Vì sao TT Trump đòi Hàn Quốc trả 1 tỉ USD khi triển khai tên lửa?

Vì sao TT Trump đòi Hàn Quốc trả 1 tỉ USD khi triển khai tên lửa?

Thứ 6, 28/04/2017 | 16:41
0
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Seoul trả 1 tỉ USD cho việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc. TT Trump đã lập luận như thế nào?

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters ngày 27/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay: “Tôi đã thông báo phía Hàn Quốc rằng họ cần chi trả sẽ hợp lý hơn khi Mỹ triển khai hệ thống THAAD. Đó là là hệ thống trị giá 1 tỉ USD”.

Tiêu điểm - Vì sao TT Trump đòi Hàn Quốc trả 1 tỉ USD khi triển khai tên lửa?

  Mỹ yêu cầu Hàn Quốc chi trả 1 tỉ USD cho việc triển khai THAAD. 

Ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng, THAAD được triển khai tới Hàn Quốc để đối phó những mối đe dọa tiềm tàng từ Triều Tiên nên sẽ bất hợp lý nếu Washington phải thay Hàn Quốc chi trả số tiền này.

Ngay sau đó, bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã lên tiếng và cho rằng, Seoul không phải trả phí nói trên bởi “theo thỏa thuận giữa hai nước, Hàn Quốc sẽ cấp đất cho việc triển khai THAAD cùng những cơ sở liên quan, còn Mỹ chịu chi phí lắp đặt và vận hành”.

Bình luận về tuyên bố của Tổng thống Mỹ, Euan Graham, chuyên gia an ninh tại viện nghiên cứu quốc tế Lowy cho rằng: “Mỹ cần phải chi số tiền đó, đó chính là ‘cách Mỹ hành động để bảo vệ đồng minh”.

Xem thêm >>> Triều Tiên có 'kế hoạch ngầm' khi chưa thử hạt nhân lần thứ 6?

Theo CNN, phía Hàn Quốc cho hay hệ thống THAAD được triển khai tới Hàn Quốc có giá khoảng 1.500 tỉ won (1,24 tỉ USD), gồm 1 radar TPY-2, 6 bệ phóng, 48 tên lửa đánh chặn và một hệ thống kiểm soát hỏa lực.

Hồi năm ngoái, Mỹ - Hàn thông qua quyết định triển khai THAAD sau khi Bình Nhưỡng ngày càng có những bước tiến bộ trong việc phát triển tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân. Đặc biệt, trong vài tháng trở lại đây, trước sức ép ngày một gia tăng từ phía Bình Nhưỡng, Mỹ và Hàn đã đẩy nhanh tiến độ triển khai THAAD.

Ngày 26/4 vừa qua, Mỹ tiếp tục triển khai thêm radar và một số bộ phận khác của THAAD tới Hàn Quốc đã làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ hàng trăm cư dân địa phương.

Tiêu điểm - Vì sao TT Trump đòi Hàn Quốc trả 1 tỉ USD khi triển khai tên lửa? (Hình 2).

 Người dân địa phương biểu tình phản đối triển khai THAAD.

Trong khi đó, ông Moon Jae-in, ứng cử viên đang dẫn đầu trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Hàn Quốc, cũng lên tiếng chỉ trích động thái này.

Chính trị gia Moon cho rằng, Hàn Quốc đang thực hiện việc triển khai THAAD “bỏ qua ý kiến của công chúng và không theo đúng thủ tục”. “kế hoạch triển khai THAAD phải tạm dừng cho đến khi chính quyền mới được bầu ra và có quyết sách rõ ràng”, ông Moon nhấn mạnh.

Xem thêm >>> Ứng viên TT Hàn Quốc Moon Jae-in: Sẽ thách thức Mỹ, thân Triều Tiên?

 

Phương Anh

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.