Muốn V.League bớt loạn, chi bằng học… Champions League

Muốn V.League bớt loạn, chi bằng học… Champions League

Thứ 6, 14/04/2017 | 09:37
0
Trước những “hạt sạn” còn tồn tại của V.League, giải pháp học theo Champions League cũng là một cách nên nghĩ tới.

Hầu như vòng nào ở V.League 2017 cũng có biến. Từ vụ Long An nổi loạn trên sân Thống Nhất đến vụ CĐV Hải Phòng lăng mạ ban tổ chức, rồi HLV Petrovic của FLC Thanh Hóa đòi “ăn thua đủ” với các “ông vua áo đen”,… tất cả đều chứng minh, công tác trọng tài có vấn đề.

Đành rằng việc CLB lẫn người hâm mộ phản ứng thái quá là thiếu văn minh, không tôn trọng luật chơi, nhưng phải khẳng định, ngọn nguồn của sự việc nảy sinh từ đội ngũ điều khiển trận đấu. Chưa nói đến chuyện họ có vấn đề về tư tưởng, đặt giả thiết, nếu trọng tài có chuyên môn cao hơn, bản lĩnh và dứt khoát hơn, những vụ việc đáng tiếc đã không xảy ra.

Đơn vị tổ chức VPF, Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF cũng đã bắt đầu tìm chỗ hổng để “vá”. Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi là nhân vật đầu tiên bị “trảm”. Cụ thể, ông Mùi không còn độc quyền phân công trọng tài, nhường quyền chấp bút cho phó ban Dương Văn Hiền, dưới sự kiểm duyệt của đội ngũ gồm 5 người khác, trước khi trình ý kiến lên trên.

Cách làm loằng ngoắng và phức tạp này chỉ đáp ứng được đúng 1 tiêu chí theo mong muốn của giới mộ điệu: giảm quyền sếp Mùi, còn lại thì hiệu quả chưa thấy đâu.

Bằng chứng? vòng 11, 12 – 2 vòng đầu tiên ông Hiền ngồi thay ghế, sự cố vẫn xảy ra. Trên Pleiku, vòng thì HAGL thắng nhờ “tiếng còi ma”, vòng thì thua ngược sau những quyết định gây tranh cãi của tổ trọng tài.

Trong thế bí, những người đứng đầu Ban trọng tài lại ngỏ ý thuê trọng tài ngoại như giai đoạn cuối V.League 2016. Biện pháp này được nêu ra rồi… bỏ đấy. Lý do nằm ở kinh phí.

Bình luận - Muốn V.League bớt loạn, chi bằng học… Champions League

 Ông Nguyễn Trọng Thư – một trong những trọng tài gây “bão” thời gian qua.

Trên thế giới, chuyện trọng tài sai vẫn xảy ra như cơm bữa. Để tránh sự ức chế của các CLB, FIFA còn bắt đầu tính bài cao, dùng công nghệ phát lại video – cách làm mới được thử nghiệm lần đầu ở Club World Cup cuối tháng 12 vừa qua. Áp dụng điều này vào Việt Nam, dù vậy, vẫn còn nằm ở tương lai xa, đặc biệt khi giới cầu thủ cũng chẳng ưa bởi theo họ, nó làm mất đi sự kịch tính của các trận cầu.

Để V.League bớt loạn, trước mắt chi bằng hãy học… Champions League: dùng 6 trọng tài điều khiển. Ngoài trọng tài chính, 2 trọng tài biên, 1 giám sát trọng tài còn có 2 trọng tài đứng sát đường biên ngang mỗi bên.

Giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu cấp CLB đã dùng “chiêu” này từ lâu và hiệu quả thấy rõ. Có thêm trợ lý, trọng tài chính sẽ giảm bớt gánh nặng trên toàn mặt sân, mặt khác, những tình huống căng thẳng bên trong vòng 16m50 cũng dễ biết rõ tính đúng sai.

Nêu ra thế nhưng đội ngũ đứng đầu V.League chưa chắc đồng tình với phương án này, bởi khi ấy, nhân sự cần nhiều (42 người/vòng). Thêm nữa, nó chẳng khác nào con dao hai lưỡi. Nếu mang lại tín hiệu tích cực, mọi chuyện dĩ nhiên êm đẹp, nhưng khi tai nạn vẫn xảy ra, trách nhiệm lại càng lớn hơn vì rằng, đông quân, cải tiến mà “chứng nào tật nấy”.

Trần Anh