Mỹ hướng vào các lợi ích quan trọng tại châu Á

Mỹ hướng vào các lợi ích quan trọng tại châu Á

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
“Tôi tin tưởng rằng khoảng 60% 65% dòng chảy thương mại Mỹ giờ đây chảy qua Thái Bình Dương và tương phản với dòng chảy thương mại qua Đại Tây Dương", chuyên gia phân tích người Mỹ Lampton nhận định.

Liên quan tới cuộc họp tại Bali, Indonesia vào cuối tuần này và hội nghị thượng đỉnh APEC sắp tới, một chuyên gia của Mỹ cho rằng: Mỹ đang chuyển các chính sách ngoại giao của mình từ các cuộc chiến tranh tại Afghanistan và Irắc hướng vào khu vực châu Á, nơi mà nền kinh tế và các mối quan tâm chiến lược của họ đang gia tăng.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bộc lộ rõ ràng quan điểm cho rằng cuộc chiến tại Irắc đã kết thúc và quá trình chuyển giao tại Afghanistan đã bắt đầu. Mỹ đang hướng chính sách ngoại giao tới châu Á – Thái Bình Dương, khẳng định rằng thế kỷ 21 sẽ là “kỷ nguyên Thái Bình Dương” của nước Mỹ.

Thế giới - Mỹ hướng vào các lợi ích quan trọng tại châu Á

Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực châu Á

“Tôi tin tưởng rằng khoảng 60% - 65% dòng chảy thương mại Mỹ giờ đây chảy qua Thái Bình Dương và tương phản với dòng chảy thương mại qua Đại Tây Dương. Giống như Ngoại trưởng Mỹ đã nói, chúng ta đang hướng về Thái Bình Dương, nơi mà nền kinh tế và các mối quan tâm chiến lược của chúng ta đang ngày càng gia tăng”, chuyên gia phân tích người Mỹ Lampton nhận định.

Hiện nay, châu Á đang là ngôi nhà của hơn 50% hoạt động kinh tế thế giới và “trung tâm chiến lược và kinh tế của thế giới” sẽ là châu Á – Thái Bình Dương.

Tương phản với nền tảng ngày càng phát triển của châu Á, Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 19 và một loạt các cuộc họp bên lề sẽ được tổ chức tại Bali, Indonesia từ thứ Ba tới thứ Bảy tuần này. Đây là thời điểm các nhà lãnh đạo hàng đầu của các quốc gia Đông Nam Á tham gia đối thoại được hy vọng là sẽ thảo luận các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Kể từ đầu năm 2009 đến nay, chính quyền ông Obama đã công khai bày tỏ chiến lược quay trở lại khu vực châu Á của mình trong một nỗ lực nhằm duy trì vị thế đứng đầu của Mỹ trong cả lĩnh vực an ninh và kinh tế tại châu Á. Với những nỗ lực nhằm thích ứng với các vấn đề của châu Á, Tổng thống Obama sẽ là vị tổng thống Mỹ đầu tiên quan tâm tới Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Khi được hỏi về việc các quốc gia có thể hợp tác như thế nào để có thể giữ được sự ổn định và thịnh vượng trong khu vực, ông Lampton lưu ý rằng thương mại khu vực là một phương thức tốt, và ông đã viện dẫn Trung Quốc như một ví dụ điển hình khi thúc đẩy thỏa thuận thương mại đa phương ASEAN cộng 3.

“Tôi nghĩ rằng, chúng ta nên tiếp tục việc xây dựng một hệ thống thương mại khu vực mang tính tự do bởi khi mà tất cả chúng ta có mối liên kết kinh tế với nhau, tôi nghĩ rằng nó sẽ giảm bớt các cuộc xung đột ở mức độ cao”, ông nói.

Quả thực, Trung Quốc - quốc gia đã thành công trong việc nâng cao sự hòa nhập kinh tế và tự do thương mại khu vực - giờ đây là một đối tác thương mại lớn nhất của khối ASEAN, với tổng thương mại hai chiều lên tới 293 tỷ đô la trong năm 2010.

Liên quan tới các điều khoản về an ninh và chiến lược, ông Lampton chỉ ra rằng, điều quan trọng nhất của việc đưa Trung Quốc tham gia vào một “cấu trúc hợp tác an ninh nhiều mặt hơn tại châu Á”, nơi mà Trung Quốc đóng vai trò như một “thành viên” thay vì được đối đãi như một “mục tiêu”.

Ông Lampton cho rằng, bất kỳ tổ chức nào có thể thực hiện được các nhiệm vụ này sẽ là một lực lượng then chốt tại khu vực châu Á.

Chí Thành


Tag: Châu Á
Cùng chuyên mục

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Nga sẽ vượt Mỹ về mặt này bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Dự báo của IMF vẽ ra một bức tranh tươi sáng hơn rất nhiều về nền kinh tế Nga so với con số của chính Ngân hàng Trung ương Nga.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Quốc gia Baltic bắt tay với gã khổng lồ vũ khí Đức sản xuất đạn pháo tiêu chuẩn NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:55
Khoản đầu tư này được đưa ra sau quyết định của Chính phủ Đức nhằm tăng quân số thường trực tại Litva lên khoảng 5.000 người trong vòng 3 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.