Mỹ hoài nghi tuyên bố phóng ICBM 'bất cứ lúc nào' của Triều Tiên

Mỹ hoài nghi tuyên bố phóng ICBM 'bất cứ lúc nào' của Triều Tiên

Thứ 2, 09/01/2017 | 10:34
0
Triều Tiên tuyên bố có thể phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào bất cứ lúc nào và bất cứ đâu theo quyết định của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Theo Reuters, chính chính sách thù địch của Mỹ với Triều Tiên chính là động cơ khiến nước này muốn phát triển vũ khí hạt nhân.

Tiêu điểm - Mỹ hoài nghi tuyên bố phóng ICBM 'bất cứ lúc nào' của Triều Tiên

 Một phần động cơ mới được cho là của ICBM trong quá trình thử nghiệm, hình ảnh được phát hành bởi thông tấn xã Triều Tiên KCNA (Ảnh: Reuters)

Trước đó ngày 1/1, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên đang ở giai đoạn rất gần để có thể phóng thử ICBM.

“Các ICBM sẽ được phóng vào bất cứ lúc nào và tại bất cứ đâu theo quyết định của chỉ huy tối cao của Triều Tiên”, một phát ngôn viên không nêu tên của Bộ ngoại giao Triều Tiên tiết lộ với hãng thông tấn trung ương KCNA ngày Chủ nhật (8/1).

Đáp lại những tuyên bố đó, ngày 8/1, trong chương trình Meet the Press của đài NBC, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết, các năng lực về vũ khí hạt nhân và các chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng đã trở thành một “nguy cơ nghiêm trọng” với nước Mỹ. Và Washington đã được chuẩn bị để bắn hạ tên lửa của Triều Tiên trong trường hợp nó được phóng hay thử nghiệm.

Cũng theo hãng tin này, ngày 5/1 Mỹ cho rằng Triều Tiên đã chứng tỏ họ đã đạt được sự tiến bộ về chiều sâu trong năng lực phát triển tên lửa và hạt nhân sau các thử nghiệm với cấp độ chưa từng có tiền lệ hồi năm ngoái.

Tuy nhiên theo các nhà quan sát, mặc dù Bình Nhưỡng đã phát triển rất gần giai đoạn có thể tiến hành thử nghiệm ICBM, nhưng họ sẽ phải mất thêm vài năm nữa mới có thể hoàn thiện loại vũ khí này.

Xem thêm >>> Ankara sử dụng căn cứ quân sự Incirlik như một "công cụ" gây sức ép Washington

Nếu được phát triển toàn diện, một ICBM của Triều Tiên có thể đe dọa tới lãnh thổ nước Mỹ, ở cách họ khoảng 5.500 dặm (9.000 km).

Các ICBM có tầm bắn tối thiểu khoảng 3.400 dặm (5.500 km), nhưng một số loại được thiết kế để bay xa được tới 10.000 km hoặc hơn thế.

Ngày thứ Hai (9/1), phát ngôn viên của bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-Gyun cho biết, những tuyên bố của Triều Tiên là “hành động khiêu khích” và đe dọa rằng, Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với những lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn nếu “kích hoạt” ICBM.

Tổng thống đắc cử Donald Trump tuần trước đã phản ứng trước các tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về một vụ phóng thử ICBM trong thông điệp trên Twitter: “Chuyện đó sẽ không thể xảy ra!”.

Josh Earnest, phát ngôn viên của Nhà Trắng tuần trước cho rằng Mỹ không tin Triều Tiên có khả năng lắp được đầu đạn hạt nhân lên một tên lửa đạn đạo.

Phương Anh

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.