Mỹ gửi đạn rocket HIMARS tầm bắn 150km cho Ukraine: Nga cảnh báo "gắt"

Chủ nhật, 05/02/2023 | 01:01
0
Đại sứ Nga tại Mỹ – ông Anatoly Antonov – cho rằng, bằng việc cung cấp rocket tầm xa hơn, Washington đang “xúi giục Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga”.

Rocket GLSDB được vận chuyển (ảnh: Reuters)

“Mỹ không thấy có ranh giới trong việc tìm cách gây thất bại chiến lược cho Nga. Việc cung cấp vũ khí ngày càng tiên tiến cho Ukraine là động thái leo thang xung đột có chủ ý của Mỹ”, ông Antonov hôm 4/2 bình luận về việc Mỹ gửi đạn rocket tầm bắn 150km cho Ukraine.

“Mỹ đang đặt cược gần như tất cả vào lá bài Ukraine. Ảnh hưởng quốc tế của họ, tiền đóng thuế của người dân Mỹ và cả mạng sống của binh sĩ Ukraine. Với đà này, Mỹ có thể đi xa tới mức cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine. Đây là hành động hoàn toàn điên rồ”, ông Antonov nói.

“Trên thực tế, Mỹ đang xúi giục Ukraine tấn công lãnh thổ Nga. Lực lượng Kiev có thể tấn công vào Zaporizhia, Bryansk, Crimea hoặc Smolensk. Tất cả đều là lãnh thổ của Nga và chúng tôi sẽ bảo vệ người dân ở đây bằng tất cả sức lực”, ông Antonov nói, đề cập đến 2 vùng lãnh thổ Nga (Bryansk, Smolensk) và 2 vùng lãnh thổ Ukraine Nga mới sáp nhập (Zaporizhia, Crimea).

Trước đó, hôm 3/2, Lầu Năm Góc đã công bố gói viện trợ trị giá 2,2 tỷ USD cho Ukraine. Gói viện trợ bao gồm bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB). Đây là vũ khí kết hợp giữa rocket M26 và bom GBU-39, có thể bắn bằng tổ hợp pháo HIMARS với tầm bắn khoảng 150 km.

Trả lời phỏng vấn của nhà báo Nga Nadana Fridrikhson hôm 4/2, ông Dmitry Medvedev – Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga – cho rằng, nhận các vũ khí tiên tiến từ Mỹ chỉ khiến Ukraine bị quân đội Nga đáp trả nhiều hơn.

“Tất cả khu vực ở Ukraine còn nằm dưới sự kiểm soát của Kiev sẽ lãnh hậu quả”, ông Medvedev cảnh báo.

Trả lời câu hỏi rằng liệu việc Ukraine nhận được vũ khí tầm xa hơn có thể buộc Nga phải đàm phán hay không, ông Medvedev đáp: “Kết quả sẽ hoàn toàn ngược lại”.

Nội dung bài phỏng vấn ngắn được nhà báo Fridrikhson đăng lên Telegram.

Cùng ngày 4/2, Bộ Nội vụ Ukraine thông báo, một số lượng lớn tình nguyện viên nước này đang ghi danh vào 8 lữ đoàn mới.

“Rất nhiều đơn đăng ký đã được phát. Chúng tôi cũng nhận được vô số cuộc gọi tới đường dây nóng được lập riêng để tiếp nhận tình nguyện viên cho các lữ đoàn. Cả nam giới và phụ nữ đều có thể ghi danh”, Kateryna Pavlichenko – Thứ trưởng Nội vụ Ukraine – nói trên sóng truyền hình.

Trước đó, trong thông báo hôm 3/2, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, Kiev đang lập thêm 8 lữ đoàn mới và mời gọi tình nguyện viên. Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine – ông Igor Klimenko – tuyên bố, 8 lữ đoàn mới có nhiệm vụ tái kiểm soát các vùng Lugansk, Donetsk, bán đảo Crimea từ quân đội Nga.

Vương Nam – Reuters, TASS

Cùng chuyên mục

Sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing có thể làm Quan hệ công chúng (PR)?

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:55
Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, sự kết nối giữa mạng lưới các công ty, sự gắn bó giữa cá nhân, doanh nghiệp và công chúng ngày càng gia tăng. Theo đó, marketing và quan hệ công chúng (PR) là hai công cụ không thể thiếu để doanh nghiệp đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn chưa nắm rõ bản chất của ngành nghề. Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau để khám phá hai ngành học thú vị này nhé!

Trường Đại học CMC chính thức đào tạo thiết kế vi mạch bán dẫn (IC Design), cam kết 100% việc làm cho sinh viên

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:54
Theo phương án tuyển sinh năm 2024, Trường Đại học CMC chính thức mở ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông (CNKTĐT-VT) với chương trình Thiết kế vi mạch bán dẫn là một trong những định hướng đào tạo cốt lõi.

Cổ phiếu liên tiếp “lau sàn”, Chủ tịch một công ty dầu khí bị bán giải chấp gần 19 triệu cổ phiếu

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:07
Chủ tịch công ty dầu khí vừa bị bán giải chấp gần 18.8 triệu. Nếu tính từ đầu tháng, HOSE đã bán giải chấp hơn 22 triệu cổ phiếu của vị chủ tịch này.

Ngắm xế nổ Honda CB350S bản “xích thố vương” cực chất

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:55
Ấn phẩm Honda CB350S Dirt Freak được trình diện tại một triển lãm diễn ra ở xứ hoa anh đào, mang phong cách pha lẫn với dòng xe địa hình Scrambler nhìn rất hấp dẫn.

”Chân gà” mọc trên cây, người Việt cứ lên núi hái là “ra tiền”

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:45
Nếu chưa biết đến thứ này thì bạn quả thực đang bỏ lỡ một “mỏ vàng” đến từ tự nhiên.