Muôn vẻ tâm trạng và kỳ vọng khi đặt tên con!

Muôn vẻ tâm trạng và kỳ vọng khi đặt tên con!

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Tên gọi gắn với mỗi người từ khi sinh ra đến lúc từ giã cõi đời, vì thế ngày càng có nhiều người cầu kỳ trong việc đặt tên cho con. Họ mong muốn, con sau này có danh phận, gặp được điều tốt đẹp. Còn với những người đã trót có tên “tùy hứng”, đành bấm bụng làm lại “một mớ” giấy tờ để được đổi tên mong gặp may mắn.

Đổi tên mới có tự tin

Chuyện tưởng như đùa mà có thật, đó là chàng trai mang tên Mai Phạt Sáu Ngàn Rưởi. Số là ông Mai Văn Cán và bà Đỗ Thị Vân (Quảng Nam) vỡ kế hoạch đẻ thêm cậu con trai thứ 5 vào năm 1976. Ngay sau khi tin vợ sinh, ông Cán nhận được giấy báo của xã phải nộp phạt 6.500 đồng khi làm giấy khai sinh cho con. Một phút giận dỗi, đến ngày hôm sau đi làm giấy khai sinh cho con trai, ông Cán khăng khăng đặt tên con là Mai Phạt Sáu Ngàn Rưởi cho dù khi ấy cán bộ xã đã khuyên. Cậu bé Mai Phạt Sáu Ngàn Rưởi lớn lên, đi học luôn bị bạn bè trêu chọc, có thời gian cậu phải nghỉ học hai năm. Mãi đến năm 19 tuổi, Mai Phạt Sáu Ngàn Rưởi mới được Sở Tư Pháp (Quảng Nam) đổi tên thành Mai Hoàng Long. Sự đổi tên ấy đã làm cho cậu tự tin hơn nhiều.

Xã hội - Muôn vẻ tâm trạng và kỳ vọng khi đặt tên con!

Ảnh minh họa

Giận chồng bội bạc, say mê người tình, bỏ bê vợ con, chị Huỳnh Thị L (Tiên Phước- Quảng Nam) đã đặt tên cho con gái sinh năm 1986 là Dương Thị Ly Tan. Và mỗi lần gọi tên con gái lại nhắc chị nhớ đến chuyện đổ vỡ hạnh phúc gia đình. Điều này khiến Ly Tan lớn lên không nhận được sự yêu thương quay trọn vẹn của mẹ, cô mang nỗi buồn từ khi mới lọt lòng. Khi tìm hiểu về sự đổi tên của một số người, chúng tôi mới hay có nhiều cái tên vô nghĩa đến hết sức mà các ông bố, bà mẹ đã đặt ra để gọi con do một phút tự ái cá nhân như Lê Thị Vô Lý, Võ Thị Xin Thôi... đều là những đứa con vỡ kế hoạch phải nộp phạt. Hay chuyện Nguyễn Thị Nghĩa Trang là con gái thứ năm của gia đình khao khát có con trai nối dõi. Vậy là khi vợ có bầu, về qua nghĩa trang thì đẻ rơi. Nghe tin vợ đẻ con gái, ông Nguyễn Văn Đ, chẳng buồn nghĩ tên hay, liền đặt luôn cho cô con gái thứ năm là Nghĩa Trang. Những cái tên như vậy đã ảnh hưởng đến sự tự tin của con cái. Và lần lượt những người có tên chẳng giống ai nay khi đến tuổi trưởng thành đều ra Sở Tư pháp xin đổi tên. Họ đổi tên chỉ mong lấy lại sự tự tin, để cái tên của mình đừng lạc loài, vô nghĩa hay mang nỗi hận.

Cũng có nhiều người khi đặt tên cho con nhưng lại bị “phạm húy” nghĩa là trùng tên với các vị cao niên trong gia đình nên cuộc đổi tên được thực hiện từ trong “trứng nước”. Thường thì, những người nay được đổi tên theo kiểu đọc chệch dấu. Và cứ gọi mãi thành tên, sau này đi học, các bản sao giấy khai sinh, giấy tờ đi học cứ theo tên gọi chệch, còn giấy khai sinh gốc mờ đi nên cũng chẳng ai soi xét nữa. Vậy là cuộc đổi tên không gây phiền phức.

Cầu kỳ đổi tên theo phong thủy

Không hiếm những người muốn phát về đường công danh phải có cái tên thật “trịnh trọng” nên đã có nhiều trường hợp người ta tìm cách đổi tên cho…oách.

Nguyễn Văn Tình (Đông Anh- Hà Nội) là một ví dụ. Tình cho rằng cái tên của mình sẽ chẳng làm được gì, ngoài buôn bán nhỏ nên quyết định tự đổi tên cho mình thật sang là Nguyễn Hoàng Hải. Bây giờ, Hoàng Hải làm đại lý cấp một cho nhiều hãng bánh kẹo, nước ngọt. Anh Hải vẫn luôn khẳng định: “Tôi được như bây giờ là nhờ đổi tên, chứ cứ để tên cũ chắc cũng chỉ làm anh bán hàng rong”(!?). Dù chẳng có cơ sở gì nhưng nhiều người vẫn cứ tin là cái tên sẽ quyết định sự thành bại của công danh, sự nghiệp sau này.

Còn bé Khánh Ly, con chị Lê H, cũng được thầy phong thủy khuyến cáo đổi tên thành Xuân Hoa. Theo ông thầy này, chữ Xuân Hoa là thuận hòa, theo chữ Hán là phát lộc và khi hợp lại thành chữ Phúc. Nếu đổi tên thành Xuân Hoa thì cháu bé sẽ hội đủ cả ba yếu tố tốt. Và điều này là sự mong muốn có được của bất cứ người nào. Mẹ bé Khánh Ly cho rằng: “Nghe thầy nói hay quá, không chừng sau này tôi cũng đổi tên cho con gái. Bởi khi cháu chưa đi học việc đổi tên sẽ thuận lợi hơn. Chứ sau này, nhiều giấy tờ đã làm rồi mà đổi tên thì phức tạp lắm”.

Việc đổi tên để đón vận may, đi đầu trong việc đón tài vận mới này phải kể đến các ca sỹ, nghệ sỹ. Trong giới bầu show cũng có người tiếc cho giọng hát đẹp của ca sỹ Quang Hào. Một giọng hát đẹp, có giải thưởng nhưng cái tên lại không gây ấn tượng. Có người còn nói thẳng: “Sao không là Quang Triệu hay gì khác, chứ “Hào” thì bao giờ giàu nổi?!”.Và không ít người trong giới cho rằng, sự nghiệp của ca sỹ này chưa “phát” chỉ vì cái tên nói “kéo xuống”. Nếu đổi một cái tên hợp phong thủy biết đâu sự nghiệp của ca sỹ này đã thăng hoa rồi?!

Nhiều người nghiên cứu về phong thủy đều cho rằng, sau khi đổi tên thì vận thế cũng đổi vừa là tất nhiên vừa là ngẫu nhiên. Việc vận dụng kinh dịch và đổi tên là hiệu quả nhất. Tên đặt mang nhiều hàm nghĩa tốt về kết cấu, bộ đầu theo chữ Hán ứng với âm dương bát quái của bản thân người dùng. Có lẽ vì thế, nhiều ngôi sao đều có nghệ danh và tên thật của họ đôi khi không được công chúng nhớ tới. Chúng ta có thể kể ra hàng loạt những cái tên đình đám như Đàm Vĩnh Hưng, Lý Nhã Kỳ, Hồ Quang Tám (8), Dương Triệu Vũ, Châu Gia Kiệt…

Ngay như GS.TSKH Đặng Hùng Võ, trong cuộc trò chuyện với PV báo Người đưa tin, khi ông “bố mọn” có con ở tuổi gần 70 đã cẩn thận tìm tên cho con theo phương pháp lý số. Ông lý giải cách đặt tên cô con gái Kha Du hơn 7 tháng tuổi như sau: “Tôi tính theo họ Đặng thì có bao nhiêu cách đặt tên là tốt nhất, theo âm dương ngũ hành, các chữ đó phải là kim, mộc, thủy hỏa, thổ. Và tôi kết hợp với quy luật tính về số học nữa. Chữ Đặng có 15 nét thì chữ sau phải có bao nhiêu nét mới đạt theo quy luật. Và như thế, chữ thứ hai phải bao nhiêu nét, và có bao nhiêu phương án được coi là tốt nhất. Cứ như vậy, chữ thứ ba (tên thật) thì sẽ phải bao nhiêu nét và tìm các phương án. Từ đó, tôi lập một bảng khoảng vài chục tên sau đó ghép lại, tìm cái tên nào “đọc nên không chướng” mà lại …không đụng hàng”.

Thành công hay không còn là ở sự nỗ lực của con cái

Nhiều người không biết việc đặt tên theo dương, ngũ hành, kinh dịch, lý số có tốt cho đứa trẻ không, mặc dù nhiều sách cho là tốt. Tuy vậy, ông Võ vẫn cho rằng: “Bậc làm cha mẹ, nghiên cứ để đặt tên tốt nhất cho con thể hiện trách nhiệm và tình thương. Cái tên của con đã tốt rồi, sau này con thành công hay không đó là nỗ lực của con cái”. Tâm lý của ông Võ cũng là điểm chung của nhiều bậc cha mẹ bây giờ, họ muốn tìm tên tốt nhất cho con cái và nói nôm na là hợp phong thủy để tránh rắc rối phải đổi tên sau này.

Minh Khánh