My Hanoi: Nhóm bạn trẻ giữ lửa văn hóa qua các trò chơi dân gian

My Hanoi: Nhóm bạn trẻ giữ lửa văn hóa qua các trò chơi dân gian

Thứ 2, 26/09/2016 | 12:56
0
Góp phần bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể là cách mà một nhóm các bạn trẻ trong CLB My Hanoi đang truyền ngọn lửa văn hóa truyền thống đến với mọi người.

My Hanoi được thành lập vào năm 2006, là một trong những Câu lạc bộ đầu tiên hướng đến giới trẻ với những hoạt động chuyên sâu về lịch sử, văn hóa Hà Nội. Mục đích hoạt động của CLB này là phát động và thực hiện các chương trình liên quan đến việc gìn giữ và phát triển những giá trị, nét đẹp văn hóa Hà Nội, giúp cho công đồng, đặc biệt là giới trẻ hiểu rõ hơn về văn hóa truyền thống.

Ngoài ra, My Hanoi còn hướng đến các hoạt động xã hội, tuyên truyền,.. để đóng góp một phần nhỏ giúp Hà Nội phát triển hơn. Tất cả các hoạt động của CLB đều hướng đến cộng đồng và phi lợi nhuận.

Nói về mục đích thành lập dự án không gian trải nghiệm Trò chơi- đồ chơi dân gian,anh Ngô Quý Đức trưởng nhóm My Hanoi cho biết: “Thông qua việc đưa trò chơi dân gian trở nên gần gũi với cộng đồng, chúng tôi mong muốn tất cả mọi người, ở mọi lứa tuổi đều có cơ hội được chơi những trò chơi dân gian. Trẻ em được tiếp xúc, tìm hiểu về những trò chơi ngày xưa của ông bà, bố mẹ. Những người lớn tuổi được tìm về những ký ức tuổi thơ trước đây mà giờ họ không còn nhiều cơ hội để được chơi những trò chơi như vậy nữa”.

Văn hoá - My Hanoi: Nhóm bạn trẻ giữ lửa văn hóa qua các trò chơi dân gian

  Nhiều người lớn tuổi thích thú tìm lại tuổi thơ của mình qua các trò chơi dân gian.

Từ tháng 4 năm 2016, My Hanoi đã đưa các trò chơi dân gian như: ô ăn quan, nhảy dây, kéo co, chuyền chắt… ra trước không gian tượng đài Lý Thái Tổ vào buổi chiều các ngày thứ 7, Chủ nhật hàng tuầ và duy trì hoạt động này thường xuyên. Đó đều là những trò chơi vui nhộn của tuổi thơ mà có lẽ đã từ rất lâu không còn xuất hiện ở thành phố.

Đến đầu tháng 9 nhóm đã đưa những trò chơi dân gian đến phố đi bộ của Hà Nội:“Chúng tôi chọn phố đi bộ để tổ chức các trò chơi dân gian vì quy mô của khu phố đi bộ khá lớn, đó thực sự là một địa điểm lý tưởng để tổ chức các trò chơi mà rất nhiều người có thể tham gia.

Hơn nữa, đó là cũng là nơi thu hút rất nhiều du khách nước ngoài đến thăm thủ đô. Chúng tôi muốn giới thiệu những trò chơi dân gian với bạn bè quốc tế và giúp họ hiểu rõ hơn những nét đẹp trong văn hóa Việt Nam thông qua những trò chơi truyền thống  này”, trưởng nhóm CLB My Hanoi chia sẻ.

Văn hoá - My Hanoi: Nhóm bạn trẻ giữ lửa văn hóa qua các trò chơi dân gian (Hình 2).

 Rất nhiều du khách nước ngoài tham gia các trò chơi dân gian

Các trò chơi do CLB tổ chức thuộc hai nhóm trò tĩnh và động: vẽ mặt nạ giấy bồi, mặt nạ mẹt, nặn tò he, làm cào cào lá, ô ăn quan, nhảy dây, kéo co, cướp cờ, mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây… Cùng với sự tham gia giúp đỡ nhiêt tình của 50 tình nguyện viên hướng dẫn cách chơi. Trong thời gian tới nhóm mong muốn sẽ mang tới được nhiều trò chơi hấp dẫn và bổ ích hơn.

Nói về động lực đã thúc đẩy để My Hanoi có thể thực hiện tốt các dự án liên quan đến văn hóa một cách tâm huyết  như vậy anh Quý Đức chia sẻ: “Đối với chúng tôi, niềm vui lớn nhất chính là thấy tất cả mọi người cùng chơi các trò chơi dân gian thật vui vẻ, được sống lại với ký ức tuổi thơ của chính mình không phân biệt tuổi tác. Nhiều người cũng hỏi là vì sao các thành viên My Hanoi tâm huyết với dự án cộng đồng như thế rồi đi làm như vậy sẽ được gì.

Mình và các thành viên không nghĩ nhiều đến điều ấy vì thấy trong cuộc sống, có rất nhiều thứ còn quan trọng hơn lợi ích vật chất. My Hanoi thấy vui vì những gì mình làm được mọi người ủng hộ, ít vấp phải khó khăn, vui vì nó thực sự mang lại giá trị tinh thần, khôi phục lại những giá trị văn hóa cũ. Đó là thứ mà mình và nhiều bạn trẻ khác trong My Hanoi đang nỗ lực tìm kiếm và hết sức trân trọng”.

Sau những thành công bước đầu, với những dự án giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hóa được cộng đồng cũng như các nhà quản lý văn hóa đánh giá cao, CLB My Ha Noi vẫn đang cố gắng không ngừng để giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hóa không chỉ trong các trò chơi dân gian mà còn thông qua nhiều dự án khác. Nhằm giúp giới trẻ có thể hiểu rõ hơn về lịch sử, về văn hóa của Hà Nội cũng như  các giá trị văn hóa truyền thống của ông cha ta đang dần bị mai một.

Kinh phí hiện tại dựa vào nguồn quỹ của My Hanoi do các thành viên tự đóng góp hay tổ chức bán các đồ thủ công mỹ nghệ để có thêm kinh phí. Nhưng để duy trì lâu dài, My Hanoi rất mong chương trình sẽ được xã hội hóa. CLB mong nhận được sự đóng góp về tài chính cũng như về vật chất từ cộng đồng để có thể duy trì và có thêm nhiều trò chơi mới sẽ được tổ chức tại đây. Đồng thời, sẽ nhân rộng quy mô đưa trò chơi/đồ chơi dân gian trở nên gần gũi hơn với cộng đồng tại nhiều địa điểm khác không chỉ tại phố đi bộ. 

Thắm Nguyễn

 

Cùng chuyên mục

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.