Mỹ chỉ trích việc Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự

Mỹ chỉ trích việc Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:25
0
Sáng 28/3, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã hứa chắc chắn sẽ hỗ trợ cho đồng minh Hàn Quốc sau khi Bắc Triều Tiên đã cắt đứt một đường dây nóng quân sự với Seoul.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc- ông George Little tuyên bố: Trong một cuộc gọi đối tác cho Hàn Quốc Kim Kwan-Jin, ông Hagel “tái khẳng định sức mạnh của liên minh, mà đã và sẽ là công cụ trong việc duy trì sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên.” Ông Little cũng tuyên bố: “Hoa Kỳ khẳng định chắc chắn sẽ liên kết cùng Hàn Quốc, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triền Tiên.”

Hai đồng minh đã ký một hiệp ước quân sự mới tuần trước để tăng cường sức mạnh quân sự chống lại bất kỳ sự xâm lăng nào từ miền Bắc. Hiện nay, có khoảng 28.500 quân sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc để đối phó với mối đe dọa từ miền Bắc hiếu chiến.

Tiêu điểm - Mỹ chỉ trích việc Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự

Trước đó, ông Little chỉ trích quyết định của Bắc Triều Tiên khi cắt đường dây nóng là một “bước khiêu khích và thiếu tính xây dựng.” Ông nói thêm: “Bình Nhưỡng thực sự cần phải chú tâm vào những vấn đề quan trọng thực tế của bán đảo Triều Tiên, đó chính là hòa bình và ổn định. Chính vì vậy, những hành động khiêu khích và lời lẽ hiếu chiến của họ không phải là một hành động đáng tuyên dương trong hoàn cảnh này.”

Quyết định cắt đứt liên kết truyền thông mới nhất trực tiếp với Hàn Quốc trùng hợp với một thông báo rằng các lãnh đạo hàng đầu của Triều Tiên sẽ gặp nhau trong vài ngày tới để thảo luận về một vấn đề vô cùng quan trọng có thể đưa tới một “thay đổi lớn lao.”

Trước động thái trên. Cơ qiam chính thức của thông tấn xã Trung ương Hàn quốc tuyên bố: “Trong tình huống mà một cuộc chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào, không có nhu cầu để lại thông tin liên lạc quân sự Bắc-Nam.”

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Patrick Ventrell cho biết Washington vẫn liên lạc chặt chẽ với các đồng minh trong khu vực. Ông cũng tiết lộ thêm rằng, một kênh thông tin liên lạc, cho phép liên lạc giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ mặc dù họ không có quan hệ ngoại giao, cũng vẫn còn để ngỏ.

Ông còn cho biết thêm: “Chúng tôi vẫn sẵn sàng tham gia hội đàm cùngTriều Tiên, nhưng Triều Tiên phải luôn giữ cáccam kết của mình, tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình, giải quyết một cách hòa bình với các nước láng giềng và không hành động khiêu khích.”

Huyền Trang (Theo AFP, The chosun)

Tàu chiến Mỹ bị 'xẻ thịt' vì mắc cạn

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:19
Mũi của một chiến hạm Mỹ vừa được cắt rời khỏi phần thân còn lại để giải cứu con tàu khỏi vụ mắc cạn ở một rạn san hô của Philippines hơn hai tháng nay.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên bị đánh sập

Thứ 5, 28/03/2013 | 10:44
Cổng thông tin chính thức của cơ quan tuyên truyền cho chính quyền Bình Nhưỡng KCNA hôm qua dính sự cố không thể truy cập, dấu hiệu mới nhất chứng tỏ khả năng chiến tranh mạng liên Triều đang diễn ra âm thầm nhưng gay gắt và khốc liệt.

Triều Tiên ngụy tạo tập trận chiếm đảo?

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:25
Các phương tiện truyền thông phương Tây cáo buộc, Bình Nhưỡng đã làm giả ảnh tập trận đổ bộ chiếm đảo nhằm phô trương sức mạnh với đối phương khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.