Mỹ dè bỉu: 'Không cường quốc nào mua vũ khí Trung Quốc'

Mỹ dè bỉu: 'Không cường quốc nào mua vũ khí Trung Quốc'

Thứ 3, 23/07/2013 | 14:13
0
Ngày 1/07, trang mạng Defence News cho biết, hiện nhiều người lo ngại viễn cảnh Trung Quốc sẽ hất văng Mỹ khỏi địa vị bá chủ ngành công nghiệp hàng không thế giới. Về vấn đề này, chuyên gia quân sự Mỹ khẳng định, Trung Quốc không đáng là đối thủ của Nga chứ đừng nói đến Mỹ.

Theo bài báo, những lo lắng về sự trỗi dậy của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghiệp hàng không chủ yếu xuất phát từ 3 khía cạnh. Một là sự phàn nàn về vấn đề công ty hàng không Mỹ sẽ chuyển giao một số công nghệ cho Trung Quốc, Hai là họ sẽ truyền thụ cho các công ty Trung Quốc cách để chế tạo được 1 sản phẩm máy bay tốt; Ba là quy định cho phép công ty hàng không Trung Quốc được phép mua lại các công ty hàng không Mỹ.

Tuy hiện nay, công ty hàng không Trung Quốc đã có quan hệ hợp tác với các hãng hàng không hàng đầu thế giới của Mỹ, châu Âu, châu Mỹ như: Airbus, Boeing, Embraer…, đồng thời còn thu mua lại rất nhiều công ty chế tạo nhỏ của châu Âu nhưng phần lớn các chuyên gia quân sự đều cho rằng, thị trường xuất khẩu máy bay quân dụng và dân dụng của Trung Quốc vẫn còn quá nhỏ bé.

Tiêu điểm - Mỹ dè bỉu: 'Không cường quốc nào mua vũ khí Trung Quốc' Máy bay của Mỹ hiện được sử dụng nhiều nhất trên thế giới

Ông Roger Cliff, chuyên viên cao cấp của “Viện nghiên cứu đề án 2049” của Mỹ nhận xét, trên thế giới hiện nay chưa có ai xứng đáng là đối thủ cạnh tranh chứ đừng nói là vượt mặt và đủ khả năng mua lại 2 công ty hàng không siêu hạng của Mỹ là Lockheed Martin và Boeing, điều đó chỉ có khả năng xảy ra khi các công ty của Mỹ “tự bắn vào chân mình”.

Cliff cho biết, tất cả các cường quốc châu Âu cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Hoa Kỳ sẽ không mua vũ khí của Trung Quốc bởi vì đơn giản là họ tự sản xuất được vũ khí chất lượng còn cao hơn. Một số nước thành viên thuộc Liên Xô có thể quan tâm nhưng Nga sẽ dùng ảnh hưởng lớn của mình làm mọi cách để ngăn chặn điều này xảy ra.

Do mẫu thuẫn biên giới giữa 2 nước cùng với vấn đề Trung Quốc giúp đỡ Pakistan phát triển vũ khí để chống lại mình nên Ấn Độ cũng sẽ không mua vũ khí Trung Quốc, hơn nữa New Dehli cũng có trình độ khoa học kỹ thuật khá cao, tiếp thu được những công nghệ tiên tiến của Mỹ, Nga và phương Tây nên vũ khí của họ chẳng kém gì của Bắc Kinh.

Tiêu điểm - Mỹ dè bỉu: 'Không cường quốc nào mua vũ khí Trung Quốc' (Hình 2). Su-30MKI của Ấn Độ hiện đại hơn nhiều so với J-10 và J-11 của Trung Quốc

Vị chuyên viên cao cấp này khẳng định, căn cứ vào quan hệ ngoại giao không mấy tốt đẹp của Trung Quốc với các nước khác và thực trạng công nghệ của họ, có thể khẳng định chỉ một số ít các nước đang phát triển thuộc châu Phi, châu Mỹ và vài nước châu Á là Pakistan, Iran, Myanmar, Bangladesh… là sẽ mua vũ khí Trung Quốc, còn chẳng có cường quốc nào nhòm ngó đến vũ khí của nước này.

Cliff còn khẳng định, ngoài vấn đề thị trường hẹp, còn một vấn đề nan giải đối với Trung Quốc là trong thị trường lớn, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn tốt hơn hàng Trung Quốc rất nhiều. Lấy Brazil làm ví dụ, khi họ muốn mua một loại máy bay tiên tiến mà không tốn kém lắm, thì nếu không muốn mua hàng Nga với MiG-31, MiG-35, Su-34, Su-35 thì họ sẽ lựa chọn F/A-18 Hornet và F-16 của Mỹ hoặc Rafale, Typhoon của Pháp và châu Âu, Gripen của Thụy Điển chứ chả lẽ đi mua J-10, J-11 của Trung Quốc?

Theo An ninh Thủ đô

Tướng Mỹ: Quan hệ Mỹ-Trung là chiến tranh vô hình

Thứ 5, 18/07/2013 | 08:30
Tướng Scott Swift cho rằng quan hệ Mỹ-Trung hiện nay là một kiểu chiến tranh lạnh mới hay còn gọi “là chiến tranh mát”.

Mỹ - Trung không khoan nhượng ở Shangri-La

Chủ nhật, 02/06/2013 | 14:51
Hội nghị An ninh châu Á (Shangri-La) 2013 nóng từ đầu với cáo buộc thẳng thừng của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhằm vào Trung Quốc và Bắc Kinh phản pháo ngay lập tức.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc không được đe dọa láng giềng

Thứ 7, 13/07/2013 | 09:36
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 11-7 đã cảnh báo Trung Quốc không được sử dụng vũ lực và hăm dọa để giải quyết những tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.