Mỹ cho xuất ngoại chiếc máy bay gây tranh cãi

Mỹ cho xuất ngoại chiếc máy bay gây tranh cãi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Những chiếc Osprey đầu tiên của Mỹ đã rời căn cứ Iwakuni để tới căn cứ không quân Futenma thuộc tỉnh Okinawa, miền Nam Nhật Bản, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền và dân địa phương.

Máy bay chiến đấu tiên tiến

Theo kế hoạch ban đầu, các máy bay Osprey dự kiến được đưa tới căn cứ Futenma trong ngày 28/9. Nhưng kế hoạch di chuyển đã bị hoãn lại do một trận bão mạnh đổ bộ vào Nhật Bản.

Osprey là sản phẩm sinh ra từ thất bại của cuộc giải cứu con tin Mỹ ở Iran vào năm 1980. Sau thất bại đó, quân đội Mỹ đã nảy sinh nhu cầu phải có một loại máy bay mới không chỉ có thể cất cánh thẳng đứng mà còn có thể mang theo rất nhiều lính chiến đấu di chuyển với tốc độ cao.

Thế giới - Mỹ cho xuất ngoại chiếc máy bay gây tranh cãi

Một chiếc Osprey đang chuyển vị trí của động cơ từ phương thẳng đứng sang nằm ngang để di chuyển với tốc độ cao.

Bộ Quốc phòng Mỹ bắt đầu triển khai Dự án máy bay thử nghiệm cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (JVX) vào năm 1981. Nhiều công ty như Aérospatiale, Bell Helicopter, Boeing Vertol, Grumman, Lockheed và Westland đã tỏ ra hứng thú với dự án. Tuy nhiên, chỉ duy nhất Boeing thắng thầu vào năm 1983.

Chiếc máy bay do công ty thiết kế và chế tạo được đặt tên chính thức V-22 Osprey vào ngày 15/1/1985. V-22 Osprey được đánh giá là một vũ khí tiên tiến, kết hợp hoàn hảo giữa máy bay trực thăng và máy bay cánh bằng. Chiếc máy bay này có tính năng vượt trội là khi lên độ cao thích hợp so với mặt đất, động cơ máy bay vốn ở vị trí giống các máy bay trực thăng thông thường sẽ xoay xuống song song với mặt đất giống các máy bay phản lực cánh quạt.

Sự biến đổi này khiến Osprey có tầm hoạt động rộng, tốc độ cao và khả năng vận hành linh hoạt. Thêm nữa, hai cánh quạt của nó có thể gấp lại gọn gàng, giúp thuận tiện trong việc bảo quản và triển khai trên tàu sân bay.

Theo thiết kế, V-22 có thể chở 24 quân chiến đấu cùng với 9.072 kg hàng hóa và tốc độ bay lớn gấp đôi máy bay trực thăng bình thường. Osprey được trang bị súng máy M240, súng nòng xoay đạn 7.62mm và một tháp pháo gắn phía bụng để sử dụng trong các trường hợp phải chiến đấu. V-22 được sử dụng lần đầu tiên vào năm 2007 trong cuộc chiến ở Iraq.

"Sản phẩm" chưa... hoàn hảo

Mặc dù hiện đại và mang nhiều đặc điểm ưu việt nhưng trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm từ năm 1991-2000, Osprey lại gây nhiều tai nạn khác nhau làm 30 người thiệt mạng. Gần đây nhất, một chiếc MV-22 Osprey đã bị rơi ở Morocco làm 2 lính Mỹ thiệt mạng. Tới tháng 6, thêm 1 chiếc Osprey nữa lại rơi ở bang Florida khiến 5 người bị thương.

Mối quan ngại về an toàn đối với loại máy bay này ngày càng tăng cao khi mới đây một chiếc Osprey phải hạ cánh khẩn cấp với nguyên nhân được cho là trục trặc động cơ tại khu căn cứ quân sự ở Bắc Carolina.

Mặc dù lực lượng Lính thủy đánh bộ nói rằng Osprey là phương tiện bay trang bị cánh quạt có tỉ lệ an toàn cao nhất của họ, tuyên bố này vẫn không làm yên lòng người dân Nhật Bản, đặc biệt là cư dân Okinawa. Chính quyền thành phố Ginowan, nơi có căn cứ Futenma, và tỉnh Okinawa luôn phản đối và đã đề nghị Chính phủ xem xét lại kế hoạch triển khai máy bay Osprey tại căn cứ Futenma.

Tỉnh trưởng Okinawa Nakaima Hirokazu cho rằng không nên triển khai kế hoạch khi chưa giải quyết được mối lo ngại của người dân địa phương về sự an toàn của những máy bay này.

Từ sớm ngày 1/10, người dân ở Okinawa đã tập trung trước căn cứ Futenma để phản đối việc triển khai máy bay MV-22 Osprey. Cảnh sát và lực lượng an ninh đã được huy động để giải tán các đám đông phong tỏa cả 3 cửa chính dẫn vào căn cứ không quân.

Đụng độ đã xảy ra giữa người biểu tình với cảnh sát làm 4 người bị thương nhẹ. Nhưng bất chấp sự phản đối, quân đội Mỹ vẫn có kế hoạch hoàn tất việc di chuyển 12 máy bay Osprey và bắt đầu vận hành đầy đủ vào tháng 10 theo đúng kế hoạch.

Thảo Nguyên (Theo AP)


Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.