Mỹ hạ cờ Nga tại các cơ sở ngoại giao: Đối đầu leo thang

Mỹ hạ cờ Nga tại các cơ sở ngoại giao: Đối đầu leo thang

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 16/10/2017 | 06:00
0
Việc Washington tự ý hạ cờ Nga tại các cơ sở ngoại giao của Moscow trên đất Mỹ được giới quan sát đánh giá là hành động tự làm tổn thương danh dự của chính Nhà Trắng.

Moscow phản ứng gay gắt

Quan hệ ngoại giao Mỹ - Nga vốn đang ở mức thấp lại tiếp tục phải chứng kiến những diễn biến xấu, khi mới đây Washington tự hạ cờ Nga khỏi những khu vực ngoại giao của Kremlin trên đất Mỹ hiện đang tạm ngừng hoạt động do Nhà Trắng đã tịch thu trước đó.

Thế giới - Mỹ hạ cờ Nga tại các cơ sở ngoại giao: Đối đầu leo thang

Cờ Nga bị gỡ bỏ tại văn phòng của phái bộ đại diện thương mại Nga tại Washington.

 

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại diện lâm thời của Đại sứ quán Mỹ ở Moscow để phản đối việc Washington hạ cờ nước này khỏi các cơ quan ngoại giao mà Kremlin bị buộc phải bỏ trống ở Mỹ theo yêu cầu từ Nhà Trắng.

Trước đó, Hoa Kỳ khẳng định, những lá cờ đã được “trịnh trọng hạ xuống” và “cất giữ an toàn” bên trong những khu vực ngoại giao tại San Francisco và Washington DC.

“Chúng tôi đã thể hiện sự phản đối mạnh mẽ đối với phía Mỹ, khi họ hạ cờ Nga tại Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco, hiện đang do chính quyền Mỹ kiểm soát. Chúng tôi coi đó là hành động cực kỳ thiếu thân thiện. Nga đề nghị Mỹ ngay lập tức trao trả lại biểu tượng quốc gia của Nga về đúng vị trí của nó và tránh để gây ra những vụ việc tương tự trong tương lai”, Đại sứ quán Nga cho biết trong tuyên bố trên Facebook.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong một cuộc họp báo tiếp tục lên án hành động của Mỹ: “Tôi chính thức khẳng định hành động đối đầu của chính quyền Mỹ đối với các cơ quan ngoại giao của chúng tôi là sự mạo phạm đối với biểu tượng quốc gia của Nga. Phía Nga chưa từng đồng ý cho dỡ cờ Nga khỏi các khu vực ngoại giao đã bị (Mỹ) tịch thu trước đây”.

Mỹ đã “hết bài”?

Hành động trên của Washington được đưa ra sau khi Mỹ khám xét và tịch thu tài sản Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco và hai cơ sở của phái bộ đại diện thương mại Nga tại Washington, New York.

Những diễn biến đó tiếp nối một chuỗi các hành động đáp trả ngoại giao qua lại giữa Nga và Mỹ trước đây, khiến quan hệ hai nước trượt dài theo chiều hướng ngày càng tồi tệ. Trong khi Moscow bày tỏ thiện chí, mong muốn tháo gỡ nút thắt ngoại giao thì Washington vẫn tiếp tục đơn phương đưa ra những hành động thiếu thân thiện, càng làm khoét sâu những bất đồng giữa hai nước.

Thế giới - Mỹ hạ cờ Nga tại các cơ sở ngoại giao: Đối đầu leo thang (Hình 2).

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Giới chuyên gia nhận định, khi hành động kiểu như vậy, Washington đã tự làm tổn hại thể diện của Mỹ, siêu cường số một thế giới. Nói cách khác, Nhà Trắng đã “hết bài” trong việc đối phó với Nga. Điều đáng nói là Moscow không thực hiện những hành động đáp trả tương ứng nên danh dự của Mỹ càng bị tổn hại nặng nề hơn.

Nguyên nhân khiến quan hệ Nga - Mỹ trở nên  căng thẳng như thời điểm hiện tại bắt nguồn từ những cáo buộc của Washington cho rằng Kremlin cố ý can thiệp vào kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, dù người đứng đầu Nhà Trắng, ông Donald Trump khẳng định cáo buộc đó là “một trò lừa bịp”.

 Sự mâu thuẫn rõ ràng này khiến người ta càng nghi ngờ về sự nghiêm túc của chính quyền Mỹ trong mối quan hệ với các nước khác.

Hành động hạ cờ Nga của Washington, được đánh giá là kém tinh tế, bởi nó đi ngược lại những thông lệ quốc tế trong văn hóa ngoại giao. Trong mọi hoàn cảnh, việc gây tổn hại tới 3 biểu tượng quốc gia gồm quốc hiệu, quốc kỳ và quốc ca, đều là những hành động tối kỵ và được xem là nguy hại khó tha thứ nhất.

 Mỹ đang tự đẩy Washington và Moscow vào một kịch bản ngoại giao “thảm họa” chưa từng có. Thượng cờ, hay hạ cờ ở các cơ quan ngoại giao phải được thực hiện theo trình tự nhất định và vào thời điểm phù hợp. Dù Washington có hạ cờ “một cách trang trọng” mà chưa được sự cho phép của Moscow thì đó vẫn là một quyết định đầy bất cẩn và thiếu sót từ chính quyền Mỹ.

Trong một bài viết trên tờ Sputnik, nhà báo chuyên viết về các vấn đề quốc tế Finian Cunningham khẳng định, hành động của Washington đã vi phạm luật pháp quốc tế được quy định trong Công ước Vienna, trong đó đảm bảo quyền miễn trừ ngoại giao của tất cả các quốc gia chủ quyền.

Các tài sản ngoại giao của Nga trên đất Mỹ chỉ đang tạm ngưng hoạt động sau khi Washington tuyên bố tịch thu, do đó Nga vẫn được quyền bảo vệ các tài sản này. “Việc hạ cờ Nga là một sự vi phạm chủ quyền của Nga trên lãnh thổ Mỹ”, ông Cunningham lưu ý.

Ngay cả khi quan hệ Nga và Mỹ đang ở mức độ đỉnh điểm căng thẳng trong thời Chiến tranh Lạnh thì Washington và Moscow vẫn giữ vững những nguyên tắc ngoại giao. Từ đó tới nay, hành động hạ cờ của đối phương tại các cơ sở ngoại giao chưa từng xảy ra. Do vậy, “sự thiếu tôn trọng đối với lá cờ Nga” cho thấy chính quyền Mỹ hiện nay thiếu tôn trọng đối với những nguyên tắc trong quan hệ quốc tế, nhà báo Finian Cunningham kết luận. 

Xem thêm: Sputnik: Lộ 4 bằng chứng Mỹ ngầm hỗ trợ khủng bố ở Syria, Iraq

D.T

Bộ Quốc phòng Nga tố liên quân Mỹ “rải thảm bom” khu vực dân cư Raqqa

Chủ nhật, 15/10/2017 | 21:00
Bộ Quốc phòng Nga đã bình luận về việc giải phóng thị trấn al-Mayadeen, thành trì lớn nhất của IS tại tỉnh Deir ez-Zor. Nga cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đánh bom sai vị trí tại Raqqa trong chiến dịch giải phóng nơi từng được coi là “Thủ đô” của IS.

Syria : IS chấp nhận thỏa thuận với SDF, Raqqa được giải phóng hoàn toàn

Chủ nhật, 15/10/2017 | 20:00
Hãng tin Al Masdar News cho hay, thành phố Raqqa, nơi từng được coi là “Thủ đô” của IS, nay đã được giải phóng hoàn toàn khỏi sự kiểm soát của khủng bố.

Bộ Quốc phòng Nga tố Mỹ "để lọt" 1.000 tên khủng bố vượt biên Iraq sang Syria

Chủ nhật, 15/10/2017 | 06:00
Những phần tử khủng bố cực đoan vẫn tiếp tục tràn vào Syria từ những khu vực do liên quân Mỹ kiểm soát tại Iraq.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.