Mỹ đưa vũ khí nhạy cảm nhất ra Biển Đông

Mỹ đưa vũ khí nhạy cảm nhất ra Biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:14
0
Theo một tài liệu mật của chính phủ Philippines mà hãng tin Kyodo News của Nhật Bản có được trong tay hồi cuối tuần trước, một loạt “sát thủ săn tàu ngầm” của Hải quân Mỹ đã thực hiện tuần tra hàng hải để giám sát và theo dõi các hoạt động trên Biển Đông – vùng biển đang nóng bỏng bởi các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải.

"Những tài liệu đó đã xác nhận các chuyến bay tuần tra của máy bay P3C Orion ở Biển Đông, đặc biệt là ở quần đảo Trường Sa”, tờ Kyodo News cho hay.

Năm ngoái, Tổng thống Philippines Benigno Aquino từng tiết lộ, Manila đang đề nghị Mỹ triển khai những chiếc máy bay do thám P3C Orion ở vùng biển tranh chấp thuộc Biển Đông bởi Philippines thiếu năng lực để giám sát các hoạt động ở khu vực này.

"Chúng tôi chỉ có thể thực hiện tốt nhất những thứ mà chúng tôi có khả năng. Quân đội chúng tôi biết rõ những hạn chế về thiết bị, vũ khí không quân, hải quân, cơ sở và nguồn tài chính để ủng hộ cho các nỗ lực của chúng tôi ở Biển Đông”, tài liệu của chính phủ Philippines đã thừa nhận như vậy.

Theo tài liệu trên, quân đội “cần thêm những thông tin tình báo thu thập được từ trụ sở và các cơ quan cao hơn liên quan đến các nỗ lực của chúng tôi”.

Quân sự - Mỹ đưa vũ khí nhạy cảm nhất ra Biển Đông

Philippines muốn Mỹ triển khai những sát thủ săn tàu ngầm P3C Orion ở Biển Đông

Giới chuyên gia quân sự miêu tả P3C Orion là một trong những máy bay nhạy cảm nhất trong phi đội Mỹ. P3C Orion là máy bay chống tàu ngầm và do thám hàng hải. Chính vì thế, nó được liệt vào danh sách các “sát thủ săn tàu ngầm” của lực lượng Mỹ.

P3C Orion do Tập đoàn Lockheed (Mỹ) nghiên cứu phát triển. Nó được thiết kế để dùng cho nhiệm vụ tuần tra biển, trinh sát, tác chiến chống tàu mặt nước và tác chiến chống ngầm. P-3C lắp 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Allison T56-A-14 (công suất 4.600 mã lực/chiếc) cho phép đạt tốc độ tối đa 750km/h, bán kính chiến đấu 2.490km, trần bay 10.400m, hoạt động liên tục trên không 16 tiếng. Máy bay được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và những “bộ máy” giúp P-3C săn lùng tàu ngầm.

Về hệ thống vũ khí săn tàu ngầm, P-3C Orion thiết kế với khoang chứa trong thân và 10 giá treo trên cánh mang được 9,1 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối hạm tầm ngắn AGM-84, bom thông thường, bom hạt nhân, ngư lôi chống ngầm. Với số lượng vũ khí khổng lồ này, nó hoàn toàn có thể đánh chìm không chỉ một tàu ngầm mà nhiều chiếc, hơn nữa nó có khả năng đánh chìm chiến hạm mặt nước.

P3C Orion thường xuyên tham gia các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippines.

Trong lần triển khai mới nhất, máy bay P-3C của Mỹ tập trung tuần tra chủ yếu ở bãi cạn Second Thomas. Bãi cạn này là một nhóm đảo và rạn san hô nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng hiện do Philippines chiếm đóng. Bãi cạn Second Thomas là nơi chứng kiến cuộc đối đầu căng thẳng mới nhất giữa Philippines và Trung Quốc vì tranh chấp lãnh thổ.

Kể từ tháng 2 đầu năm nay, quân đội Philippines cho biết, Trung Quốc đã cử tàu khu trục và tàu do thám hàng hải đến gần bãi cạn tranh chấp để duy trì sự hiện diện, gây lo ngại cho Manila.

Quân đội Philippines đang giám sát chặt chẽ các hoạt động của tàu thuyền Trung Quốc ở bãi cạn Second Thomas bởi vì nó gần bãi Đá Vành Khăn bị Trung Quốc chiếm đóng hồi đầu năm 1995. Hiện giờ, nơi đây đang trở thành “căn cứ tích cực nhất” của Hải quân Trung Quốc.

Trung Quốc đang tìm cách chiếm bãi cạn Second Thomas làm bàn đạp tiến vào chiếm đóng Bãi Cỏ Rong. Trước đó, Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough đang nằm trong tranh chấp với Philippines. Tất cả những hoạt động trên của Trung Quốc đều nằm trong chính sách “ăn dần” các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và tiến tới nuốt trọn khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên này.

Mỹ thúc Trung Quốc đàm phán Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông

Mỹ là một trong những cường quốc tham gia tích cực vào các tranh chấp ở Biển Đông. Nước này tuyên bố đứng trung lập trong các cuộc tranh chấp chủ quyền nhưng có lợi ích quốc gia trong việc duy trì tự do hàng hải và giao thương ở các tuyến đường biển sôi động hàng đầu thế giới trên Biển Đông.

Phó Tổng thống Joe Biden vừa mới đây cho biết, Mỹ đang thúc Trung Quốc nhanh chóng đàm phán với các quốc gia Đông Nam Á về một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông – một khu vực được ví là “quốc lộ lớn và quan trọng cho các hoạt động thương mại của thế giới”.

Trong diễn đàn ASEAN diễn ra hồi tháng trước ở Brunei, Trung Quốc đã nhất trí gặp gỡ 10 thành viên ASEAN vào tháng 9 tới đây để bàn bạc, thảo luận về những quy tắc, quy định nhằm tránh xung động ở Biển Đông.

Phát biểu trên đài truyền hình Bloomberg hôm thứ Bảy (27/7) vừa rồi, Phó Tổng thống Biden cho biết: “Chúng tôi đang làm mọi điều để khuyến khích các nước có liên quan tìm kiếm một bộ quy tắc ứng xử nhưng điều đó cần phải được thực hiện. Đó là vì lợi ích của tất cả các bên, trong đó có Trung Quốc. Tiến trình này cần phải đạt được thông qua đàm phán”.

Ông Biden là quan chức cấp cao thứ 3 của chính quyền Mỹ có chuyến thăm đến Châu Á kể từ tháng 5. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Ngoại trưởng John Kerry cũng đã thực hiện chuyến công du đến khu vực này. Những chuyến thăm ngoại giao dồn dập như vậy được cho là lời bảo đảm của Mỹ với các đồng minh của họ ở Châu Á về cam kết củng cố sự hiện diện về quân sự cũng như kinh tế trong khu vực. Mỹ có mối quan hệ thân thiết với Philippines – nước đang có tranh chấp quyết liệt ở Biển Đông với Trung Quốc. Cuộc tranh chấp này cũng khiến quốc gia Đông Nam Á phải tăng cường quan hệ với Nhật Bản.

Theo Vnmedia.vn

'Thời cơ ngàn năm có một để xây dựng hồ sơ pháp lý về Biển Đông'

Thứ 2, 29/07/2013 | 09:59
"Giải quyết tranh chấp thông qua các cơ quan tài phán quốc tế là một biện pháp hòa bình, văn minh, đúng luật. Do đó việc chuẩn bị một bộ hồ sơ pháp lý, một mặt để chứng minh và bảo vệ chủ quyền của ta ở Biển Đông, mặt khác bác bỏ những tuyên bố, yêu sách vô lý và sai trái của các bên tranh chấp, là hoàn toàn cần thiết và rất cần được tiến hành ngay". TS Trần Công Trục cho biết.

Philippines - 'đối thủ táo bạo nhất' của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:26
Tuy có ngân sách dành cho quốc phòng chỉ bằng 1/40 Trung Quốc, đội tàu hải quân lạc hậu từ những năm 1970, nhưng Philippines được đánh giá là “đối thủ táo bạo nhất” của Trung Quốc ở Đông Nam Á.

Mỹ, Trung, Nga đang ‘chơi bài’ gì ở Biển Đông?

Thứ 7, 27/07/2013 | 19:18
Mỹ muốn tiếp tục khẳng định vai trò siêu cường duy nhất và duy trì ảnh hưởng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Trung Quốc sốt ruột vứt bỏ chiến lược giấu mình chờ thời, Nga chẳng chịu khoanh tay đứng ngoài.

Philippines: Chống xâm lược Biển Đông, không chống người dân TQ

Thứ 5, 25/07/2013 | 20:30
Các cuộc biểu tình của người Philippines không nhằm chống lại người dân Trung Quốc mà chống lại chính sách của chính phủ nước này hòng xâm lược Biển Đông, khu vực Philippines tuyên bố chủ quyền.

Biển Đông 'dậy sóng' vì cảnh sát biển Trung Quốc

Thứ 4, 24/07/2013 | 19:42
Biển Đông sẽ "dậy sóng" sau khi Cơ quan tuần tra trên biển vừa được hợp nhất của Trung Quốc chính thức hoạt động từ ngày 23/7.

Mỹ kín đáo bố trí lực lượng quanh biển Đông

Thứ 4, 24/07/2013 | 12:51
Từ ngày 22/7, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden lên đường công du châu Á với hai chặng dừng chính là Ấn Độ và Singapore. Nhà Trắng không hề che giấu, mục tiêu chuyến đi lần này của ông Joe Biden còn nhằm khẳng định lại quyết tâm “xoay trục” sang Châu Á của chính quyền Obama.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.