Mỹ cam kết hỗ trợ phát triển hệ sinh thái ĐBSCL

Mỹ cam kết hỗ trợ phát triển hệ sinh thái ĐBSCL

Thứ 5, 23/05/2013 | 08:53
0
Mới đây, tại TP.HCM diễn ra hội nghị Đối thoại các vùng đồng bằng trên thế giới lần 2 với chủ đề “Giải pháp cho hệ sinh thái trước những hậu quả không lường trước”. Hội nghị do bộ TN-MT VN, trường ĐH Quốc gia TP.HCM, Quỹ đất ngập nước Hoa Kỳ... phối hợp tổ chức.

Theo thứ trưởng bộ TN-MT Nguyễn Thái Lai, lưu vực sông Mê Kông hiện đối mặt với những thách thức rất lớn liên quan đến vấn đề nguồn nước, tình trạng ngập mặn và những tác động khác của biến đổi khí hậu. Hiện nước mặn đã vào đến tận khu vực Tân Châu, Châu Đốc (An Giang) và là điều chưa bao giờ xảy ra trong quá khứ.

Việt Nam Xanh - Mỹ cam kết hỗ trợ phát triển hệ sinh thái ĐBSCL
ĐBSCL ngày càng đối mặt với nhiều bất trắc 

Các đại biểu cũng lưu ý tác động của biến đổi khí hậu và yếu tố con người cũng đang gây ra những tác động to lớn đến ĐBSCL. Trong đó đáng kể là việc hàng loạt các hồ chứa thủy điện sẽ được hình thành trong tương lai trên thượng nguồn Mê Kông sẽ làm tình trạng thiếu nước vào mùa khô và ngập lũ vào mùa mưa càng thêm khó kiểm soát.

Ông Lê Thành Ân, tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM, nhìn nhận VN cũng như nhiều vùng châu thổ khác trên thế giới đang phải đối mặt vấn đề là làm thế nào tạo ra sự cân bằng để duy trì những giá trị mà nguồn thiên nhiên đã và đang cung cấp cho con người không rơi vào hoàn cảnh cạn kiệt. “Vấn đề của ĐBSCL còn khó khăn hơn khi là hạ nguồn của châu thổ sông Mê Kông rộng lớn. Để phát triển bền vững đòi hỏi phải có sự hợp tác xuyên biên giới. Mỹ sẽ tích cực hỗ trợ những nỗ lực của VN trong việc duy trì hệ sinh thái, ổn định tại khu vực ĐBSCL. Việc hỗ trợ thông qua sáng kiến Hạ lưu sông Cửu Long của Mỹ, nhằm hỗ trợ nỗ lực hợp tác, để giải quyết những mối quan tâm, xuyên quốc gia của VN, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan”, ông Ân nói.

Theo Thanh niên

Thảm họa sinh thái từ cái chết của các vùng biển

Thứ 3, 23/04/2013 | 13:00
Do những sai lầm của con người mà sự cân bằng sinh thái tự nhiên của một số vùng biển trên thế giới đã bị phá vỡ. Quá muộn khi mà đến giờ người ta mới nhận ra sự chết dần của biển có thể kéo theo vô vàn bệnh tật và cái chết ở con người.

Khu du lịch sinh thái "vặt lông" cái cò

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Cẩm Lĩnh (Ba Vì, Hà Nội) là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng một quần thể động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng. Đặc biệt, nơi đây có vườn cò Ngọc Nhị vô cùng quý giá luôn thu hút hàng vạn con cò trú ngụ.

Nguy cơ thảm họa sinh thái từ năng lượng xanh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Điện từ năng lượng mặt trời và sức gió những nguồn năng lượng tái tạo của con người lâu nay vẫn được ca ngợi như là những nguồn năng lượng xanh, không gây ô nhiễm môi trường. Nhưng những con số thống kê về hai lĩnh vực này lại cho thấy, chúng không hoàn toàn sạch như ta nghĩ.

Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà 'tổn thương' vì khí hậu

Thứ 6, 17/05/2013 | 11:48
Kịch bản biến đổi khí hậu của bộ tài nguyên và môi trường dự báo cuối thế kỷ này, mực nước biển khu vực Hải Phòng, Cát Bà có thể dâng cao 65 – 100cm, nhiệt độ nước biển tầng mặt lên đến 1,6 – 3,5 độ C. Nếu kịch bản này đúng thì hệ quả gây hại khu dự trữ sinh quyển Cát Bà là rất lớn.