Mỹ cử binh lính theo dõi Trung Quốc từ Philippines

Mỹ cử binh lính theo dõi Trung Quốc từ Philippines

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:38
0
Hoa Kỳ đã điều động hàng trăm binh sĩ tới đảo Mindanao, miền Nam Philippines. Chiến dịch “đổ bộ” diễn ra trong lúc Manila cáo buộc Bắc Kinh xây dựng các công sự trên bãi cạn tranh chấp Scarborough/Hoàng Nham.

Theo lời giải thích chính thức, Mỹ mở rộng sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực Đông Nam Á để huấn luyện lực lượng vũ trang Philippines đấu tranh chống khủng bố. Nhưng, trên thực tế, đây là bước đi đầu tiên tới việc thành lập liên minh quân sự Mỹ - Philippines. Trong khi đó, mỗi bên chạy theo lợi ích riêng .

Quân sự - Mỹ cử binh lính theo dõi Trung Quốc từ Philippines

Ảnh:Familymwr/cc-by

Washington đang thực thi chiến lược "trở lại châu Á", xây dựng các căn cứ hải quân xung quanh Trung Quốc. Ở Philippines chưa có căn cứ Mỹ. Và Lầu Năm Góc muốn để Manila đồng ý để Hoa Kỳ sử dụng cơ sở hạ tầng của các căn cứ quân sự địa phương trong thời gian 20 năm. Vào tuần tới ở Washington sẽ bắt đầu vòng đàm phán mới về vấn đề này.

Manila không giấu diếm rằng, sự hiện diện quân sự của Mỹ đáp ứng lợi ích quốc gia của họ. Lính Mỹ sẽ là một yếu tố kiềm chế Trung Quốc, vì nếu không, thì Bắc Kinh có thể sử dụng ưu thế quân sự và Philippines không có bất kỳ cơ hội giành phần thắng trong tranh chấp xung quanh các đảo ở biển Đông. 1/3 lưu lượng hàng hóa trên thế giới đi qua khu vực này. Ở vùng này có dự trữ lớn dầu khí, và Trung Quốc không giấu diếm ý định bắt đầu khai thác nguồn này. Rõ ràng rằng, Hoa Kỳ sẵn sàng đóng vai trò "người anh" không chỉ đối với Philippines. Chuyên viên Dmitry Mosyakov từ Viện Nghiên cứu phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết: “Tất cả mọi điều dẫn đến thực tế biển Đông có tiềm năng trở thành điểm nóng mới. Trên thực tế, Hoa Kỳ đang hiện diện ở đó.

Dự đoán này là khá thực tế có chú ý đến những lời tuyên bố của Philippines về việc, họ sẵn sàng cầm vũ khí để bảo vệ lợi ích quốc gia ở vùng biển Đông. Về phần mình, Trung Quốc, nước đang kiểm soát các đảo Trường Sa và Hoàng Nham/Scarborough, tuyên bố sẽ không nhân nhượng một tấc đất nào cả.

Hôm thứ Tư, giữa Manila và Bắc Kinh đã bùng nổ xung đột mới xung quanh các đảo Hoàng Nham/Scarborough. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cáo buộc Trung Quốc đã gửi ba tàu Hải cảnh để cung cấp các cấu trúc bê tông tới khu vực xung đột. Theo lời ông, hành động này cho thấy rằng, Bắc Kinh có kế hoạch xây dựng căn cứ trên một đảo san hô và thiết lập sự kiểm soát tại một vùng biển nữa mà Philippines cho là của họ .

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phủ nhận cáo buộc này. Ông nói, Philippines có thể tung “tin đồn” này như một màn "hỏa mù" trong khi tiểu đoàn Mỹ đổ bộ ở Mindanao .

Theo VOR

TQ mưu dùng thương mại để xoa dịu tranh chấp biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:37
Trung Quốc hi vọng dựa vào tiềm năng của ASEAN để thực hiện một "phép màu nhiệm” mới, đồng thời dùng thương mại và hợp tác kinh tế như công cụ xoa dịu các xung đột hải đảo trên biển biển Đông.

Philippines 'cậy nhờ' lính Mỹ trong tranh chấp Biển Đông

Thứ 6, 09/08/2013 | 13:32
Các quan chức Philippines cho biết nước này đang nỗ lực thực hiện nhiều cuộc đàm phán mới với Mỹ nhằm tăng cường hiện diện của Mỹ tại các cơ sở quân sự nước này khi căng thẳng tranh chấp tuyên bố chủ quyền với Trung Quốc ngày một leo thang.

Lý lịch 30 chiến hạm ‘gốc Việt’ trong Hải quân Philippines

Chủ nhật, 28/07/2013 | 12:37
Trước năm 1975, Mỹ đã viện trợ cho quân đội Sài Gòn hàng trăm tàu chiến lớn nhỏ. Sau này, qua các tài liệu cả chính thức và không chính thức, ít nhất 30 chiếc đã chạy sang Philippines và gia nhập hải quân nước này. Trong đó, khu trục hạm HQ 01 Trần Hưng Đạo là soái hạm của Philippines.

Chuyên gia Nhật: Cam Ranh là khắc tinh của 'đường lưỡi bò'

Thứ 5, 11/04/2013 | 10:38
Theo chuyên gia Hiroyuki Noguchi của Nhật Bản, với địa thế hiểm yếu và độc đáo đặc biệt trên “bàn cờ” toàn khu vực Đông Nam Á, vịnh Cam Ranh của Việt Nam có thể là “thanh kiếm sắc” chặn đứng mưu đồ “thò” ra Biển Đông của “đường lưỡi bò” do Trung Quốc tự vẽ.

'Cùng khai thác Biển Đông': Trò trẻ con hòng hợp thức đường lưỡi bò

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:06
Chấp nhận hợp tác cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông, đương nhiên phải chấp nhận cái gọi là "chủ quyền" hầu như toàn bộ Biển Đông thuộc về Trung Quốc, đời nào lại xảy ra chuyện phi lý, nực cười nhường vậy?
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.