Hàng nghìn người biểu tình yêu cầu TT Trump công khai hồ sơ thuế

Hàng nghìn người biểu tình yêu cầu TT Trump công khai hồ sơ thuế

Chủ nhật, 16/04/2017 | 20:42
0
Hơn 150 điểm biểu tình diễn ra trên khắp nước Mỹ yêu cầu Tổng thống Donald Trump công khai hồ sơ thuế của mình.

Theo BBC, cuộc biểu tình diễn ra vào ngày cuối tuần 16/4 ở thành phố Berkeley, bang California (Mỹ) đã biến thành bạo lực khi hai phe phản đối và ủng hộ ông Trump ném chai lọ, hơi cay vào nhau dù trước đó cảnh sát đã lập rào chắn để ngăn một cuộc xung đột có thể nổ ra giữa hai phe.

Tiêu điểm - Hàng nghìn người biểu tình yêu cầu TT Trump công khai hồ sơ thuế

 Cuộc biểu tình tại thành phố Berkeley đã biến thành bạo lực khi các thành viên giữa hai phe ủng hộ và phản đối Trump ném chai lọ, hơi cay vào nhau (Ảnh: BBC).

Hình ảnh tràn ngập trên mạng xã hội cho thấy, những người biểu tình bị thương, máu chảy đầy mặt. Vào thời điểm đông nhất, có gần 1.000 người tham gia, cảnh sát đã phải sử dụng súng xịt hơi cay, bom khói để giải tán đám đông, ổn định an ninh.

Phát ngôn viên sở cảnh sát thành phố Berkeley cho hay, có ít nhất 21 người đã bị bắt giữ trong vụ đụng độ lần này.

Tiêu điểm - Hàng nghìn người biểu tình yêu cầu TT Trump công khai hồ sơ thuế (Hình 2).

 Có ít nhất 21 người bị bắt trong cuộc biểu tình tại Berkeley (Ảnh: BBC).

Trên khắp nước Mỹ, có tới 150 thành phố tổ chức các cuộc biểu biểu tình yêu cầu ông Trump công khai hồ sơ thuế. Hình ảnh biểu tình ở các thành phố lớn như Washington, Philadelphia, Chicago, Denver, Los Angeles và New York tràn ngập trên mạng xã hội với hashtag #showusyourtaxes (hãy công khai thuế).

Tiêu điểm - Hàng nghìn người biểu tình yêu cầu TT Trump công khai hồ sơ thuế (Hình 3).

 Một số người Mỹ yêu cầu ông Trump công khai hồ sơ thuế để xem liệu ông có mối liên hệ gì với Chính phủ, các công ty Nga hay không (Ảnh: BBC).

 “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất đối với người dân Mỹ là chúng ta cần phải biết rõ thông tin về người lãnh đạo của mình. Chúng tôi tuần hành với mong muốn Tổng thống Trump công bố bản kê khai thuế như ông đã nhiều lần hứa nhưng không làm. Người dân Mỹ cần được biết những vướng mắc tài chính và xung đột lợi ích của các lãnh đạo”, Chuck Wash, một người tham gia biểu tình tại Washington DC cho biết.

Theo BBC, ý tưởng của cuộc biểu tình đến từ giáo sư luật Jennifer Taub, bà đã vô cùng phẫn nộ khi biết được thông tin, Tổng thống Trump sẽ không công khai hồ sơ thuế của mình bởi vì “mọi người Mỹ không quan tâm”. Trong khi đó, khảo sát cho thấy 74% người Mỹ được hỏi cho rằng ông Trump nên công khai chuyện đóng thuế.

Hồi đầu tháng Một, nữ giáo sư Jennifer Taub kêu gọi trên trang cá nhân Twitter của mình rằng: “Nước Mỹ cần có một cuộc biểu tình trên toàn quốc để Tổng thống của chúng ta thấy rằng, hồ sơ thuế của ông rất được quan tâm”. Ngay sau đó, ý tưởng này đã được đông đảo công chúng Mỹ ủng hộ.

Tiêu điểm - Hàng nghìn người biểu tình yêu cầu TT Trump công khai hồ sơ thuế (Hình 4).

 Làn sóng biểu tình diễn ra trùng với thời điểm hạn chót kê khai thuế của người Mỹ vào giữa tháng Tư hàng năm (Ảnh: BBC).

Xem thêm >>> Syria: Hiện trường vụ đánh bom vào đoàn xe chở người đi sơ tán

“Chúng tôi cần phải biết các khoản đầu tư, quyên góp và vướng mắc của ông ấy (ông Trump). Đây cũng là việc cần có để đảm bảo một hệ thống thuế được công bằng”, người biểu tình ở Washington nói.

Tham gia cuộc biểu tình tại đây còn có nhiều nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ, họ cho rằng ông Trump đã nói rất nhiều về việc minh bạch, nhưng chính Tổng thống lại không thực hiện điều đó.

Hai cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra tại các thành phố New York và Los Angeles, mỗi nơi có khoảng 5.000 người tham dự.

Tiêu điểm - Hàng nghìn người biểu tình yêu cầu TT Trump công khai hồ sơ thuế (Hình 5).

 Hình ảnh Tổng thống Trump biến thành chú hề tại cuộc biểu tình ở Philadelphia (Ảnh: BBC).

 

Tại Washington, hơn 1.500 người biểu tình trước tòa nhà Quốc hội để phản đối. Một lá đơn với gần 1 triệu người tham gia ký tên yêu cầu ông Trump công khai hồ sơ thuế cũng được trình lên Quốc hội.

Trong quá trình tranh cử, ông Trump từng nhiều lần từ chối công khai hồ sơ thuế và nói rằng sở Thuế vụ (IRS) đang kiểm toán.

Trong luật pháp Mỹ cũng không có yêu cầu Tổng thống phải công khai hồ sơ thuế nhưng ông Trump đang chịu nhiều sức ép phải minh bạch chuyện đóng thuế sau khi bản kê khai thuế năm 2005 của ông bị rò rỉ hồi tháng trước.

Theo đó, trong năm 2005, Tổng thống Trump đã đóng 38 triệu USD tiền thuế cho mức thu nhập hơn 150 triệu USD, thấp hơn so với mức trung bình của những người thu nhập cao.

Xem thêm >>> Căng thẳng ở Triều Tiên: Nhìn lại những quyết định quân sự của Trump

Phương Anh

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.