Mỹ chắc chắn không dám đổ quân vào Syria

Mỹ chắc chắn không dám đổ quân vào Syria

Chủ nhật, 01/09/2013 | 15:50
0
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trì hoãn dự định tấn công quân sự Syria, thay vào đó ông nói với người dân Mỹ rằng ông sẽ mưu tìm sự chấp thuận của Quốc hội cho phép trừng phạt Syria vì chính phủ nước này bị cáo buộc đã sử dụng vũ khí hóa học.

Tuy nhiên, trong giới chuyên gia ý kiến chủ đạo vẫn là Mỹ sẽ không đánh Syria vì Mỹ cần “cuộc tấn công Syria ở dạng có khả năng” như con bài trong đàm phán với Nga tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Thế giới - Mỹ chắc chắn không dám đổ quân vào Syria

Tổng thống Barak Obama phát biểu tại Nhà Trắng hôm 31/8 (Ảnh: AFP)

Trong phát biểu hôm thứ Bảy tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama nói ông đã quyết định rằng Hoa Kỳ sẽ có hành động quân sự nhắm vào các mục tiêu của chính phủ Syria. Nhưng Tổng thống Obama nói rằng mặc dù ông tin là ông có thẩm quyền ra lệnh tấn công, ông nghĩ cần phải để cho cả nước tranh luận về vấn đề này là điều quan trọng.

Ông nói thêm rằng bất cứ sự can thiệp nào của Hoa Kỳ sẽ không phải là vô hạn định, và sẽ không có việc binh sĩ Hoa Kỳ đổ bộ lên Syria.

Thế giới - Mỹ chắc chắn không dám đổ quân vào Syria (Hình 2).

Lực lượng bộ binh, nếu có sẽ chỉ giới hạn trong lực lượng đặc biệt sẽ xâm nhập Syria

Ông Obama nói rằng hành động của Hoa Kỳ sẽ bị giới hạn về tầm mức và thời gian. Với thông điệp này, có thể hiểu rằng, Mỹ sẽ chỉ giới hạn ở các đợt tấn công (nếu có) bằng tên lửa và các đợt không kích. Mỹ sẽ không tấn công bộ binh vào Syria, đồng nghĩa với việc "không có khâu giải quyết chiến trường". 

Tổng thống Obama nói những gì xảy ra ở Damascus cách đây gần hai tuần là một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nghiêm trọng nhất trong thế kỷ 21, và ông nói rằng Hoa Kỳ không được “nhắm mắt” làm ngơ.

Các nhà lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ đáp lại rằng họ trông đợi Hạ viện và Thượng viện sẽ xem xét vấn đề này khi các nghị viên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ hè vào ngày 9 tháng 9 này.

Trong lúc Tổng thống Obama phát biểu ở Vườn Hồng, những người biểu tình gần Tòa Bạch Ốc đã hô khẩu hiệu và giương biểu ngữ bày tỏ phản đối hành động can thiệp quân sự của Hoa Kỳ vào Syria.

Cũng trong ngày thứ Bảy, người biểu tình tại nhiều nơi trên thế giới đã xuống đường bày tỏ ủng hộ và chống đối khả năng xảy ra một cuộc tấn công Syria do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Các hoạt động ngoại giao đang ráo riết diễn ra về cuộc khủng hoảng Syria.

Tòa Bạch Ốc nói rằng các giới chức an ninh quốc gia cấp cao đang hội thảo bằng điện thoại với các nhà lãnh đạo Thượng viện trong ngày thứ Bảy. Chủ nhật, Tòa Bạch Ốc dự định có một cuộc họp mật để trình bày về vấn đề Syria với Hạ viện.

Tổng thống Obama cũng hối thúc các đại biểu Quốc hội xem xét một số việc quan trọng hơn là “những bất đồng đảng phái” trong khi họ cân nhắc cách đáp ứng đối với Syria.

Trong khí đó, toán thanh sát viên Liên hiệp quốc đã kết thúc công tác và rời Syria hôm thứ Bảy.

Một người phát ngôn của Tổng thứ ký Liên hiệp quốc cho hay trưởng toán thanh sát viên sẽ báo cáo chi tiết hơn cho Tổng thứ ký Ban Ki-Moon vào Chủ nhật. Nhưng trong thông báo hôm thứ Bảy, người phát ngôn Martin Nesirky không cho biết khi nào toán thanh sát viên sẽ trình báo cáo đầy đủ.

Ông Nesirky cho hay toán thanh sát viên đã thu nhặt các mẫu để chuyển cho phòng thí nghiệm phân tích, lấy lời khai của các nhân chứng và phỏng ấn các bác sĩ và các nạn nhân còn sống.

Chính phủ Syria phủ nhận bất cứ vai trò nào trong các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng viêc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là “cực kỳ vô lý” trong khi họ đang chiến thắng trong cuộc chiến chống “phe nổi dậy.”

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Tổng thống Putin yêu cầu Hoa Kỳ để cho toán thanh sát viên Liên hiệp quốc trình bày các kết quả họ tìm thấy.

Hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng chính phủ Syria đã thực hiện một vụ tấn công bằng hơi độc hồi tuần trước. Ông cho biết những bằng chứng, được trình bày trong một bản phúc trình được giải mật, cho thấy hơn 1.400 người Syria đã bị giết hại trong vụ tấn công gần Damascus, trong đó có ít nhất 426 trẻ em.

Tổng thống Obama nói rằng ông tin tưởng báo cáo của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ cho thấy chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm vụ tấn công, và ông không cảm thấy cần phải chờ kết quả của cuộc điều tra Liên hiệp quốc.

Chiến hạm Nga sẽ 'chia lửa' với hệ thống phòng không Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:29
Binh đoàn tàu chiến của Hải quân Nga ở gần bờ biển Syria đang giám sát không phận trong mọi phương án hành động và không phụ thuộc vào tình hình xung quanh. Hải quân Nga cũng có thể cung cấp thông tin thu được khi giám sát không phận cho các kíp trắc thủ phòng không Syria.

Nhà tiên tri Vanga: Syria sẽ không sụp đổ

Thứ 7, 31/08/2013 | 14:42
Trước khi qua đời, 17 năm trước, nhà tiên tri mù Vanga (1911-1996) đã dự đoán rằng, “thế giới sẽ vẫn tiếp tục” và “Syria sẽ không sụp đổ…”. Trong khi đó, chính quyền Bashar al Assad đã thanh toán một nửa số nợ hàng tỷ USD để Nga chuyển 4 hệ thống phòng không S-300.

400 tên lửa Tomahawk không đủ gãi ngứa Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:02
Mỹ đã điều 5 khu trục lớp Arleigh Burke mang tên lửa Tomahawk đến biển Địa Trung Hải – cửa ngõ của Syria để răn đe quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, theo giới phân tích, số tên lửa này chỉ đủ để bắn chim sẻ. Uy lực của tên lửa Tomahawk chỉ tương đương quả bom nhỏ 400 kg nhưng đã được thổi phồng quá đáng. rn

Obama là 'bản sao' của cựu Tổng thống Bush?

Thứ 4, 28/08/2013 | 10:29
Một nhà làm luật Nga cho rằng Mỹ đang lao đầu vào cuộc chiến Syria và gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là “bản sao” của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush.

Syria trước giờ G chiến tranh: Tương quan lực lượng hai bên

Thứ 4, 28/08/2013 | 19:18
Các phương tiện truyền thông phương Tây loan tin: Mỹ có thể không kích vào Syria bằng tên lửa trong ba ngày, bắt đầu từ ngày mai 29/8. Để chuẩn bị, ít nhất Mỹ đã điều động 4 tàu khu trục tên lửa hiện đại lớp Arleigh Burke đậu trước cửa nhà đối thủ. Vậy, Syria có phải là đối thủ dễ nhằn giống như Iraq hay Libya?
Cùng chuyên mục

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.