Mỹ 'cứng họng' khi bằng chứng cáo buộc Nga thiếu thuyết phục

Mỹ 'cứng họng' khi bằng chứng cáo buộc Nga thiếu thuyết phục

Thứ 6, 06/01/2017 | 15:27
0
Phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã kết thúc mà không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Nga tấn công phá hoại cuộc bầu cử.

Theo Sputnik, đã không có bằng chứng nào được trình bày trong buổi điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 5/1 về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử thời gian qua. Tuy nhiên các cuộc tranh luận giữa các nghị sĩ vẫn quy trách nhiệm cuối cùng cho điện Kremlin.

Buổi điều trần trước đó được dự đoán sẽ nêu ra những cơ sở quan trọng nhằm chứng minh cho tuyên bố của tình báo Mỹ về cái gọi là "sự can thiệp của Nga". Trong khi tờ Sputnik của Nga mô tả trong 2 giờ đồng hồ phiên họp diễn ra đều là những tuyên bố "vô căn cứ, cường điệu và kêu gọi gây hấn đối với Nga".

Tiêu điểm - Mỹ 'cứng họng' khi bằng chứng cáo buộc Nga thiếu thuyết phục

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Thượng nghị sĩ John McCain.

Điều trần trước ủy ban lần này là Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Michael Rogers.

"Nước Mỹ có lẽ chưa từng gặp phải một cuộc tấn công trực tiếp nhằm can thiệp vào quá trình bầu cử như vậy", ông Clapper nói trong phiên điều trần, mặc dù ông từ chối cung cấp bằng chứng cho lời tuyên bố của mình.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Thượng nghị sĩ John McCain cũng sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ trong phiên điều trần, trong đó nói rằng các cáo buộc hack của Nga là "một cuộc tấn công chưa từng có vào nền dân chủ của chúng tôi".

Khi một phóng viên của hãng thông tấn Sputnik (Nga) hỏi sau buổi điều trần về những chi tiết đáng lưu ý trong báo cáo thường niên của an ninh Mỹ, bao gồm việc phát hiện rằng 43% của các địa chỉ IP do "tin tặc Nga" thực tế đều sử dụng các sever chuyển tiếp thông qua trình duyệt Tor, ông McCain cho biết ông "không muốn nói gì về điều này".

Trước đó bản báo cáo Grizzly Steppe được phía an ninh Mỹ công bố cho thấy có 876 địa chỉ IP đã được sử dụng để xâm nhập vào máy chủ của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và các tài khoản email của John Podesta.

Tuy nhiên có tới 367 địa chỉ là sử dụng trình duyệt Tor ẩn danh, theo phân tích của chuyên gia Micah Lee thuộc tờ Intercept. 

Tor không phải là công cụ quá xa lạ với đa số các chuyên gia công nghệ thông tin và người dùng phổ thông, khi nó cho phép người dùng lướt web ẩn danh bằng cách chuyển các địa chỉ IP thông qua 7.000 máy chủ, hoặc các máy chủ chuyển tiếp được lựa chọn IP ngẫu nhiên.

Không chỉ để che giấu lịch sử hay thói quen duyệt web nhằm bảo mật ở một số cơ quan chính phủ, bằng cách chuyển đổi IP thông qua các máy chủ toàn cầu, vị trí của người dùng khi sử dụng Tor trở nên gần như không thể theo dõi.

Tiêu điểm - Mỹ 'cứng họng' khi bằng chứng cáo buộc Nga thiếu thuyết phục (Hình 2).

Bằng chứng mà phía an ninh Mỹ đưa ra bị đánh giá là không thuyết phục.

Điều này có nghĩa là bất cứ ai sử dụng trình duyệt Tor, cho dù ở Ireland, Nigeria, Alaska, hoặc một ngôi nhà nào đó ở ngay chính tại nước Mỹ cũng đều có thể gán địa chỉ IP dưới danh xưng tin tặc của Nga.

Phân tích của Lee tiết lộ rằng địa chỉ IP 93.115.95.202 được liệt kê trong báo cáo Grizzly Steppe cũng được cô tìm thấy trong web logs (bản ghi web) của mình.

"Nếu tôi tìm thấy địa chỉ IP này trong bản ghi của tôi, vậy chẳng lẽ tôi cũng là một mục tiêu mà Nga đang tấn công", Lee nói trong báo cáo.

Dự án Tor được tài trợ một phần bởi Cục Dân chủ, Nhân quyền và Lao động của Bộ Ngoại giao Mỹ trong giai đoạn từ giữa 2013-2016, điều này được ghi rõ trong danh sách các nhà tài trợ của Tor.

Với tính năng ẩn danh của mình Tor được xem là công cụ "thúc đẩy nền dân chủ cho những người dân sống dưới chế độ độc tài", bên cạnh việc cải thiện quan hệ ngoại giao.

Trang chủ dự án Tor cũng cho biết, Hải quân Mỹ đang sử dụng Tor để thu thập thông tin tình báo nguồn mở ở Trung Đông.

Một ví dụ về tính hữu dụng của Tor được chứng minh bởi các cơ quan pháp luật của Mỹ, trong đó các cơ quan này "sử dụng Tor để ghé thăm một số trang web mà không để lại địa chỉ IP của chính phủ".

Ngược lại với những tuyên bố gây sức ép lên Nga, thành viên đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Ted Cruz bác bỏ những tuyên bố về sự can thiệp của Moscow khi nói với các phóng viên rằng Đảng Dân chủ đang cố gắng xóa bỏ tính hợp pháp của kết quả bầu cử bằng cách đổ lỗi sự thua cuộc cho Nga.

Ông tuyên bố rằng không có bằng chứng cho thấy sự can thiệp của Nga đã ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Mặc dù nhấn mạnh việc không tin Nga ảnh hưởng đến kết quả bầu cử, ông Cruz vẫn khẳng định rằng cần phải có một nỗ lực nghiêm túc để làm tăng cường khả năng bảo mật mạng để chống lại các cuộc tấn công nhằm vào nước Mỹ.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.