Mỹ: 1 năm nữa Iran chế được bom hạt nhân

Mỹ: 1 năm nữa Iran chế được bom hạt nhân

Thứ 6, 15/03/2013 | 20:24
0
Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa trả lời với một kênh truyền hình Israel rằng Iran “chỉ còn khoảng 1 năm nữa” là chế tạo được vũ khí hạt nhân.

Trong buổi phỏng vấn với Kênh 2, ông Obama từ chối nói về khả năng có hành động quân sự.

Chương trình hạt nhân của Iran dự kiến sẽ là chủ đề chính được bàn thảo trong chuyến thăm của TT Obma tới Israel vào cuối tháng này.

Trong khi đó, Tehran vẫn khẳng định chỉ làm giàu urani vì các mục đích hòa bình.

Ngược lại, Israel liên tục đe tọa tấn công quân sự vì Iran sắp tiến đến ngưỡng chế tạo bom.

Tiêu điểm - Mỹ: 1 năm nữa Iran chế được bom hạt nhân

Khu tổ hợp quân sự Parchin bị nghi ngờ là nơi chế tạo vũ khí hạt nhân

Washington đang cố gắng thúc đẩy con đường ngoại giao và trừng phạt kinh tế để giải quyết vấn đề.

“Chúng tôi nghĩ rằng sẽ mất khoảng 1 năm để Iran thực sự phát triển được vũ khí hạt nhân nhưng rõ ràng chúng tôi không muốn để quá sát thời gian mới hành động”, ông Obama nói.

“Thông điệp của tôi gửi tới Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn như trước đây: nếu chúng ta không thể giải quyết qua con đường ngoại giao thì phải dùng đến giải pháp cuối cùng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục đặt mọi lựa chọn lên bàn”, ông Obama nói.

Được hỏi liệu một cuộc tấn công vào các địa điểm hạt nhân của Iran có phải lựa chọn sáng suốt, ông Obama nói: “Khi tôi nói rằng tất cả lựa chọn đã ở trên bàn thì mọi lựa chọn đã ở trên bàn, và nước Mỹ rõ ràng là có khả năng đáng kể”.

“Nhưng mục tiêu của chúng tôi là bảo đảm rằng Iran không sở hữu vũ khí hạt nhân có thể đe dọa Israel hay châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. Điều đó sẽ cực kỳ nguy hiểm vào thời điểm có quá nhiều vấn đề đang xảy ra”.

Ngày 20/3, ông Obama sẽ bắt đầu thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Israel, vùng lãnh thổ của Palestine và Jordan kể từ khi được bầu làm tổng thống năm 2008.

Ông Obama và ông Netanyahu dự tính sẽ thảo luận vấn đề cuộc chiến ở nước láng giềng Syria và các nỗ lực khôi phục đàm phán hòa bình với Palestine.

Hội đồng bảo an LHQ vẫn yêu cầu Iran ngừng làm giàu urani và áp dụng 4 gói trừng phạt.

Hồi đầu tháng, giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA của LHQ kêu gọi Iran để cơ quan này tới kiểm tra địa điểm quân sự Parchin của Iran mà “không trì hoãn thêm”.  IAEA vẫn nghi ngờ Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân ở địa điểm chỉ cách thủ đô Tehran không xa nhưng vẫn chưa có đợt giám sát nào tới căn cứ này từ năm 2005.

Theo Khám phá

18 tuổi thiết kế được lò phản ứng hạt nhân

Thứ 6, 01/03/2013 | 14:41
Mới 18 tuổi, cậu thanh niên người Mỹ Taylor Wilson đã gây bất ngờ cho giới khoa học hạt nhân khi thiết kế thành công một lò phản ứng hạt nhân mini, có khả năng đốt cháy rác thải từ các loại vũ khí nguyên tử cũ để tạo ra nguồn điện cung cấp cho các hộ gia đình, nhà máy và thậm chí cho các thiết bị hoạt động trong vũ trụ.

Mỹ 'nằm gọn' trong tầm ngắm hạt nhân Triều Tiên

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:28
Triều Tiên hôm nay cảnh báo rằng nước Mỹ "nằm gọn" trong tầm hoạt động của các tên lửa và vũ khí hạt nhân nước này, trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục có những lời lẽ đe dọa sau vụ thử hạt nhân gần đây.

Trung Quốc duyệt chương trình chế tạo tàu hạt nhân

Thứ 7, 23/02/2013 | 09:07
Đài Tiếng nói nước Nga dẫn Cổng thông tin Sina cho biết Chính phủ Trung Quốc đã chính thức phê duyệt chương trình chế tạo các loại tàu nổi hạt nhân, trước hết là tàu sân bay.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.