Tuần này, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến Alaska cùng các nhà lãnh đạo thế giới để tham dự hội nghị "Lãnh đạo Toàn cầu ở Bắc Cực". Hội nghị sẽ chỉ tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu nhưng nhiều khả năng, Mỹ sẽ bày tỏ lợi ích rộng lớn của Hoa Kỳ cũng như trách nhiệm đối với khu vực Bắc Cực.
Bắc Cực ngày nay đang trở thành đại dương lớn thứ ba của Mỹ giáp với khu vực biên giới. Điều này đã tạo nên những thách thức chiến lược gây tranh cãi và những cơ hội chưa từng có.
Tàu phá băng thuộc lực lượng cảnh sát biển Mỹ.
Không chỉ bao gồm vấn đề biến đối khí hậu, Bắc Cực cũng đe dọa đến chủ quyền quốc gia và an ninh cũng như cuộc cách mạng thương mại quốc tế nhằm kiểm soát nguồn tài nguyên dưới đáy biển rộng lớn.
Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ ước tính 13% trữ lượng dầu trên thế giới và 30% khí gas chưa từng được phát hiện nằm ở Bắc Cực. Mỹ có tiềm năng để trở thành quốc gia dẫn đầu trong nhiệm vụ thăm dò dầu khí Bắc Cực nhờ công nghệ hiện đại và kinh nghiệm của các công ty khai thác.
Tuy vậy, Mỹ hầu như chưa tham gia vào cuộc chơi ở Bắc Cực, tạo điều kiện cho các quốc gia khác mở rộng tuyên bố chủ quyền trong khu vực.
Việc hình thành tuyến đường biển Bắc Cực sẽ cắt giảm thời gian vận chuyển hàng hóa giữa châu Á, Mỹ và thị trường châu Âu cũng như chi phí nhiên liệu và khí thải carbon.
Chuyến hành trình từ Thượng Hải đến Hamburg qua phía Bắc sẽ giảm 30% thời gian so với hành trình tương tự thông qua kênh đào Suez. Tuyến đường qua Bắc Cực cũng kết thúc sớm hơn một ngày so với chuyến đi qua kênh đào Panama.
Tuy nhiên, việc hình thành những tuyến đường này dấy lên những câu hỏi về quy định và chủ quyền. Tổng thống Nga Vladimir Pu tin từng tuyên bố rằng, ông muốn eo biển Beri