Muốn lá gan khỏe mạnh nên thường xuyên ăn 5 loại rau này

Muốn lá gan khỏe mạnh nên thường xuyên ăn 5 loại rau này

Thứ 3, 23/08/2022 | 07:00
0
Có rất nhiều thực phẩm tốt cho gan, trong đó không thể bỏ qua các loại rau củ quả. Dưới đây là 5 loại rau tốt nhất cho gan bạn nên thêm vào chế độ ăn.

Gan là cơ quan quan trọng, đảm nhiệm rất nhiều vai trò trong cơ thể, nó là trung tâm điều hòa và chuyển hóa các chất. Thậm chí gan còn đảm nhiệm nhiều chức năng mà không một cơ quan nào có thể làm thay được. Trong cơ thể, nó thực hiện các công việc như sau: chuyển hóa, khử độc, bài tiết và dự trữ. Nếu gan của một người bị hỏng hoàn toàn, người đó có thể sẽ tử vong trong 24 giờ do hạ đường huyết.

Trong khi đó, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, môi trường bị ô nhiễm, thực phẩm được bày bán tràn lan không được kiểm soát chặt chẽ về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm,… cơ thể nói chung, đặc biệt là lá gan nói riêng bị ảnh hưởng rất nhiều. Việc tăng cường chức năng gan là rất cần thiết để gan có thể đảm bảo mọi hoạt động sinh lý và cân bằng nội môi được duy trì trước những tác động tiêu cực của môi trường sống.

Có rất nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có lợi cho gan, trong đó có một nhóm thực phẩm đặc biệt quan trọng là rau củ quả. Sau đây là 5 loại rau tốt nhất cho gan bạn có thể thêm vào chế độ ăn để cải thiện sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe của lá gan:

Bông cải xanh

Đời sống - Muốn lá gan khỏe mạnh nên thường xuyên ăn 5 loại rau này

Theo chuyên gia y tế Lauren Manaker, cũng là chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký và là tác giả của cuốn The First Time Mom's Pregnancy Cookbook and Fueling Male Fertility, tất cả các loại rau đều tốt cho sức khỏe và gan của bạn, và bông cải xanh là một trong những loại tốt nhất cho gan.

Chuyên gia Manaker cho biết: “Bông cải xanh là một loại rau thuộc họ cải có thể hỗ trợ sức khỏe của gan với các hợp chất tự nhiên của nó, bao gồm Diindolylmethane và glucoraphanin. Các hợp chất như thế này được tìm thấy trong bông cải xanh có liên quan đến việc có đặc tính chống ung thư và hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên mà gan cung cấp".

Diindolylmethane và glucoraphanin là những hợp chất không chỉ được tìm thấy trong bông cải xanh mà còn ở hầu hết các loại rau họ cải như súp lơ, cải xoăn và bắp cải. Hoạt động chống oxy hóa của chúng rất hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe gan và có thể góp phần vào sức khỏe tổng thể của cơ thể bạn.

Củ cải đường

Đời sống - Muốn lá gan khỏe mạnh nên thường xuyên ăn 5 loại rau này (Hình 2).

Một nghiên cứu đặc biệt đã xem xét tác động của củ cải đường đối với sức khỏe của gan và thấy rằng nước ép củ cải đường có thể giúp bảo vệ gan chống lại một số loại chất gây ung thư. Còn theo các dữ liệu hiện tại, một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong củ cải đỏ, được gọi là betalains, có đặc tính chống ung thư và chống viêm.

Điều đáng lưu ý rằng các chất chống oxy hóa này là đặc trưng của củ cải đỏ và các loại củ cải khác, như củ cải vàng, có thể không có cùng mức độ chống oxy hóa như vậy.

Bắp cải Brussels

Đời sống - Muốn lá gan khỏe mạnh nên thường xuyên ăn 5 loại rau này (Hình 3).

Thuộc rau họ cải, bắp cải Brussels (hay gọi là bắp cải tí hon) đã trở thành một loại rau ngày càng phổ biến trong những năm gần đây vì những lợi ích sức khỏe mà chúng có thể đem lại. Bắp cải Brussels có thể giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa, cung cấp vô vàn vitamin và khoáng chất, và chứa các hợp chất hỗ trợ chức năng gan.

Trong một nghiên cứu, chuột được cho ăn bắp cải Brussels dường như có mức độ enzyme giải độc cao hơn ở gan và phổi. Có vẻ như bắp cải Brussels chưa nấu chín có đặc tính giải độc cao nhất. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả khi nấu chín, bắp cải Brussels vẫn duy trì được các enzyme giải độc.

Glucosinolates là một hợp chất độc đáo được tìm thấy trong bắp cải Brussels. Hợp chất này có liên quan đến các phản ứng enzyme có thể giải độc các hợp chất gây ung thư trong cơ thể.

Xà lách

Đời sống - Muốn lá gan khỏe mạnh nên thường xuyên ăn 5 loại rau này (Hình 4).

Xà lách chứa vitamin B, vitamin C, carotene, niacin và khoáng chất. Thực nghiệm trên động vật cho thấy, xà lách rút ngắn thời gian đông máu, có công hiệu cầm máu, thích hợp với người bệnh gan có các triệu chứng như chảy máu mũi, chảy máu răng lợi…

Bên cạnh đó, các nhà khoa học, đến từ Đại học Texas A&M (Hoa Kỳ), đã phát hiện Indol (C8H7N) - hợp chất có trong vi khuẩn đường ruột và các loại rau họ cải có khả năng kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Hợp chất tự nhiên này có thể mở ra tiềm năng phát triển phương pháp điều trị mới đối với gan nhiễm mỡ.

Nghiên cứu lâm sàng trên những bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Trung Quốc cho thấy người có mức indol thấp hơn thì có lượng chất béo lắng đọng trong gan cao hơn.

Rau lá xanh

Đời sống - Muốn lá gan khỏe mạnh nên thường xuyên ăn 5 loại rau này (Hình 5).

Nhóm thực vật này bao gồm cải xoăn, rau bina và rau xanh collard, có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe gan. Theo nghiên cứu, rau lá xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do nguy hiểm.

Ngoài việc giảm bớt tác động của các gốc tự do trong cơ thể, một số rau xanh, như rau bina, dường như cung cấp lợi ích cụ thể hơn cho gan. Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc tiêu thụ rau bina sống đã giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và những người tham gia tiêu thụ càng nhiều rau bina tiêu thụ, nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ không do rượu của họ càng thấp.

Mặc dù rau bina nấu chín vẫn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, song theo nghiên cứu, rau bina được nấu chín cho thấy không có tác động đáng kể trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Minh Hoa (t/h)

Những thực phẩm tốt cho phổi

Thứ 4, 11/05/2022 | 11:00
Để giúp lá phổi luôn khỏe mạnh và tránh được các bệnh lý nguy hiểm, hãy xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý với các loại thực phẩm tốt cho phổi.

7 thực phẩm vừa rẻ vừa tốt cho tim mạch

Thứ 4, 17/11/2021 | 13:00
Thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày, bạn có thể tự bảo vệ mình trước nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và các bệnh lý khác.

8 loại thực phẩm tốt nhất đừng để trong ngăn đá tủ lạnh

Thứ 2, 01/11/2021 | 13:20
Để kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm, nhiều người thường bỏ chúng vào ngăn đá tủ lạnh. Tuy nhiên với trứng, bơ, phô mai...chúng ta lại nên bảo quản ở ngăn mát.

4 loại thực phẩm vị đắng chát nhưng rất tốt cho sức khỏe

Thứ 7, 30/10/2021 | 14:00
Mướp đắng, cần tây...hương vị của chúng có thể gây khó chịu cho những người kén ăn. Tuy nhiên, vị đắng đó lại rất bổ dưỡng và có tác dụng chống ung thư cực tốt.
Cùng chuyên mục

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều dấu ấn mới lạ trong chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp Trung Quốc mới của Golden Smile Travel

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:13
Golden Smile Travel đã tổ chức thành công chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp khảo sát tuyến điểm mới, khám phá hành trình Đập Tam Hiệp - Trương Gia Giới - Phù Dung Cổ Trấn.

Cùng Mona Clinic - Nâng niu vẻ đẹp, trân trọng yêu thương

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:09
Mona Clinic - Điểm đến cho hành trình nhan sắc thăng hoa. Nơi bạn được yêu thương, được chăm sóc tận tụy, và tìm thấy bản ngã rạng ngời.

Clé de Peau Beauté ra mắt bộ đôi kem mắt và tinh chất chống lão hóa cao cấp “Những Nghệ Nhân Thời Đại” mang công nghệ Chạm Khắc Thanh Xuân

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:53
Clé de Peau Beauté vừa ra mắt bộ sản phẩm chống lão hoá chuyên sâu mang tên “Những Nghệ Nhân Thời Đại” tại sự kiện vào ngày 14/4 vừa qua.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.