Mỹ điều thêm 6 “pháo đài bay” B-52 trực chiến, Iran cân nhắc 13 kịch bản trả thù giữa căng thẳng leo thang

Mỹ điều thêm 6 “pháo đài bay” B-52 trực chiến, Iran cân nhắc 13 kịch bản trả thù giữa căng thẳng leo thang

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 07/01/2020 | 20:24
0

Theo RT, không quân Mỹ đã điều động một phi đội gồm 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress tới Diego Garcia, một căn cứ quân sự nằm trên Ấn Độ Dương, nằm trong phạm vi tấn công lãnh thổ Iran.

Hôm 6/1, CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay Lầu Năm Góc sẽ sớm triển khai 6 máy bay ném bom hạng nặng B-52 Stratofortress tới căn cứ ở Diego Garcia, hòn đảo thuộc lãnh thổ Anh ở Ấn Độ Dương. Động thái của Mỹ được cho là nhằm tăng cường năng lực quân sự để sẵn sàng tấn công Iran.

Lâu nay, Diego Garcia được xem là căn cứ hậu cần chiến lược phục vụ cho hành động quân sự của Mỹ ở Trung Đông và Ấn Độ Dương. Căn cứ quân sự trên đảo Diego Garcia nằm cách cực nam của Iran khoảng 2.300 dặm và nằm trong phạm vi hoạt động của các oanh tạc cơ B-52. Diego Garcia còn là điểm nghỉ chân thường xuyên của các máy bay ném bom Mỹ.

Tiêu điểm - Mỹ điều thêm 6 “pháo đài bay” B-52 trực chiến, Iran cân nhắc 13 kịch bản trả thù giữa căng thẳng leo thang

Chú thích ảnh

Trang web chuyên theo dõi hoạt động hàng không Aircraft Spots cũng cho biết, các oanh tạc cơ chiến lược B-52 Stratofortress của Mỹ được phát hiện khởi hành từ căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisana để lên đường tới đảo Diego Garcia.

Việc Mỹ liên tiếp tăng cường binh sĩ và vũ khí trong những ngày gần đây diễn ra sau sự kiện hôm 3/1, không quân Mỹ bất ngờ dùng máy bay không người lái (UAV) để thực hiện vụ không kích nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad của Iraq. Hậu quả, cuộc tấn công của Mỹ khiến Tướng Qasem Soleimani, Chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) và phó Chỉ huy Lực lượng Huy động nhân dân Shia (PMF) tại Iraq là Tướng Abu Mahdi al-Muhandis cùng 10 người khác thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh, vụ ám sát Tướng Soleimani là cần thiết để ngăn chặn các vụ tấn công tiềm tàng nhằm vào công dân Mỹ.

Về phần mình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố vụ tấn công bất ngờ của Mỹ là hành động khủng bố và Tehran sẽ trả thù cho cái chết của Tướng Soleimani.

Iran đã và đang xem xét 13 "kịch bản trả thù" sau vụ tấn công của Mỹ tại Iraq giết chết chỉ huy quân sự hàng đầu của Tehran, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran cho biết hôm 7/1, theo hãng tin Fars.

"Người Mỹ nên biết rằng cho đến nay, 13 kịch bản trả thù đã được thảo luận trong hội đồng và ngay cả khi kịch bản yếu nhất được lựa chọn, việc thực thi nó có thể là cơn ác mộng lịch sử đối với người Mỹ", Ali Shamkhani nói.

Báo New York Times hôm 6/1 đưa tin Lãnh đạo Tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, đã đích thân cân nhắc cách Iran nên đáp trả việc Mỹ không kích giết chết tướng Qassem Soleimani. Tướng này được xem là nhân vật quyền lực số 2 ở Iran.

Theo bài viết, trong lần xuất hiện hiếm hoi tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia chính phủ" vài giờ sau vụ tấn công, ông Khamenei nói Iran phải đáp trả bằng "một cuộc tấn công trực tiếp và tương xướng nhằm vào các lợi ích của Mỹ" và "được thực hiện công khai bởi chính các lực lượng của Iran".

Mỹ và Iran đã cảnh báo lẫn nhau về khả năng tấn công và trả đũa, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Căng thẳng cũng dẫn đến những lời kêu gọi ở quốc hội Mỹ về việc đưa ra luật ngăn Tổng thống Donald Trump gây chiến với Iran.

 

Không "đanh thép" như Nga, vì sao Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng "kỳ lạ" trong vụ Mỹ ám sát tướng Soleimani của Iran?

Thứ 3, 07/01/2020 | 20:00
Thổ Nhĩ Kỳ đã không lên tiếng chỉ trích Mỹ trong vụ sát hại tướng Soleimani, dẫu cho nước này và Iran vốn đang có những mối liên hệ sâu sắc.

Tuyên bố đanh thép của Nga về hậu quả có thể Mỹ phải gánh chịu vì vụ ám sát Tướng Iran

Thứ 7, 04/01/2020 | 11:54
Vụ ám sát Thiếu Tướng Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds của Lực lượng bảo vệ cách mạng hồi giáo Iran trong cuộc không kích của Mỹ tại sân bay ở Baghdad đã gây chấn động khắp khu vực. Nga cho rằng động thái này có thể khiến Iran trả thù Mỹ.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.