Mỹ cơi nới Vùng Xanh ở Afghanistan, quyết không rút khỏi “vùng đất nguy hiểm”?

Mỹ cơi nới Vùng Xanh ở Afghanistan, quyết không rút khỏi “vùng đất nguy hiểm”?

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 18/09/2017 | 15:22
1
Trong một nỗ lực nhằm đối phó với những vụ tấn công khủng bố ở Thủ đô Kabul (Afghanistan), Mỹ đang lên kế hoạch nhằm mở rộng Vùng Xanh, một khu vực ở trung tâm phố cổ, nơi đặt nhiều Đại sứ quán và các cơ sở quân sự của các quốc gia phương Tây.

Theo tờ New York Times, giờ đây khi muốn tới Đại sứ quán Mỹ tại Kabul, người ta không cần sử dụng trực thăng CH-47 Chinook để tiếp cận tài sản của Mỹ tại Afghanistan.

Lý do là Mỹ đang lên kế hoạch mở rộng Vùng Xanh, một khu vực được kiểm soát an ninh chặt chẽ nhằm bảo vệ các quan chức của phương Tây khỏi các cuộc tấn công khủng bố.

Thế giới - Mỹ cơi nới Vùng Xanh ở Afghanistan, quyết không rút khỏi “vùng đất nguy hiểm”?

Lính Mỹ tại một cơ sở quân sự ở Afghanistan.

 

Sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu vào hồi tháng Năm, phá hủy gần như toàn bộ Đại sứ quán Đức, Mỹ tuyên bố sẽ vẽ lại ranh giới Vùng Xanh để chứa được hầu hết các Đại sứ quán các nước châu Âu, cũng như nhiều cơ quan Chính phủ của Afghanistan và trụ sở quân sự của Washington cùng đồng minh NATO ở trong khu vực được bảo vệ.

Afghanistan vẫn luôn là vùng đất đầy nguy hiểm.

Quá trình mở rộng Vùng Xanh dự kiến sẽ mất khoảng từ 6 đến 12 tháng. Nó sẽ được tăng gấp đôi diện tích so với lúc trước.

Theo New York Times, quá trình cơi nới Vùng Xanh được coi là “sự thừa nhận (của Mỹ) rằng các quận trung tâm của Thủ đô Kabul đang trở nên ngày càng bất ổn và khó khăn để chống trả lại các cuộc đánh bom triền miên của những chiến binh của phiến quân Taliban”.

Lực lượng lính Mỹ đã hiện diện ở Thủ đô Kabul trong suốt 16 năm qua.

Động thái mở rộng Vùng Xanh cũng cho thấy, sứ mệnh quân sự của Mỹ ở Afghanistan đã từ bỏ kế hoạch rút quân của thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Giờ đây, dưới thời chính quyền mới, Mỹ đang tính “chôn chân” ở “vũng lầy” này lâu hơn, bất chấp những phản đối từ phía dư luận Mỹ về những chi phí đắt đỏ cho vùng chiến sự này trong suốt gần 2 thập kỷ qua.

Các chiến lược gia quân sự ước tính, Mỹ có thể sẽ còn kéo dài “sai lầm” đó cho tới thập kỷ tiếp theo, tức là qua nhiệm kỳ của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

“Theo tôi nhận định, Mỹ lên kế hoạch ở lại Afghanistan trong một thập kỷ nữa hoặc hơn thế, nhằm cứu vãn tình hình bằng bất kỳ giải pháp nào”, Bill Roggio, cây viết của tờ Long War Journal bình luận.

Theo chiến lược mới của Lầu Năm Góc, việc Mỹ rút khỏi Afghanistan sẽ phải đặt ra những điều kiện nhất định, nhưng tới nay điều kiện đó là gì thì chưa ai rõ.

“Tới khi ông Trump nói ra những điều kiện đó, chúng đều có nghĩa là: Chúng tôi ở đó (Afghanistan) miễn là chúng tôi muốn, vì bất kỳ lý do nào mà chúng tôi thích”, ông Barnett Rubin, cố vấn về vấn đề Afghanistan dưới thời ông Obama, cho biết.

Thế giới - Mỹ cơi nới Vùng Xanh ở Afghanistan, quyết không rút khỏi “vùng đất nguy hiểm”? (Hình 2).

Đống đổ nát sau vụ đánh bom xe nhằm vào một số Đại sứ quán ở Kabul hồi tháng Năm.

 

Dù ông Trump từng bày tỏ quan điểm với các cố vấn quân sự của mình rằng, lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục đóng tại Afghanistan tới khi đạt được chiến thắng nhưng dường như cái chiến thắng đó sẽ không thể diễn ra như kỳ vọng.

Nhóm phiến quân Taliban đang tiếp tục giành được nhiều thắng lợi và không hề tỏ ra thiện chí trong việc ngồi vào bàn đàm phán.

Quan điểm chính thức của Taliban là họ sẽ không đàm phán với Mỹ, cho tới khi Washington cho rút toàn bộ quân khỏi đất Afghanistan.

Cho tới nay, Vùng Xanh ở Kabul đã có một phần tác động tới người dân địa phương.

Khu vực này cấm tất cả các loại ô tô của dân bản địa, chỉ có các quan chức được phép sử dụng.

Vùng Xanh mới sẽ cắt hai trục đường giao thông chính của thành phố và Washington dự kiến xây dựng một đường vành đai mới để tránh ùn tắc.

Ở Thủ đô Baghdad, Iraq, Mỹ cũng thiết lập một Vùng Xanh.

Tuy nhiên, khu vực này như một pháo đài hẻo lánh với những bức tường lớn vững chắc và máy kiểm soát an ninh nghiêm ngặt.

Các chuyên gia nói rằng Vùng Xanh ở Iraq đã tạo ra một tầng lớp lãnh đạo hầu như không cập nhật những diễn biến xung quanh và hòa mình trong một cộng đồng sống theo lối phương Tây.

Dù bên trong Vùng Xanh ở Iraq hiếm khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố, nhưng chúng vẫn thường nổ ra ở Thủ đô Baghdad. Những người sống tại đó vẫn phải gánh chịu hậu quả.

Dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, có thể Washington sẽ tăng số lượng binh lính từ 11.000 lên tới 15.000 người.

Xem thêm: Lạnh gáy nghi vấn Lầu Năm Góc mua vũ khí từ Séc cấp cho phiến quân đối lập Syria

D.T

Lạnh gáy nghi vấn Lầu Năm Góc mua vũ khí từ Séc cấp cho phiến quân đối lập Syria

Thứ 2, 18/09/2017 | 09:40
Theo một báo cáo mới đây, Lầu Năm Góc được cho là đã mua nhiều loại vũ khí cũ trị giá 71 triệu USD từ các quốc gia Đông Âu và gửi tới cho các nhóm phiến quân đang chiến đấu chống lại quân đội Chính phủ Syria.

Nga có thể giúp Syria qua “cơn ác mộng chiến tranh”?

Thứ 7, 16/09/2017 | 18:00
Trong khi phương Tây tỏ ra hoài nghi về khả năng Nga giúp đỡ Syria tái thiết đất nước sau chiến tranh tàn khốc, Moscow đã bắt tay ngay vào công việc.

Trút mưa bom xuống Afghanistan - Mỹ vẫn loay hoay trong mớ hỗn độn

Thứ 5, 14/09/2017 | 21:00
Trong tháng Tám, lực lượng Không quân Mỹ thả trung bình 16 quả bom xuống Afghanistan mỗi ngày. Hiệu quả của chiến dịch đó ra sao?
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Tòa nhà biểu tượng của Copenhagen (Đan Mạch) đổ sập trong "biển lửa"

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:24
Sáng 16/4 (theo giờ địa phương), một trận hỏa hoạn lớn bùng phát tại sàn giao dịch chứng khoán cổ được xây từ thế kỷ 17 của Copenhagen, Đan Mạch làm tòa nhà đổ sập.

Số ca ung thư tuyến tiền liệt được dự đoán tăng gấp đôi vào năm 2040

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:15
Báo cáo mới đây đưa ra dự đoán số ca mắc ung thư tuyến tiền liệt hằng năm sẽ tăng từ 1,4 triệu người vào năm 2020 lên 2,9 triệu vào năm 2040.

Thủ tướng Đức muốn: Berlin và Bắc Kinh thảo luận giúp cho hòa bình ở Ukraine

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc kể từ khi Berlin đưa ra chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối với Bắc Kinh.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.