Mỹ điều tra vụ hồ sơ thuế của Mitt Romney bị mất trộm

Mỹ điều tra vụ hồ sơ thuế của Mitt Romney bị mất trộm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Nếu bị phát hiện trốn thuế, sự nghiệp chính trị của ứng viên Tổng thống Mitt Romney có thể sẽ chấm dứt.

Sở Mật vụ Mỹ đang mở rộng điều tra về vụ trộm bản sao hồ sơ thuế liên bang của ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney tại văn phòng một công ty kiểm toán ở Franklin và lời đe dọa tống tiền 1 triệu USD. Trước đó, một lá thư nặc danh gửi đến công ty kiểm toán, đến văn phòng chính trị của hai chính đảng ở bang Tennessee và đưa cả lên mạng đòi ông Romney trả 1 triệu USD, nếu không hồ sơ thuế sẽ bị tiết lộ.

Thế giới - Mỹ điều tra vụ hồ sơ thuế của Mitt Romney bị mất trộm

Mitt Romney đang đối mặt với cuộc điều tra có thể gây ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của ông

Thuế đang là vấn đề nhạy cảm và rất được cử tri Mỹ quan tâm trong cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ. Chính phủ Mỹ sống bằng thuế, nên ai bị phát hiện trốn thuế xem như sự nghiệp Chính trị đi đời, cho dù là Tổng thống hay ứng viên Tổng thống. Tháng 1.2012, ông Romney đã công bố số tiền thuế đã đóng trong năm 2010 và ước tính tiền thuế của năm 2011, nhưng lại từ chối tiết lộ các khoản thuế đã đóng trong các năm trước 2010.

Ngày 6/9, ông Chris Atkins, phát ngôn viên của PricewaterhouseCoopers, công ty được thuê kiểm toán thuế giúp Romney cho biết: "Không có dấu hiệu gì cho thấy hồ sơ thuế của thân chủ chúng tôi đã bị sao chép và mang đi bất hợp pháp". Nhưng phát ngôn viên Sở Mật vụ Edwin Donovan khẳng định, cuộc điều tra vẫn được tiến hành.

Bà Jean Barwick, chủ tịch văn phòng Đảng Cộng hòa hạt Williamson cho biết các nhân viên tại văn phòng đảng tìm thấy một gói nhỏ có địa chỉ viết tay để trước cửa. Gói này có chứa một lá thư và một USB máy tính. Các USB chứa các bản sao giải mã hồ sơ thuế trước năm 2010 của Romney cũng được nhóm tống tiền gửi đến công ty kiểm toán và văn phòng Đảng Cộng hòa và Dân chủ địa phương. Nhóm tống tiền thề công khai hồ sơ thuế của Romney vào cuối tháng 9 nếu không nhận được 1 triệu USD.

Đại hội đảng Cộng hòa tại thành phố Tampa bang Florida đã giới thiệu với công chúng Mỹ một Mitt Romney đích thực với những tuyên bố hoa mỹ như làm xoay chuyển cuộc sống của người dân và thực hiện Lời hứa Mỹ thay cho Giấc mơ Mỹ đã lỗi thời. Nhưng muốn chiến thắng chiếc ghế Tổng thống Mỹ, Mitt sẽ phải đấu với Obama trong 6 mặt trận: Cải cách chăm sóc y tế, các vấn đề phụ nữ, Israel, chống khủng bố, giáo dục, cầm cương tốt hơn "con ngựa bất kham" Wall Street, thuế đánh vào người giàu và việc làm.

Những cuộc thăm dò trước đại hội cho thấy ông Obama dẫn trước ông Romney không đáng kể, thậm chí còn thấp nhất so với các tổng thống tái cử vào cùng thời điểm kể từ năm 1980. Vì vậy, mục tiêu của ông Obama và đảng Dân chủ là phải lấy lại thế thượng phong, nhưng giữa mục tiêu và hành động còn có khoảng cách.

Tại đại hội Đảng Dân chủ ở Charlotte, North Carolina, đệ nhất phu nhân nước Mỹ Michelle Obama đã có bài diễn văn đầy cảm xúc về chồng mình, Tổng thống Barack Obama. Kết thúc đêm đầu tiên đại hội, bà Obama nói về tầm nhìn chiến lược và những giá trị mà chồng theo đuổi trong cương vị Tổng thống. Một lần nữa, thực tế cho thấy, các phu nhân ứng viên tổng thống có vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng. Nếu bà Romney chọn nói về phẩm cách của chồng và tình yêu giữa hai người thời trẻ thì bà Obama chọn cách đánh bóng những thành tựu của chồng trong cương vị nguyên thủ nước Mỹ.

Lê Tây Sơn (Theo The Washington Post và The New York Times )


Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.