Mỹ ‘nắn gân’ Trung Quốc khi điều tàu sân bay đến Biển Đông?

Mỹ ‘nắn gân’ Trung Quốc khi điều tàu sân bay đến Biển Đông?

Thứ 3, 21/02/2017 | 13:44
0
Một đội tàu sân bay của Mỹ đã bắt đầu tuần tra trên Biển Đông bất chấp cảnh báo của chính quyền Bắc Kinh.

Một nhóm tàu tác chiến của Mỹ do tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson dẫn đầu đã bắt đầu các cuộc tuần tra trên Biển Đông hồi cuối tuần qua.

Tiêu điểm - Mỹ ‘nắn gân’ Trung Quốc khi điều tàu sân bay đến Biển Đông?

 Tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson khởi hành từ Mỹ ngày 5/1/2017 (Ảnh: Reuters).

Nói về mục đích điều nhóm tàu sân bay đồn trú tại San Diego tiến hành tuần tra trên Biển Đông, Chuẩn Đô đốc James Kilby, Chỉ huy nhóm tác chiến cho hay: “Chúng tôi muốn cải thiện tính hiệu quả và khả năng sẵn sàng chiến đấu của nhóm tàu sân bay, cũng như mối quan hệ mạnh mẽ vốn có với các đồng minh, đối tác và bạn bè tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Xem thêm >>> Chi phí 'khủng' bảo vệ Tổng thống Trump lấy từ nguồn nào?

Theo Reuters, việc Mỹ điều đội tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson tiến hành tuần tra trên Biển Đông là cú “nắn gân” của chính quyền Tổng thống Donald Trump trước tham vọng của Bắc Kinh ở vùng biển chiến lược này.

Trước đó khi biết được tin Mỹ sẽ điều nhóm tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson tuần tra ở Biển Đông, bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo, Washington không được có “bất cứ hành động nào thách thức chủ quyền Trung Quốc”.

Với việc điều đội tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson tuần tra, chính quyền tân Tổng thống Trump đã “nâng cấp” phản ứng trước tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Trong tuyên bố chính thức đầu tiên về chính sách Biển Đông, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer khẳng định, chính quyền mới của Tổng thống Trump cam kết sẽ ngăn chặn việc Trung Quốc xâm chiếm lãnh thổ ở các vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông. 

Từ trước đến nay, Mỹ luôn tuyên bố không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Song, chính quyền cũ của Tổng thống Barack Obama đã có những tuyên bố và hành động cụ thể nhằm đảm bảo tự do hàng hải, hàng không trên vùng biển này.

Dưới thời cựu Tổng thống Obama, Mỹ đã điều máy bay và tàu khu trục mang tên lửa tới tuần tra sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc chiếm đóng, cải tạo phi pháp ở Biển Đông.

Xem thêm >>> Bất ngờ người dân 4 nước NATO muốn Nga trở thành 'người bảo vệ'

 Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.