khi họ trắng tay ở tất cả các đấu trường, nhưng xét về một quá trình, rõ ràng không ai bằng được Manchester United. Tại Old Trafford, tất cả đang đi đúng hướng nhờ vào những hoạch định chiến lược mang tính bền vững của CLB. Họ không lao theo cuộc đua tiền bạc như đội bóng láng giềng Man City, không điên cuồng vay nợ để rước về những ngôi sao thượng thặng như Real Madrid mà chỉ bổ sung vài nhân tố cần thiết, kết hợp với việc đều đặn trình làng những gương mặt mới từ Học viện đào tạo trẻ. Chính nhờ chiến lược như vậy, đội chủ sân Old Trafford mới thu về những bản HĐ hậu hĩnh từ Aon và Nike, thậm chí là không tưởng như với DHL Express (là đội bóng ở Anh đầu tiên kiếm được 40 triệu bảng với việc quảng cáo trên áo tập).

Trong khi đó, trái ngược với Manchester United, kình địch một thời của họ là Arsenal lại tụt dốc thê thảm trên bảng xếp hạng của Forbes. Họ tụt ba bậc xuống xếp thứ 10 với giá trị ước tính chỉ vào khoảng 1,29 tỷ USD. Thật ra vào năm ngoái, Arsenal chỉ có giá 1,19 tỷ USD, tức là vẫn tăng đều đặn hằng năm, tuy nhiên việc tụt hạng cũng khiến họ mất nhiều thứ. Chúng ta hãy khoan nói về các hệ lụy sau này, chỉ thấy rằng những lời sáo rỗng mà Ban lãnh đạo đội bóng thành London vẫn thường vỗ ngực đúng là một trò hề không hơn không kém.

Sau 7 năm không đem về phòng truyền thống một danh hiệu nào, Arsenal vẫn khăng khăng tuyên bố cái CLB cần là sự ổn định, và số tiền lãi hằng năm. Nghĩa là họ sống để làm tiền, không phải vì danh hiệu, những thứ theo họ là... phù du. Vấn đề là Arsenal đang không hiểu hay cố tình không hiểu quy luật tất yếu trong bóng đá hiện đại: Có danh hiệu, mới có tiền. Còn nếu họ kiếm tiền bằng cách bán máu như hiện nay, thì khi không thể bán được nữa, cái thân thể què quặt ấy sẽ chết mà thôi.

Song Vịnh


Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.